Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018: Gấp rút chuẩn bị cho vòng chung kết

11:21 28/08/2018

Chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội truyền thống của người dân quận Đồ Sơn. Vòng chung kết lễ hội được tổ chức chính thức vào 9-8 âm lịch hàng năm. Đây không chỉ là một ngày hội gắn với tục thờ cúng thuỷ thần và tục hiến sinh mà còn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Hải Phòng. Công tác chuẩn bị cho vòng chung kết lễ hội Chọi trâu truyền thống năm 2018 hiện đang được BTC Lễ hội đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Ban tổ chức đo chiều cao của ông trâu (Ảnh: Phan Tuấn)

Chuẩn bị chu đáo

Theo BTC Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018, năm nay là năm thứ 29 lễ hội chọi trâu được tổ chức kể từ khi lễ hội được khôi phục. Trước sự cố chọi trâu năm 2017, chấp hành sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP, năm 2018, quy mô tổ chức Lễ hội được rút xuống gồm 16 ông trâu và chỉ tổ chức đúng dịp lễ hội chính (9-8 âm lịch). Đồng thời, lễ hội chọi trâu năm nay cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về mọi mặt. Trong đó tập trung vào khâu kiểm tra, kiểm soát, giao trách nhiệm cho các chủ trâu cũng như BTC lễ hội. Trước hết là khâu chăm sóc, huấn luyện và quản lý trâu để đảm bảo các ông trâu đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, yêu cầu của BTC đề ra.

 Tại buổi kiểm tra chất lượng các ông trâu ngày 22-8 vừa qua, 16 ông trâu đã được BTC lễ hội kiểm tra số đo, thông số kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng trâu tham gia vòng chung kết. Theo ghi nhận, các ông trâu tham gia lễ hội đều được các chủ trâu chăm sóc bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng cao nhất. Thể hình các trâu tham dự lễ hội năm nay được đánh giá khá đẹp và đồng đều.

Để đảm bảo cho vòng chung kết chọi trâu năm 2018 diễn ra an toàn, BTC lễ hội sẽ tiếp tục theo dõi thường xuyên các ông trâu để kịp thời phát hiện và xử lý những dấu hiệu bất thường của các ông trâu chọi. Nếu phát hiện trâu có biểu hiện không bình thường thì lập tức loại bỏ để đảm bảo các trâu tham gia lễ hội tuyệt đối an toàn.

Tiếp tục khắc phục những khó khăn

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn từ khi được khôi phục đến nay thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương. Hàng năm, cứ đến mùa lễ hội, du khách đến với Đồ Sơn tăng đột biến. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 3 vạn người đến với lễ hội chọi trâu. Trong khi đó, sức chứa tối đa tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn chỉ khoảng 1,2 vạn người.

Ban tổ chức đo vòng ngực của ông trâu (Ảnh: Phan Tuấn)

Vì vậy, việc kiểm soát, đảm bảo an toàn cho du khách vào xem lễ hội vốn là bài toán khó được cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Hiện tại, BTC lễ hội đã tiến hành nâng cấp hàng rào sân vận động, đảm bảo kiên cố, hạn chế thấp nhất việc trâu phá rào gây nguy hiểm cho du khách đến xem lễ hội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an quận và các đơn vị có liên quan lên phương án đảm bảo ANTT để lễ hội diễn ra an toàn và thành công.

Theo ông Hoàng Trung Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn: “Bên cạnh phần lễ được tổ chức chu đáo theo đúng phong tục, tập quán của địa phương, phần hội của lễ hội chọi trâu năm nay dù có nhiều đổi mới song vẫn đảm bảo giữ được những giá trị văn hóa vốn có. Tuy nhiên, do không tổ chức bán vé vào xem hội nên việc kiểm soát lượng khách đến với lễ hội được BTC đặc biệt chú trọng. Để đảm bảo lượng khách đến dự lễ hội không vượt quá sức chứa của sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, cũng như đảm bảo an toàn cho du khách, nhiều phương án đã được BTC đưa ra. Trong đó, phương án thứ nhất, BTC lễ hội sẽ mở cửa cho người dân vào xem cho đến khi sân vận động đủ sức chứa thì đóng cửa. Phương án thứ 2, BTC sẽ phát hành khoảng 1,2 vạn vé, phân bổ cho người dân địa phương và du khách thập phương đến xem hội. BTC lễ hội sẽ sớm chốt phương án để mùa lễ hội chọi trâu năm 2018 diễn ra tốt đẹp nhất”.

Cũng theo ông Hoàng Trung Hiếu, BTC cũng tập trung công tác quản lý việc giết mổ trâu, trâu được giết mổ tập trung, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng gian lận thương mại, trà trộn, bán thịt trâu không phải trâu chọi làm giảm uy tín của lễ hội.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông