Lễ Hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2022: Rực rỡ sắc màu tháng Năm

09:46 06/05/2022

Cách đây hơn 100 năm, loài cây có hoa giống đuôi chim phượng (phượng vỹ) vốn xuất nguồn từ quốc đảo Madagascar đã bén duyên với Hải Phòng. Trải qua thăng trầm thời gian, màu “như lửa cháy khát khao” mà nhà thơ Thanh Tùng miêu tả trong bài “Thời hoa đỏ”, đã trở thành biểu tượng thắm đượm chất đất và người Hải Phòng. Bởi thế, trong văn chương, thơ ca, nghệ thuật, cái tên “Thành phố Hoa Phượng Đỏ” được nhắc đến như một lẽ đương nhiên, nhiều lúc thay cho địa danh hành chính Hải Phòng.

Hình ảnh Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2019

Kỳ 1- Dấu ấn đặc trưng vùng cửa biển

Dường như cây phượng càng gắn duyên với thành phố, khi mùa hoa luôn vào tháng 5, tháng có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại. Bắt đầu từ ngày hội Thống Nhất 30-4, tiếp đến là Quốc tế lao động 1-5, chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5, sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5… nhưng thân thiết hơn với Hải Phòng chính là kỷ niệm Ngày giải phóng 13-5.

Để mỗi tháng 5 về, người Hải Phòng luôn ngẩng cao đầu, thưởng thức không gian phóng khoáng đến chói lòa trên những con đường rực cháy. Nên nỗi nhà thơ Hải Như phải thốt lên: “Tháng 5 rợp trời hoa phượng đỏ”, nỗi lòng ấy đã hòa tan vào người Hải Phòng, thăng hoa trên nền giai điệu ngọt ngào, cháy bỏng trữ tình của nhạc sỹ Lương Vĩnh.

Nhìn lại hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân thành phố đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang, giành được nhiều thành tựu quan trọng. Hải Phòng đã trở mình mạnh mẽ. Các công trình hạ tầng trọng điểm như đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tạo động lực thúc đẩy cho kinh tế thành phố; các khu công nghiệp trở thành tiêu biểu, đưa Hải Phòng vào nhóm những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

Các dự án đầu tư lớn đã khẳng định hướng đi đúng của chủ trương tái cơ cấu ngành kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đi vào chiều sâu, phát triển bền vững, lấy kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, thắt chặt thiết chế văn hóa, ổn định quốc phòng an ninh, minh chứng rõ nét khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng.

Giờ đây Hải Phòng – Hoa Phượng Đỏ như một cặp uyên ương không thể tách rời, nên nói đến Hải Phòng cũng có nghĩa nói về Hoa Phượng Đỏ. Chính vì vậy, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ được tổ chức lần đầu tiên năm 2012 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ, mở màn cho một giai đoạn phát triển mới, khẳng định những giá trị mang tầm lịch sử.

Hải Phòng đã xây dựng thành công sản phẩm du lịch đặc sắc mang tên “Lễ hội Hoa Phượng Đỏ”, mở ra một không gian tiếp diễn mang tính trường tồn. Điều đặc biệt, đây là sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng, mang hơi thở mặn mòi vùng cửa biển, bừng cháy ngọn lửa thời gian từ những cánh phượng, trở thành thông điệp có sức lan tỏa vượt qua ranh giới của đồng bằng sông Hồng…

Tổ chức thành công các mùa lễ hội Hoa Phượng Đỏ, Hải Phòng đã tạo một tiếng vang lớn trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ và cả nước, khẳng định vị thế đầu tàu vùng duyên hải Bắc Bộ, là cực tăng trưởng trọng điểm của cả khu vực phía Bắc. Để từ đây, Hải Phòng vững tin đi đến những mục tiêu cao hơn, về quy mô, tầm vóc, diện mạo cũng như trình độ, chất lượng tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội… đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước. Có thể nói, mỗi mùa Lễ hội là một lần Hải Phòng “thay da đổi thịt”, với những dấu ấn đáng nhớ.

Càng thấy tầm quan trọng của cơ chế, khi mà Hải Phòng đã chủ động phát huy nội lực từ sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Đơn cử trong năm 2021 vừa qua, Hải Phòng là địa phương duy nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương đạt tăng trưởng hai con số, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) dẫn đầu cả nước với mức 12,38%. Mới đây nhất, thành phố đã vượt lên nhiều địa phương lớn khác để giành vị trí thứ thứ hai cả nước về chỉ số cạnh tranh PCI.

Một điểm nhấn quan trọng khác không thể không nhắc tới, đó là kết quả các chương trình liên quan đến an sinh xã hội và phát triển hạ tầng nội tại. Thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ thực hiện xây Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới trước kế hoạch đề ra, cũng trong năm 2021 đã hoàn thành 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu, và hiện đang chuẩn bị hoàn thiện 14 xã nông thôn kiểu mẫu tiếp theo.

Hạ tầng đô thị được đầu tư mạnh mẽ, các dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình công cộng thực sự đã thay đổi diện mạo đô thị, các khu chung cư mới văn minh, hiện đại đang từng bước thay thế các chung cư cũ xuống cấp. Thành phố cũng thể hiện sự sáng tạo, xứng đáng là địa phương đi đầu cả nước  với tinh thần quyết tâm vượt khó, giải quyết được khối lượng công việc rất lớn mang tính toàn diện, đưa các dự án, công trình trọng điểm vào khai thác đúng tiến độ.

Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,22%. Đồng thời thành phố đã ban hành nhiều chính sách quan trọng như: Hỗ trợ 100% học phí cho học sinh các bậc học; hỗ trợ gạch và xi măng cho gia đình có công với cách mạng, người nghèo và cận nghèo để cải tạo và xây dựng mới nhà ở, việc tri ân đối với gia đình có công với cách mạng năm sau luôn cao hơn năm trước và cao nhất trong cả nước.

Về những thành tựu Hải Phòng đạt được, trong một buổi làm việc với lãnh đạo thành phố gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá rất cao, biểu dương nỗ lực của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, quân dân thành phố, khẳng định điều đó đã đóng góp rất lớn vào thành tựu chung của cả nước.

(còn nữa)

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông