Lễ công bố và trưng bày Bảo vật quốc gia của thành phố Hải Phòng

17:57 08/05/2022

Hòa chung trong không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn và hướng tới và kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2022), sáng 8-5, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng và Bảo Tàng Hải Phòng diễn ra Lễ công bố và trưng bày Bảo vật quốc gia của thành phố Hải Phòng. Tới dự chương trình, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Hoàng Đạo Cương- Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng- Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu 3; PGS.TS Lê Thị Thu Hiền- Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Chuyên gia, các nhà khoa học, các đơn vị thuộc Bộ, Ngành Trung ương. Về phía đại biểu lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Đào Khánh Hà- Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Đại tá Nguyễn Minh Quang- Ủy viên BTV Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố.
Các đại biểu tham dự Lễ công bố bảo vật Quốc gia tại Nhà hát lớn thành phố Hải Phòng

Tham dự Lễ công bố, các đại biểu được theo dõi phóng sự giới thiệu về 12 bảo vật Quốc gia tại Hải Phòng  để hiểu hơn về những hiện vật được vinh danh, công nhận là Bảo vật Quốc gia lần này của Hải Phòng.

Tiết mục "Mời nước mời trầu" - Dân ca quan họ Bắc Ninh do tốp nữ Đoàn Chèo Hải Phòng biểu diễn
Tiết mục văn nghệ chào mừng

Tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 12 hiện vật của Hải Phòng là bảo vật quốc gia. Trong đó, bao gồm: Long đao có niên đại thế kỷ XVII-XVIII, trưng bày tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy); Tượng Thái tổ Mạc Đăng Dung, Phù điêu Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn có niên đại thế kỷ XVI, trưng bày tại chùa Trà Phương (xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy); sưu tập gốm men trắng An Biên có niên đại thế kỷ XI – XII, trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng (số 66 Điện Biên Phủ, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng).

Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khẳng định những hiện vật được lưu truyền có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử - văn hóa, là những hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo, liên quan đến những sự kiện trọng đại của đất nước, của danh nhân, đó cũng là những sản phẩm tinh hoa minh chứng cho tài năng, trí tuệ và phẩm chất của con người Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 12 hiện vật của Hải Phòng là bảo vật quốc gia cho các đơn vị, cá nhân

Để phát huy mạnh mẽ những giá trị của bảo vật quốc gia, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát đề xuất công nhận bảo vật quốc gia trên địa bàn thành phố. Yêu cầu các cấp chính quyền địa phương, cá nhân, tổ chức sở hữu, quản lý bảo vật quốc gia làm tốt công tác bảo vệ, bảo đảm an toàn các bảo vật quốc gia và tuyên truyền phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hóa.

Đồng chí Lê Khắc Nam-Phó Chủ tịch UBND Thành phố trao Bằng khen cho 5 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

Để cảm ơn và tôn vinh các tập thể, cá nhân đã trực tiếp phát huy vai trò của mình trong công cuộc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, UBND Thành phố Hải Phòng quyết định tặng bằng khen 5 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các bảo vật quốc gia.

Các đại biểu cắt băng khai mạc và tham quan trưng bày bảo vật tại Bảo tàng thành phố Hải Phòng

Nhân dịp này, UBND thành phố tặng Bằng khen 5 tập thể và cá nhân đã trực tiếp phát huy vai trò của mình trong công cuộc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Hội di sản văn hóa Việt Nam tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp di sản văn hóa Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và đóng góp tích cực vào các hoạt động của Hội

Các đại biểu tham quan, thưởng lãm trưng bày các bảo vật tại Bảo tàng thành phố Hải Phòng

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương ghi nhận và đánh giá cao công tác phát huy giá trị các di sản văn hóa của thành phố Hải Phòng. Thứ trưởng khẳng định 12 bảo vật được công nhận ngày hôm nay đều là những di sản vô giá của Việt Nam.

Người dân đến tham quan thưởng lãm bảo vật Quốc gia tại Bảo tàng Hải Phòng

Thứ trưởng đề nghị thành phố Hải Phòng và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai bảo vệ các bảo vật quốc gia, ưu tiên đầu tư cải tạo kho tàng bảo quản nơi lưu giữ bảo vật, xây dựng chương trình để quảng bá phát huy giá trị bảo vật quốc gia tới cộng đồng trong và ngoài nước. Thứ trưởng cũng hy vọng Hải Phòng sẽ có nhiều bảo vật được công nhận là bảo vật quốc gia hơn nữa để xứng tầm với vị thế của thành phố.

Trưng bày bảo vật Quốc gia tại bảo tàng Hải Phòng thu hút đông đảo nhân dân thành phố và du khách tham dự

Ngay sau Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại Nhà hát lớn thành phố, các đại biểu tham dự cắt băng khai mạc và tham quan trưng bày bảo vật tại Bảo tàng thành phố Hải Phòng nơi trưng bày 12 bảo vật Quốc gia.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích