Liên đoàn lao động thành phố: Rút kinh nghiệm trong giải quyết tranh chấp lao động tập thể

09:52 12/06/2020

Sáng 11-6, Liên đoàn lao động thành phố tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về vai trò của Công đoàn trong giải quyết tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của LĐLĐ, từ 2015-2020, trên địa bàn thành phố xảy ra 41 cuộc ngừng việc tập thể. Tổng số người lao động tham gia ngừng việc là 25.250 người, số ngày ngừng việc trung bình tại mỗi cuộc ngừng việc là 2 ngày.

Có 18 cuộc tranh chấp lao động về quyền gồm: doanh nghiệp nợ lương, BHXH của người lao động, huy động người lao động làm thêm quá giờ thời gian quy định, không xây dựng định mức lao động và ấn định sản lượng quá cao; không thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc... Có 10 cuộc tranh chấp lao động tập thể về lợi ích, như người lao động đề nghị tiền ăn ca, tiền thưởng Tết, tiền thâm niên. Có 13 cuộc tranh chấp lao động tập thể hỗn hợp quyền và lợi ích.

Chủ tịch LĐLĐ TP Tống Văn Băng phát biểu tại hội nghị

Qua thực tế giải quyết các các cuộc tranh chấp lao động tập thể ở các cơ quan, doanh nghiệp và các ý kiến tham góp của các đại biểu, một số kinh nghiệm, giải pháp và kiến nghị trong phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể được đưa ra là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động lao động với người lao động và chủ doanh nghiệp.

Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn cơ sở, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể cho cán bộ công đoàn các cấp.

Kiện toàn Tổ công tác liên ngành cấp thành phố và cấp huyện, thành lập Ban chỉ đạo giải quyết đình công trong các cấp công đoàn để kịp thời giải quyết các vụ ngừng việc tập thể có đông công nhân lao động. Tham gia giải quyết ngừng việc tập thể. Tham gia giải quyết quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp phá sản hoặc bỏ trốn…

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông