Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018: Các kháp đấu diễn ra quyết liệt, hấp dẫn

23:08 18/09/2018

Sáng 18-9 (9-8 âm lịch), tại SVĐ trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 với sự tham gia của 16 “ông” trâu, tranh tài ở 15 kháp đấu để chọn ra trâu vô địch, mang lại cho nhân dân niềm vui, đưa đến cho du khách một sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn của Đồ Sơn.

Màn múa cờ khai hội (Ảnh: Phan Tuấn)

Theo thông lệ, phải đến 8 giờ, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 mới chính thức diễn ra, song ngay từ sáng sớm, trên khắp các nẻo đường dẫn về SVĐ Đồ Sơn, những đoàn xe nối đuôi nhau về xem Hội đã minh chứng cho sức hút của Lễ hội chọi trâu – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này.

Lực lượng CSGT điều tiết giao thông tại tuyến đường dẫn vào SVĐ (Ảnh: Thủy Chung)

Còn tại khu vực bên trong SVĐ, trên các khán đài hầu như không còn một chỗ trống, ai cũng muốn đến thật sớm để tìm cho mình một chỗ ngồi đẹp nhất, dễ theo dõi các trận đấu nhất.

Lực lượng CAQ Đồ Sơn triển khai công tác đảm bảo ANTT trong SVĐ (Ảnh: Thủy Chung)

Năm nay, Lễ hội chọi trâu có nhiều đổi mới về quy mô hoạt động: Không tổ chức vòng đấu loại, mở cửa tự do cho nhân dân và du khách về xem Hội; công tác đảm bảo ANTT được siết chặt nhằm đảm bảo an toàn cho các chủ trâu và du khách. Vì vậy, ngay khi 4 khán đài đã đủ sức chứa, BTC đã đóng cổng để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách đến dự Hội.

Những pha rượt đuổi gay cấn (Ảnh: Phan Tuấn)

Sau nghi thức thượng cờ lễ hội, phát biểu khai mạc và đánh trống khai hội của ông Hoàng Xuân Minh – Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng BTC Lễ hội là màn tấu trống, chiêng đầy hấp dẫn. Tiếng loa thông báo khai cuộc vang lên cũng là lúc 16 ông trâu lâm trận, lần lượt tham gia thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. Thực hiện đúng quy định của BTC, năm nay, mỗi ông trâu thi đấu chỉ được 2 người đưa vào sới chọi.

Ông trâu được dẫn vào sới chọi (Ảnh: Phan Tuấn)

Ngay sau khi rút mũi trâu, những người dắt trâu đã nhanh chóng di chuyển vào vị trí an toàn do BTC bố trí.  Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn, giữ gìn ANTT trong và ngoài khu vực SVĐ được chú trọng. Lực lượng an ninh có mặt tại tất cả các điểm nóng, chủ động nắm chắc tình hình, không cho khán giả tự ý bỏ xuống khu vực đường pitch.

An ninh trong khu vực SVĐ được siết chặt (Ảnh: Phan Tuấn) 

Các trận đấu loại diễn ra gay cấn và hấp dẫn, khiến khán giả liên tục vỗ tay, reo hò cổ vũ cho những miếng cáng độc đáo. Tiếng trống, tiếng loa, tiếng vỗ tay kèm những lời xuýt xoa đầy tiếc nuối và cả tiếng sừng trâu va vào nhau tạo thành một thứ âm thanh thật đặc biệt, một không khí mà chỉ ở Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn mới có.

Những pha đối đầu gay cấn (Ảnh: Phan Tuấn)

Mở màn là kháp đấu số 1 giữa 2 trâu số 01 của chủ trâu Hoàng Gia Huyền (phường Ngọc Xuyên) và trâu số 08 của chủ trâu Lưu Đình Tới (phường Vạn Hương). Chỉ trong vòng 43 giây, với những đòn đánh hổ lao, trâu số 01 của ông Hoàng Gia Huyền đã giành vé vào vòng tứ kết.

Khán giả thích thú với pha lấy cáng trong kháp đấu giữa các ông trâu (Ảnh: Phan Tuấn)

Kháp đấu thứ 2 là màn so tài giữa trâu số 03 của chủ trâu Hoàng Gia Thoan (phường Ngọc Xuyên) và trâu số 04 của chủ trâu Ngô Văn Minh (phường Minh Đức). Đây là kháp đấu vô cùng hấp dẫn. Với kích thước và độ rộng của sừng vượt trội, trâu số 04 liên tục chiếm thế áp đảo với những miếng đòn hiểm hóc, nhưng sau 4 phút 27 giây liên tục chiến đấu, trâu 03 bất ngờ phản đòn buộc trâu số 04 phải bỏ chạy.

Trọng tài ra hiệu lệnh đưa các ông trâu vào sới chọi (Ảnh: Phan Tuấn)

Mặc dù trời mưa tầm tã, nhưng không khí tại SVĐ vẫn rất náo nhiệt, các ông trâu có màn tranh đấu hết sức quyết liệt, ở các kháp đấu tiếp theo, trâu số 14 của chủ trâu Lưu Tuấn Đạt (phường Ngọc Hải), trâu số 12 của chủ trâu Đỗ Trác Thoát (phường Bàng La), trâu số 13 của chủ trâu Nguyễn Xuân Quang (phường Ngọc Hải), trâu số 07 của chủ trâu Lưu Văn Tâm (phường Hợp Đức), trâu số 15 của chủ trâu Hoàng Xuân Quyền (phường Vạn Sơn) đã dành tấm vé vào vòng tứ kết.

Chườm đá hạ nhiệt cho ông trâu sau kháp đấu căng thẳng (Ảnh: Phan Tuấn)

Vòng 1/16 kết thúc với chiến thắng thuộc về các ông trâu đến từ các phường Ngọc Xuyên, Ngọc Hải, Bàng La, Hợp Đức, Vạn Sơn. Phường Minh Đức và phường Vạn Hương không có đại diện nào vào vòng tứ kết. Vòng tứ kết bắt đầu bằng kháp đấu giữa trâu số 03 và trâu số 01. Bằng cú đánh hiểm, trâu số 01 đã khiến trâu số 03 bỏ chạy ở 3 phút 19 giây. Trận tứ kết thứ 2, mặc dù chủ động tấn công ngay từ đầu nhưng trâu số 11 lại chịu thua cuộc trước  trâu số 14 ở 7 phút 40 giây.

Khán giả đội mưa cổ vũ cho các kháp đấu (Ảnh: Phan Tuấn)

Trận tứ kết thứ 3, trâu số 12 phải mất 24 phút 36 giây mới đánh bại được trâu số 13. Trận tứ kết cuối cùng, chiến thắng thuộc về trâu số 15. Ở vòng bán kết, khán giả được chứng kiến màn so tài giữa trâu số trâu số 01 với trâu số 14 và trâu số 12 với trâu số 15. Sau màn đối đầu với những miếng cáng hiểm hóc, trâu số 14 của chủ trâu Lưu Tuấn Đạt (phường Ngọc Hải) và trâu số 12 của chủ trâu Đỗ Tác Thoát (phường Bàng La) dành vé vào vòng chung kết.

BTC Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn trao giải nhất cho chủ trâu số 12, ông Đỗ Tác Thoát (phường Bàng La) (Ảnh: Thủy Chung)

Ở vòng chung kết, khán giả được chứng kiến màn tranh đấu đầy căng thẳng, quyết liệt của 2 “ông” trâu số 14 và 12. Trâu số 12 của chủ trâu Đỗ Tác Thoát liên tục tấn công và đưa ra những miếng đánh hiểm hóc về phía đối phương. Trong thế trận giằng co, trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, trâu số 12 đã xuất sắc dành chức vô địch Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018.

Chủ trâu số 12 và các cổ động viên ăn mừng chiến thắng (Ảnh: Thủy Chung)

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 đã kết thúc với chiến thắng thuộc về trâu số 12 của chủ trâu Đỗ Tác Thoát (phường Bàng La). Có thể nói, sự khôn khéo trong cách huấn luyện trâu cùng niềm đam mê ngấm vào máu thịt từ bao thế hệ đã làm nên một mùa Lễ hội chọi trâu đầy hấp dẫn và để lại ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân và du khách về dự Hội.

Một số hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2018:

Ông trâu số 12 và ông trâu số 14 có màn tranh đấu quyết liệt (Ảnh: Thủy Chung)

Những miếng đánh đầy hiểm hóc (Ảnh: Phan Tuấn)

Pha lấy cáng nhấc bổng đối thủ của ông trâu số 07 (Ảnh: Phan Tuấn)

Hai ông trâu ghìm nhau tại kháp đấu tứ kết (Ảnh: Phan Tuấn)

Pha rượt đuổi giữa 2 ông trâu (Ảnh: Phan Tuấn)

Màn ăn mừng chiến thắng ông trâu số 12 giành chức vô địch (Ảnh: Phan Tuấn)

Màn ăn mừng chiến thắng có một không hai (Ảnh: Phan Tuấn) 

Hải Ngân                                                                                                                                                                                  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông