Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019: Tưng bừng náo nhiệt, đầy kịch tính, hấp dẫn đến phút chót

19:41 07/09/2019

Sáng 7-9 (tức 8-9 Âm lịch), tại SVĐ trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019. 16 “ông” trâu tranh tài ở 15 kháp đấu đã mang đến cho nhân dân và du khách một sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn của Đồ Sơn. Đặc biệt, là năm thứ 2 không tổ chức bán vé sau 30 năm khôi phục lễ hội nên công tác bảo đảm ANTT cũng được siết chặt, qua đó để lại những ấn tượng đẹp cho người dân và du khách.

 

Màn múa trống làm rộn ràng không khí lễ hội

Hơn 5 giờ sáng, khắp các nẻo đường dẫn về sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn nườm nượp bước chân người dân địa phương và du khách về dự hội. Mọi người đến sớm để chọn chỗ ngồi đẹp thuận tiện quan sát các “ông trâu” tranh tài.

Theo thông lệ, phải đến 8 giờ, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 mới chính thức bắt đầu. Song, trước đó khoảng 1 tiếng đồng hồ, khu vực bên trong SVĐ với sức chứa hơn 1,2 vạn người không còn một chỗ trống.

 

Lực lượng CSGT điều tiết giao thông tại khu vực dẫn vào sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn

 

Hàng nghìn người nối nhau về dự hội

 

Còn khu vực bên ngoài sân vận động, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 đã phải đóng cửa sân để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nhân dân và du khách đến muộn vẫn “chịu khó” xếp hàng với hy vọng được có mặt trong sân vận động để xem các ông trâu tranh tài. Chính vì vậy, lực lượng chức năng và CAQ Đồ Sơn là đơn vị chủ công đã được huy động tối đa để điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự nên không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông hay mất an ninh trật tự.

 

BTC đưa các ông trâu vào thi đấu

Bên trong sân vận động, sau nghi thức thượng cờ lễ hội, phát biểu khai mạc và đánh trống khai hội của ông Hoàng Xuân Minh – Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn là màn tấu trống, chiêng đầy hấp dẫn. Tiếng loa thông báo khai cuộc vang lên cũng là lúc 16 ông trâu lâm trận, lần lượt tham gia thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. Sau tiếng loa gọi trâu quen thuộc, các ông trâu được đưa vào kháp đấu.

Ngay khi mũi trâu được rút ra, những người dắt trâu đã nhanh chóng di chuyển vào vị trí an toàn do BTC bố trí. Lực lượng an ninh được bố trí có mặt tại tất cả các điểm nóng, chủ động nắm chắc tình hình, không cho khán giả tự ý đi xuống khu vực đường pitch, đảm bảo cho các kháp đấu diễn ra an toàn.

 

ANTT khu vực sân vận động được siết chặt

Các trận đấu vòng 1/16 diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn, khiến khán giả liên tục vỗ tay, reo hò cổ vũ cho những miếng cáng độc đáo. Tiếng trống, tiếng loa, tiếng vỗ tay kèm những lời xuýt xoa đầy tiếc nuối và cả tiếng sừng trâu va vào nhau khiến cho không khí lễ hội càng thêm sôi động.

Vòng đấu loại trực tiếp kết thúc với chiến thắng thuộc về các trâu số 07 của chủ trâu Bùi Xuân Khánh đến từ phường Bàng La- địa phương có trâu vô địch lễ hội năm 2018; trâu số 03 của chủ trâu Hoàng Xuân Tùng (phường Hợp Đức); trâu số 14 của chủ trâu Hoàng Xuân Quyền (phường Vạn Sơn); trâu số 02 của chủ trâu Nguyễn Văn Trọng (phường Minh Đức); trâu số 11 của chủ trâu Hoàng Gia Quý (phường Ngọc Hải); trâu số 01 của chủ trâu Lưu Toàn Thắng (phường Minh Đức); số 05 của chủ trâu Hoàng Đình Dũng (phường Vạn Hương).

 

BTC trao giải nhất cho lãnh đạo và nhân dân phường Bàng La

Vòng tứ kết bắt đầu bằng trận đấu giữa trâu số 07 và trâu số 04. Ngay khi khai cuộc, 2 trâu dùng miếng hổ lao, với lợi thế nhỉnh hơn về thể hình, trâu số 07 liên tục áp đảo đối thủ và giành chiến thắng chỉ sau hơn 1 phút. Ở trận tứ kết thứ 2 giữa trâu số 14 và trâu số 03, mặc dù vào cuộc rất nhanh nhưng phải đến 5 phút 38 giây, trâu số 03 mới hạ gục được trâu số 14 giành vé vào vòng bán kết.

Trận tứ kết thứ 3 là cuộc tranh tài giữa trâu số 02 và trâu số 11. Các trâu tung ra đòn đánh đẹp mắt thể hiện sự khôn khéo, can trường nổi tiếng của hội chọi trâu Đồ Sơn. Sau gần 10 phút, khi trâu số 11 có dấu hiệu xuống sức, trâu số 02 nắm được thời cơ tung ra đòn đánh quyết định và giành chiến thắng. Còn trong trận tứ kết cuối cùng, chiến thắng đã thuộc về trâu số 05 sau 11 phút 55 giây giao đấu.

 

Trận chung kết diễn ra vô cùng nảy lửa

Ở vòng bán kết, khán giả được chứng kiến màn so tài giữa cặp trâu số 07 với 03 và trâu số 02 với trâu số 05. Sau màn đối đầu với những miếng cáng hiểm hóc, trâu số 07 của chủ trâu Bùi Xuân Khánh (phường Bàng La) và trâu số 02 của chủ trâu Nguyễn Văn Trọng (phường Minh Đức) giành vé vào vòng chung kết. Ở vòng chung kết, khán giả được chứng kiến màn tranh đấu đầy căng thẳng, quyết liệt của 2 “ông” trâu số 07 và 02.

Trong thế trận giằng co, trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, trâu số 07 đã xuất sắc dành chức vô địch Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019. Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 đã kết thúc với chiến thắng thuộc về trâu số 07 của chủ trâu Đỗ Tác Thoát (phường Bàng La).

Hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 đã kết thúc với chức vô địch thuộc về ông trâu số 07 của chủ trâu Bùi Xuân Khánh (phường Bàng La); trâu số 02 của chủ trâu Nguyễn Văn Trọng (phường Minh Đức) giành giải nhì; các trâu số 03 của chủ trâu Hoàng Văn Chuẩn (phường Hợp Đức), số 05 của chủ trâu Hoàng Đình Dũng (phường Vạn Hương) đồng giải ba.

 

Niềm vui chiến thắng khi trâu 07 giành chức vô địch

Vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn kết thúc trong sự hân hoan, vui mừng nhưng cũng để lại những tiếc nuối cho  nhân dân và du khách.

Có thể nói, tròn 30 năm kể từ khi khôi phục lễ hội, quận Đồ Sơn, Ban tổ chức cùng chính quyền các phường, phòng ban chức năng, các chủ trâu tổ chức mùa lễ hội trang trọng, vui tươi và an toàn. Mặc dù vậy lễ hội năm nay vẫn còn một số tồn tại tình trạng “phe vé mời”, chen lấn xô đẩy gây mất mĩ quan, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lễ hội.

Chính vì vậy, trong những mùa lễ hội tiếp theo, quận Đồ Sơn cần quyết liệt hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh xung quanh khu vực diễn ra lễ hội; bố trí lực lượng hướng dẫn người xem vào sân không để bị ùn tắc tại khu vực cổng dẫn vào sân vận động.

Hải Ngân

 

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích