Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019: Đoàn Ca múa Hải Phòng đoạt 2 huy chương vàng

15:02 01/06/2019

Tối 31-5, tại Nhà hát thành phố diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019. Tới dự bế mạc có các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam, đại diện lãnh đạo các Cục Biểu diễn nghệ thuật – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở, ngành, đơn vị liên quan và các nghệ sĩ, diễn viên đến từ 10 đoàn nghệ thuật.

Một số tiết mục biểu diễn tại chương trình

Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019 diễn ra trong một tuần tại Nhà hát thành phố Hải Phòng đã thành công tốt đẹp.

10 đơn vị - trong đó có 4 đơn vị Việt Nam và 6 đơn vị nghệ thuật của 6 quốc gia ASEAN cùng hơn 90 tác phẩm âm nhạc đã được hơn 150 nghệ sỹ trình diễn trong không khí khát khao sáng tạo, nồng ấm tình bạn bè trước sự chứng kiến của Hội đồng nghệ thuật, sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả yêu nghệ thuật Thành phố Hải Phòng tươi đẹp và mến khách.

Tại lễ bế mạc, các đoàn nghệ thuật đã biểu diễn các tiết mục: “Hải Phòng hướng ra biển lớn” - Đoàn Ca múa Hải Phòng; “Lam-Tang-Wai” - Đoàn Nghệ thuật Lào; Độc tấu đàn nhị  “Tình mẫu tử” - Đoàn Bông sen Thành phố Hồ Chí Minh; Saloma (Struggle music)-Đoàn nghệ thuật Campuchia…

Phát biểu tại chương trình nhạc sĩ Đức Trịnh – Chủ tịch HĐNT khẳng định: Liên hoan Âm nhạc ASEAN là hoạt động hết sức cần thiết được duy trì, mở rộng, nâng cao về quy mô chất lượng... nhằm tăng cường giao lưu quan hệ, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khối Asean, thông qua đó khẳng định văn hoá nghệ thuật có vai trò quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung vì một cộng đồng thịnh vượng…

Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ Việt Nam giới thiệu các giá trị nghệ thuật đặc sắc, độc đáo và phong phú của quốc gia mình với bạn bè quốc tế, cũng là cơ hội để các nghệ sĩ trong nước tham gia giao lưu, học hỏi tinh hoa âm nhạc của các nước ASEAN, trao đổi kinh nghiệm trong lao động sáng tạo nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của quần chúng.

Phó Chủ tịch UBD TP Lê Khắc Nam và PGS-TS-Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sỹ Việt Nam trao Huy Chương vàng tặng các nghệ sĩ.

Để có được thành công của liên hoàn lần này do có được chỉ đạo sâu sát của Bộ VHTT&DL, Cục nghệ thuật biển diễn, đội ngũ cán bộ phiên dịch và hướng dẫn các đoàn nước ngoài,..

Đặc biệt không thể không nhắc đến đơn vị chủ nhà -  thành phố Hải Phòng. Với sự tận tình, chi đáo, cố gắng nỗ lực không mệt mỏi, với lòng đam mê nghệ thuật và tình cảm hiếu khách, mảnh đất, con người Hải Phòng đã để lại trong lòng các nghệ sĩ và khách mời những tình cảm hết sức đáng quý.

NSND Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo – Trưởng ban Tổ chức Liên hoan và nhạc sĩ Đức Trịnh – Chủ tịch HĐNT trao Huy chương Bạc tặng các nghệ sĩ.

Bên cạnh đó Ban tổ chức còn tạo mọi điều kiện để các Đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan được biểu diễn phục vụ công chúng thành phố Cảng thân yêu trên nhiều địa điểm khác nhau - đây là một trong những điểm hấp dẫn của liên hoan.

Có những Đoàn đã được công chúng Hải Phòng rất yêu thích và hoan nghênh như: Đoàn Ca múa Hải Phòng, Đoàn Bông Sen, Đoàn nghệ thuật Quốc gia Lào, Đoàn kịch nghệ Kalasin (Thái Lan).

Qua 5 đêm biểu diễn của 10 đơn vị tham gia liên hoan, Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về chuyên môn. Âm nhạc dân gian của mỗi vùng, mỗi nước đều là những giá trị văn hoá vô cùng quý báu nhưng khi được đưa lên sân khấu chuyên nghiệp cần phải có một sự sáng tạo trong hoà âm, phối khí và dàn dựng độc đáo, mới lạ, hấp dẫn thì giá trị nghệ thuật càng cao và xứng đáng với xu hướng biểu diễn nghệ thuật âm nhạc đương đại của thế giới.

Liên hoan lần này có nhiều Đoàn đã đầu tư, dàn dựng công phu tạo hiệu quả hấp dẫn sân khấu như: H zen lên rẫy của Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Đắc Lắc, Band show của Đoàn kịch nghệ Kalasin Thái Lan, Tiếng Tính tiếng đời - tốp ca nam của Đoàn nghệ thuật Sơn La, Saloma của Đoàn nghệ thuật vương quốc Campuchia,...

Có những giọng ca xuất sắc, những nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ tài năng như: Nghệ sĩ Josue Greg Zuniega, ca sĩ Amanda của Đoàn nghệ thuật Manila – Philippin, NSUT Khánh Hoà của Đoàn Ca múa Hải Phòng, nghệ sĩ Thu Thuỷ của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen, Nghệ sĩ Amanda của Đoàn nghệ thuật Manila – Philippin…

Tuy vậy vẫn còn Đoàn đã mang đến Liên hoan những tiết mục chưa được chú trọng đầu tư nên chương trình còn nghèo nàn, thiếu hấp dẫn hiệu quả nghệ thuật sân khấu chưa cao.

Liên hoan đã thành công và khép lại, có thể sẽ có người vui, hay có chút nuối tiếc nhưng điều quan trọng là các nghệ sĩ đã cháy hết mình trên sân khấu và trao đổi kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật để hoà nhập.

NSND Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo – Trưởng ban Tổ chức Liên hoan; đánh giá: Sau một tuần sáng tạo hào hứng và sôi nổi với lòng say mê nghệ thuật, Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019 đã thành công tốt đẹp.

Qua các buổi biểu diễn, các nghệ sỹ bằng tài năng và lao động nghệ thuật nghiêm túc của mình đã cống hiến cho khán giả thành phố Hải Phòng những tác phẩm âm nhạc đa dạng về phong cách với chất lượng nghệ thuật cao như một vườn âm thanh với những cung bậc đầy màu sắc.

Các nghệ sỹ đã thể hiện được tinh thần sáng tạo mạnh mẽ, thấm đẫm văn hoá truyền thống của các vùng văn hoá, dân tộc, quốc gia, trong các tác phẩm, trong âm thanh của từng nhạc cụ và chính điều đó là yếu tố quan trọng để tạo ra thành công của Liên hoan.

Trong không khí trang trọng, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam và đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức, Hội đồng nghệ thuật liên hoan trao 12 huy chương vàng, 19 huy chương bạc cho các tiết mục xuất sắc.

Trong đó, Đoàn Ca múa Hải Phòng đoạt 2 huy chương vàng với tiết mục “Bạch Đằng Giang”, “Gọi cha mùa bão” và 2 huy chương bạc với tiết mục “Đàn bầu” và “Hải Phòng vươn ra biển lớn”.

Đại diện lãnh đạo Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng trao danh hiệu nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất tặng nghệ sĩ đàn nhị Nguyễn Thu Thủy – Đoàn Bông Sen, Thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn nghệ thuật Klasin-Thái Lan và Đoàn Nghệ thuật quốc gia Lào - hai đơn vị nghệ thuật trao tặng danh hiệu là đoàn nghệ thuật được khán giả yêu  thích nhất.

Khép lại chương trình bế mạc và trao giải liên hoan, trong không khí vui tươi, phấn khởi, các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của 10 đoàn nghệ thuật, nhà hát tham dự liên hoan cùng hát vang ca khúc “Bài ca ASEAN” - một sáng tác của hai nhạc sĩ Đồng Long - Trọng Đài, như khẳng định thêm khối đại đoàn kết của các quốc gia trong khu vực, để lại ấn tượng tốt đẹp cho người yêu nghệ thuật.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích