Lính hình sự làm từ thiện

09:22 20/12/2017

Không chỉ lập nên những chiến công trên mặt trận đấu tranh, trấn áp chống tội phạm, trong suốt những năm qua, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố (PC45) còn tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện, mang tấm lòng của những người lính hình sự thành phố Cảng đến với những phận đời còn đặc biệt khó khăn trên mảnh đất hình chữ S.

Kỳ 1: Tấm lòng người lính hình sự

4 giờ sáng, nhóm phóng viên chúng tôi cùng đoàn công tác của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) do đồng chí Đại tá - Trưởng phòng Lê Hồng Thắng làm trưởng đoàn đã tất bật chuẩn bị cho chuyến khởi hành về bản Bản Chấu, Nà Lay thuộc xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên để khánh thành cây cầu qua con suối của bản và trao quà cho các em học sinh trong chương trình "Đông ấm" do đoàn tổ chức.

Những món quà được trao tận tay cho các em 

Trên chuyến xe lộ trình vượt hơn 200 cây số, qua những cuộc trò chuyện, chúng tôi biết được, chuyến từ thiện lần này chỉ là một trong số rất nhiều những chuyến đi mà đơn vị đã tổ chức trong nhiều năm qua. Được nghe các anh tâm sự về những kỷ niệm sâu sắc trong suốt những chuyến đi ấy, chúng tôi còn trân trọng hơn tấm lòng của những người lính hình sự trên hành trình đem yêu thương đến với bà con nơi vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc.

Chuyến xe lăn bánh, cũng là lúc những người lính hồi tưởng với xiết bao kỷ niệm ấm áp về hành trình xây những nhịp cầu kết nối yêu thương.

Có lẽ đối với các anh, những lần đi phá án, thường xuyên phải di chuyển, đến nhiều địa bàn dân cư khác nhau, nhất là tại những vùng hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Và trên bất cứ hành trình nào, thành công của mỗi trận đánh cam go đều có một phần giúp sức từ phía bà con nhân dân tại các bản làng xa xôi. Những vùng đất in dấu chân người lính hình sự, những bữa cơm chỉ có khoai, có sắn của bà con vùng sâu nhưng lại ấm áp vô cùng.

Tất cả đã trở thành động lực giúp những người lính vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Rồi khi quay trở lại với cuộc sống đời thường, hình ảnh những em nhỏ hàng ngày phải trèo đèo lội suối để đi tìm con chữ, những ngôi trường đơn sơ được đắp lên tạm bợ vẫn có sự bám trụ của những cô giáo vùng cao yêu nghề; những ngôi nhà xiêu vẹo không chắc chắn sau những cơn mưa lũ lịch sử, những gia đình ngay cả chăn, màn cũng không còn để sử dụng lại hiện lên trong đầu mỗi người lính khiến họ day dứt, ăn không ngon, ngủ không yên.

Nhớ đến sự giúp đỡ của người dân trong mỗi lần làm nhiệm vụ, ngọn lửa yêu thương, niềm khao khát được san sẻ phần nào khó khăn trong mỗi trái tim người lính lại cháy lên mạnh mẽ. Và ý tưởng tổ chức những chuyến từ thiện của các chiến sỹ Phòng PC45 cũng bắt đầu từ đó.

Trên những cung đường quanh co dẫn vào xã Sảng Mộc, lặng nhìn những ngôi nhà được xây dựng tạm bợ, nhấp nhô hai bên đường, Đại tá Lê Hồng Thắng trầm ngâm cho biết, những lần đặt chân đến các vùng đất biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, phải chứng kiến cái giá lạnh đóng thành băng tuyết của mùa đông trên nẻo cao, hay hình ảnh những em nhỏ đến trường tím tái trong tà áo mong manh, thậm chí chân không đeo dép, có em còn trần truồng không một manh áo khiến trái tim anh và những người cộng sự như lặng đi vài nhịp.

Hành trình đi tìm con chữ của các em vùng cao sao lại nhọc nhằn đến thế? Câu hỏi ấy cứ lặp đi lặp lại trong đầu khiến anh không khỏi suy nghĩ. Nhưng thời điểm ấy, do tính chất công việc, lại mai đây mai đó với những “trận đánh” triền miên, nguồn kinh phí hạn hẹp khiến anh và các đồng đội không thể thực hiện tâm nguyện của mình.

Phải đến ba năm trở lại đây, khi có sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm, những ước mơ dang dở đó của các chiến sỹ Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Cảng mới tiếp tục được thực hiện.

Các em nhỏ vô cùng thích thú khi được nhận quà từ đoàn công tác

“Thời gian đầu, anh em trong đơn vị chỉ đóng vai trò người hỗ trợ các câu lạc bộ, các nhà hảo tâm thực hiện các chuyến từ thiện. Bởi trên thực tế, các câu lạc bộ, các nhà hảo tâm có thể hỗ trợ về mặt kinh phí, vật chất nhưng khi đến với các địa phương lại gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiền trạm, liên hệ địa bàn.

Lính hình sự thì ngược lại, được đi nhiều nơi, nắm rõ địa bàn, có nhiều mối quan hệ với các địa phương. Vì vậy, việc xác minh thông tin, địa điểm đoàn từ thiện cần đến để đảm bảo “Đi trúng, đi đúng, hiệu quả, thiết thực” là điều vô cùng dễ dàng đối với mỗi người lính chúng tôi”, Đại tá Lê Hồng Thắng tâm sự.

Cũng chính từ hiệu quả cũng và chất lượng công việc do Phòng PC45 thực hiện, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tin tưởng tìm đến và mong muốn được đồng hành cùng những người lính hình sự trên hành trình kết nối yêu thương. Sự kết nối nhuần nhuyễn giữa một bên có sức, có công với một bên có vật chất và đều cùng có Tâm đã tạo thành nhóm từ thiện vô cùng hiệu quả.

Trong suốt hành trình của chúng tôi, còn có sự đồng hành của những nhà hảo tâm, những câu lạc bộ trên địa bàn thành phố. Chị Đặng Thị Minh Thảo - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ Hoàng Vũ, người gắn bó với hoạt động từ thiện của Phòng PC45 ngay từ những ngày đầu nhen nhóm ý tưởng hồ hởi tâm sự: “Khi tham gia đồng hành cùng Phòng PC45, các anh đã tham mưu, lên kế hoạch vô cùng cụ thể, chi tiết. Các địa điểm mà đoàn chọn đến đều được liên hệ xác minh trước, tìm hiểu kỹ càng xem điều kiện sinh hoạt vật chất tại đó như thế nào, thiếu thốn nhu yếu phẩm gì để đoàn chuẩn bị sẵn trước khi khởi hành.

Đồng thời, trên hành trình di chuyển, nếu có lực lượng hình sự, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, việc vận chuyển hàng hóa cũng diễn ra nhanh chóng hơn”. Chị Thảo cũng tâm sự thêm, điều đáng quý khiến chị trân trọng hơn trong mỗi chuyến đi đó chính là tinh thần làm việc của các chiến sỹ Phòng PC45.

Tất cả đều rất tận tâm, nhiệt tình, từ già đến trẻ, không phân biệt tuổi tác đều xông pha trên những chuyến hành trình, trèo đèo, lội suối đến khuân vác hàng hóa. Bên cạnh đó, những món quà được các chiến sỹ chuyển đến tận tay bà con càng khiến cho những nhà hảo tâm thêm tin tưởng rằng, tấm lòng của họ được gửi gắm đúng nơi, đúng chỗ.

Trong câu chuyện của chúng tôi, khi được hỏi liệu việc thường xuyên tổ chức những chuyến đi từ thiện có làm ảnh hưởng đến công việc của những người lính hình sự hay không, hầu hết anh em trong đoàn đều mỉm cười hạnh phúc: “Thế nào là ảnh hưởng? Ngược lại là đằng khác. Những chuyến đi từ thiện không những giúp giáo dục ý thức, trách nhiệm, rèn luyện ý chí vượt khó của các cán bộ trẻ trong cơ quan mà còn tạo sự hứng khởi cho những người chiến sỹ.

Ngoài công việc chuyên môn, sau mỗi chuyến hành trình, mỗi người chiến sỹ sẽ có thêm cơ hội được tạo thêm mối quan hệ với nhân dân, thêm hiểu dân hơn. Và một điều vô cùng quan trọng, mỗi người chiến sỹ công an trẻ phải trải qua rất nhiều năm công tác mới tôi luyện được bản thân nhưng thời gian ấy sẽ được rút ngắn đi rất nhiều sau mỗi chuyến từ thiện”.

Cuộc sống của chúng ta vẫn diễn ra hàng ngày nhưng không phải ai cũng có cơm no áo ấm, không phải ai cũng được mặc đủ để cắp sách đến trường. Ở đâu đó quanh ta còn rất nhiều những hoàn cảnh bất hạnh và khó khăn cần được giúp đỡ. Và các cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 vẫn ngày đêm tiếp tục hành trình bắc những nhịp cầu kết nối tương lai, từ Hà Giang, Yên Bái đến Thanh Hóa, Quảng Nam,… giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

(còn nữa)

Phạm Ngân

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông