Liên đoàn lao động thành phố: Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi)

20:35 15/05/2019

Sáng 15-5, Liên đoàn lao động thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi). Chủ tịch LĐLĐ TP Tống Văn Băng chủ trì hội nghị.

Dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến lần này có 27 chương, 221 điều, quy định tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động.

 Chủ tịch LĐLĐ TP Tống Văn Băng phát biểu đề dẫn tại hội nghị

Tại hội nghị, đa số ý kiến đều nhất trí tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Bộ luật lao động cho phù hợp với Hiến pháp 2013, các văn bản pháp luật liên quan cũng như tình hình thực tế. Các ý kiến đều thống nhất cho rằng, việc sửa đổi Bộ luật lao động phải dựa trên tinh thần của Hiến pháp, quy định về tổ chức Công đoàn trong Hiến pháp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của giai cấp công nhân và người lao động, thể hiện được bản chất công nhân và tinh thần nhân văn của chế độ XHCN.

Chủ tịch Hội luật gia thành phố Trần Ngọc Vinh phát biểu ý kiến tại hội nghị

Nhiều đại biểu cũng nêu một số ý kiến xung quanh những vấn đề cụ thể như: đề nghị Ban soạn thảo giữ nguyên quy định về số giờ làm việc tốt đa (300 giờ/năm) như hiện nay; chú ý đến các quy định bảo vệ quyền lợi của lao động đặc thù, lao động nữ…

Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Chủ tịch LĐLĐ huyện An Dương phát biểu ý kiến tại hội nghị

Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định người lao động được nghỉ làm việc vào ngày TBLS (27-7) hàng năm và giữ nguyên cách tính, số ngày nghỉ Tết Nguyên đán như hiện nay; đề nghị giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và nữ như hiện nay, vì phù hợp với thực tế và quy định này đã tồn tại ổn định hơn 50 năm nay.

Ngoài ra, đại biểu cũng tham gia ý kiến một số nội dung như: việc thanh tra lao động không báo trước để bảo đảm tính khách quan; quy định về thang, bảng lương; về ký kết hợp đồng lao động và quyền của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động…

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông