Lễ hội truyền thống Từ Lương Xâm được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

15:29 15/02/2022

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 266/QĐ-BVHTTDL về việc đưa lễ hội truyền thống Từ Lương Xâm, phường Nam Hải, quận Hải An vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Di tích lịch sử Từ Lương Xâm là một trong “tứ linh từ” nổi tiếng của vùng đất An Dương cổ

Di tích lịch sử Từ Lương Xâm là một trong  “tứ linh từ” nổi tiếng của vùng đất An Dương cổ, nay một phần thuộc quận Hải An, được suy tôn là “Từ Cả”, nơi thờ phụng Đức Vương Ngô Quyền, lãnh đạo quân dân nước ta giành chiến thắng trong trận chiến Bạch Đằng lịch sử năm 938. Di tích được xây dựng trên khu đất vốn là nơi Ngô Quyền cùng các tướng lĩnh đắp thành vành kiệu và đóng đại bản doanh tiền phương, chiến thắng quân Nam Hán năm 938.

Hiện nay, Từ Lương Xâm còn lưu giữ được nhiều cổ vật quý như câu đối, bức đại tự, 45 sắc phong, cọc Bạch Đằng năm 938. Từ Lương Xâm được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1986. Hằng năm, lễ hội Từ Lương Xâm được tổ chức từ ngày 16 đến 18 tháng Giêng, để kỷ niệm chiến thắng Bạch Đằng và tưởng nhớ tới công lao to lớn của Đức Vương Ngô Quyền. Lễ hội được diễn ra với nhiều nghi thức tế, lễ truyền thống với những màn rước kiệu, kiệu hoa, cọc Bạch Đằng… dựng lại cảnh Đức Vương Ngô Quyền chiến thắng quân Nam Hán. Lễ hội còn có các chương trình liên hoan văn nghệ, các giải thể thao, trò chơi dân gian… là một nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân quận Hải An.

          VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông