Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019: Bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn

20:46 28/05/2019

Tối ngày 26 và 27-5, tại Nhà hát thành phố đông đảo nhân dân và du khách đến với Hải Phòng đã được chiêu đãi một “bữa tiệc âm nhạc” thịnh soạn với đủ sắc màu văn hóa của 4 đoàn nghệ thuật Bông Sen-thành phố Hồ Chí Minh, Lào, Philippin, Campuchia khi tham gia biểu diễn Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019.

Một số tiết mục biểu diễn tại chương trình

Tham dự Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019 tại Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Bông Sen-Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đại diện cho các đoàn  nghệ thuật phía Nam của đất nước đã giới thiệu với khán giả yêu nhạc những làn điệu đặc trưng được các nghệ sĩ tài hoa thể hiện bằng các nhạc cụ cũng rất đặc trưng của đất trời phương Nam.

Đó là tiết mục hòa tấu “Ầu ơ!... Vì đâu”, tứ tấu “Nồng nàn phương Nam”, song ca “Tình làng gốm”, độc tấu đàn kìm “Ngẫu hứng sen”, độc tấu đàn Trưng “Chim sáo phương Nam”, độc tấu đàn nhị “Tình mẫu tử”, hòa tấu “Vó ngựa trời Nam”.  

Mỗi một điệu đàn, mỗi một nốt nhạc mang âm hưởng ngọt ngào, tha thiết, lúc lại tươi vui, trong sáng thể hiện nét văn hóa, tình yêu quê hương cũng như tâm hồn phóng khoáng, vui phơi phới của con người phương Nam trong cuộc sống ngày nay.

Người dẫn chương trình MC Quỳnh Hoa, một thành viên trong đoàn Bông Sen hồ hởi chia sẻ: Quỳnh Hoa đã đến với Hải Phòng khoảng 10 lần, mỗi lần đến với thành phố đều có cảm nhận khác nhau.

Tham dự Liên hoan  Âm nhạc ASEAN năm nay là cơ hội Quỳnh Hoa được đến với thành phố Cảng thêm một lần nữa. Từ sân bay Quốc tế Cát Bi bước xuống, chị đã rất ấn tượng về một thành phố rực rỡ của hoa phượng đỏ.

Cả đoàn, các nghệ sĩ diễn viên ai cũng thích cũng yêu loài hoa đỏ thắm đó. Anh em trong đoàn đã tranh thủ trước giờ tập để đi thăm và chụp ảnh trên con đường hoa phượng đỏ của thành phố. Đây là kỷ niệm đẹp của cả đoàn đến với thành phố.

Không chỉ có vậy, trong những ở đây, Quỳnh Hoa còn thấy Hải Phòng thay đổi rất nhiều, được thưởng thức những món ăn ngon và con người thì thật “dễ thương”, gần gũi như người nhà.

Với 5 tiết mục của Đoàn nghệ thuật Lào lại đưa khán giả tới đất nước Lào anh em. Bài Lam-Tang-Wai là một bài hát truyền thống, rất nổi tiếng ở khu vực miền Trung nước Lào, miêu tả sự tích cực và chăm chỉ của người nông dân và niềm vui của họ trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

Hợp ca Khaen là một thể loại nhạc quốc gia của Lào và đã được USNECO công nhận là di sản phi vật thể văn hóa thế giới, thể hiện tình đoàn kết,  hữu nghị giữa các dân tộc thiểu số của Lào với các quốc gia ASEAN.

Tiếp đó là bài hát Lao playing, là bản hợp ca truyền thống của Lào với rất nhiều ca khúc truyền thống và dân ca của Lào được phổ biến từ rất nhiều thế kỷ trước có nội dung  thể hiện về tình yêu nước, lòng dũng cảm của những thế hệ cha ông người Lào.

Chia sẻ với phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, ông Duang chan Phomemachit-Phó trưởng đoàn Văn nghệ quốc gia Lào-Trưởng đoàn Nghệ thuật Lào tham gia tại Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019 cho biết: Tham gia Liên hoan tại Hải Phòng lần này, đoàn Nghệ thuật Lào có 15 nghệ sĩ, diễn viên.

Chúng tôi mong muốn qua những tiết mục biểu diễn sẽ giới thiệu tới bạn bè trong khu vực những nét đặc sắc trong âm nhạc, văn hóa Lào, cũng như thể hiện tình yêu quê hương, tình hữu nghị  ASEAN.

Ông cũng cho biết thêm đây là lần đầu tiên ông đến với Hải Phòng và được biết đây là thành phố công nghiệp, một trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Trong kế hoạch, ông và các anh em nghệ sĩ, diễn viên trong đoàn sẽ đi thăm Cát Bà.

Phần biểu diễn với ghi ta, sáo, violon và đàn cê lô 2 bản nhạc có tên “Khúc ca vùng núi phía Bắc” và “Xe ngựa” đã mở đầu cho phần dự thi của Đoàn nghệ thuật Philipin.

Lấy cảm hứng từ một điệu nhảy của đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp mang tên “Phillipin Habanaera số 2” với phần biểu diễn này, khán giả lại được thưởng thức tiết mục hòa tấu của đàn cê-lô, piano và sáo.

Tiếp đó, hòa tấu “Bài hát Samba” là bản nhạc lấy cảm hứng từ giai điệu samba của Nam Mỹ vô cùng sôi nổi, trẻ trung, tươi vui. Các ca khúc dân ca của Philipin như “Cùng hát tình ca”, “Chuồn chuồn và bông hoa” lại là những khúc ca du dương, tình tứ.

Ông Josue Greg Zunega, Trưởng đoàn Nghệ thuật Philipin chia sẻ: Để chuẩn bị cho các tiết mục biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019, các nghệ sĩ của Đoàn Philipin đã có sự chuẩn bị, phối hợp luyện tập từ rất lâu.

Đến với liên hoan, đoàn Philipin muốn được giới thiệu tới bạn bè quốc tế những nét đẹp cảu nền âm nhạc, văn hóa Philipin và giao lưu  với các nền văn hóa khác trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên ông và các nghệ sĩ của đoàn đến Hải Phòng. Dù chưa có thời gian đi thăm thành phố nhưng ông biết đến Hải Phòng là một thành phố lớn của Việt Nam, có những nét tương đồng về lịch sử, dân số..

Các tiết mục biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Campuchia lại mang một màu sắc âm nhạc, nghệ thuật múa riêng biệt. Khán giả được thưởng thức tiết mục đồng ca “Động vật than khóc”.

Tiếp đó là  “Tôi yêu hoa” là một ca khúc truyền thống của Campuchia. Dù là những phần trình diễn cuối cùng nhưng tiết mục múa “Bet Kravahn” và “Chú công của Pallin”  trên nền nhạc dân ca do tất vả các nghệ sĩ đoàn biểu diễn vẫn thu hút sự quan tâm, yêu mến của đông đảo người yêu nghệ thuật …

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích