Lĩnh án tử hình sau 16 năm lẩn trốn

10:01 08/09/2017

Chiều 6-9, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điều 194 BLHS đối với bị cáo Trần Mạnh Hùng, sinh 1966, ở khối 9, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Trước đó, vào lúc 11h10 ngày 30-4-2002, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm CAQ Lê Chân bắt quả tang Trần Thị Hương, sinh 1964 và chồng là Nguyễn Thiện Hồng, sinh 1966, cùng ở số 12/46B Lạch Tray, Hàng Kênh, Lê Chân đang bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ của Hương và Hồng là 1,8g chất bột màu trắng, giám định là heroin. Qua xét hỏi, Hương và Hồng khai đã nhiều lần đến nhà Nguyễn Thị Thông, sinh 1967, ở 24 Lê Lợi, Hải Phòng mua heroin mang về bán kiếm lời.

Tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp Nguyễn Thị Thông, thu giữ 818,39g chất bột màu trắng, giám định là heroin và một số tài liệu có liên quan. Thông khai đã 2 lần mua 3 bánh heroin của Phạm Bích Hòa ở phường Máy Tơ, Ngô Quyền và Trần Mạnh Hùng. Số heroin mua của Hùng và Hòa, Thông đã bán cho Trần Thị Hương 2 lần là 4 cây heroin, tương đương 150g, bán cho Nguyễn Thị minh Thúy 2 cây. Số heroin còn lại chưa kịp bán thì bị thu giữ khi công an khám xét nhà Thông.

Quá trình điều tra xác định: vào tháng 5-2001, Phạm Bích Hòa, nói với Đinh Văn Viễn, là em họ Hòa, nhờ Viễn khi đi phụ xe tuyến Nghệ An- Hải Phòng và Hải Phòng-TP Hồ Chí Minh nếu thấy ai ở Nghệ An bán heroin thì giới thiệu cho họ đưa heroin ra Hải Phòng bán cho Hòa. Tháng 10-2001, Viễn đi phụ xe ô tô khách tuyến Hải Phòng-TP Hồ Chí Minh thì gặp Trần Mạnh Hùng đón xe ở quốc lộ 1, gần nghĩa trang văn Điển (Hà Nội) đi về Diễn Châu- Nghệ An. Qua nói chuyện, Hùng nhờ Viễn về Hải Phòng tìm người thật tin tưởng báo lại cho Hùng để Hùng đưa heroin ra bán.

Hùng cho Viễn số điện thoại di động của Hùng để liên lạc. Viễn về Hải Phòng thông báo cho Hòa biết có Trần Mạnh Hùng, ở Nghệ An đồng ý đưa heroin ra Hải Phòng bán. Viễn cho Hòa số điện thoại của Hùng.

Lúc 7h30 ngày 13-10-2001, Viễn và Hòa gọi điện cho Hùng. Sau khi giới thiệu về hoàn cảnh gia đình, Hùng và Hòa tự liên lạc và gặp nhau để mua bán heroin. Từ đầu năm 2001 đến tháng 4-2002, Hùng đã cùng Hòa, Viễn, nhiều lần bán heroin cho Nguyễn Thị Thông, Hoàng Thị Mai Phương, Phạm Thị Minh Thu. Sau đó, Thông, Phương, Thu lại bán số heroin cho nhiều đối tượng để kiếm lời.

Tại bản án số 217/STHS tháng 7-2004, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt Phạm Bích Hòa mức án tử hình (sau đó được xem xét giảm xuống chung thân); Đinh Văn Viễn 20 năm tù; Nguyễn Thị Thông, Hoàng Thị Mai Phương, Phạm Thị Minh Thu tù chung thân, và nhiều bị cáo trong vụ án đã phải lĩnh án tù.

Bị cáo Trần Mạnh Hùng lĩnh án tử hình (Ảnh Hồng Hải)

Đối với Trần Mạnh Hùng bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra lệnh truy nã. Ngày 2-2-2017, sau 16 năm lẩn trốn, Hùng đã bị CA tỉnh Nghệ An bắt giữ và giao cho cơ quan điều tra CATP Hải Phòng để điều tra theo thẩm quyền.

Tại phiên sơ thẩm, HĐXX đã làm rõ bị cáo Trần Mạnh Hùng đã cùng Phạm Bích Hòa, Đinh Văn Viễn bán heroin cho Nguyễn Thị Thông, Hoàng Thị Mai Phương và Phạm Thị Minh Thu. Trong đó, Hùng bán 3 bánh heroin cho Tông; bán 3 bánh heroin cho Hoàng Thị Mai Phương.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo Trần Mạnh Hùng là nghiêm trọng, đã xâm phạm đến độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, đang tâm gieo rắc “cái chết trắng”. Căn cứ vào chứng cứ, tình tiết có liên quan, kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Hùng mức án cao nhất là tử hình, do phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 điều 194 BLHS. Chỉ vì hám lợi làm giàu từ món hàng quốc cấm, Trần Mạnh Hùng đã phải trả giá quá đắt bằng cả mạng sống của mình, đẩy gia đình nhỏ lâm vào cảnh vợ góa, con côi.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông