Linh thiêng “kiệu bay” ở Lễ hội Từ Lương Xâm

09:47 06/02/2023

Sáng ngày 5-2 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu di tích quốc gia Từ Lương Xâm (phường Nam Hải), Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN quận Hải An và phường Nam Hải đã tổ chức Khai hội Từ Lương Xâm, kỷ niệm 1085 năm Chiến thắng Sông Bạch Đằng và 1079 năm ngày mất của Đức Ngô Vương Quyền. Tham dự lễ hội có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư thường trực Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban ngành thành phố, các quận, huyện; lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN quận Hải An và các phường trong quận; đại diện dòng tộc họ Ngô ở làng Đường Lâm (Hà Nội) cùng đông đảo du khách và nhân dân địa phương.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến và các đại biểu thực hiện nghi lễ dâng hương tại lễ hội

Lễ hội được tổ chức tại Từ Lương Xâm, tương truyền là địa điểm Đức vua Ngô Quyền lập đại bản doanh, chỉ huy các cánh quân và tập kết lương thảo để làm nên chiến thắng lẫy lừng chống giặc Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, chấm dứt gần nghìn năm Bắc thuộc, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự chủ cho dân tộc.

Chủ tịch UBND quận Hải An Dương Đình Ổn đánh trống khai hội
Màn tấu trống khai hội

Từ Lương Xâm được xây dựng từ đời Hậu Lê,trải qua nhiều biến thiên, thăng trầm của lịch sử, đã được nhân dân gìn giữ, trùng tu với nhiều đồ tế khí, hiện vật lịch sử có giá trị. Từ Lương Xâm đã được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1986. Năm 2022, Lễ hội Từ Lương Xâm được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Công an quận Hải An triển khai phương án bảo đảm ANTT lễ hội

Đồng chí Trần Thị Oanh, Phó chủ tịch UBND quận Hải An, Trưởng BTC lễ hội cho biết, Lễ hội Từ Lương Xâm là dịp để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Đức Vua Ngô Quyền và các bậc tiền nhân trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, cũng là dịp để thể hiện tinh thần thượng võ, hun đúc lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự cường cho các thế hệ mai sau. Lễ hội tạo không khí vui tươi, phấn khởi để toàn Đảng bộ,chính quyền và nhân dân quận Hải An quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng, phấn đấu xây dựng quê hương Hải An ngày một giàu mạnh.

 Lễ hội Từ Lương Xâm được tổ chức trong 3 ngày 4, 5, 6-2 (tức ngày 14, 15, 16 tháng Giêng năm Qu ý Mão) với nhiều hoạt động sôi nổi như các trò chơi dân gian (bịt mắt bắt dê, đu tiên, đấu cờ...) và các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, thể hiện nếp sống văn minh lễ hội đầu xuân. Công an quận Hải An đã chủ động triển khai phương án bảo đảm ANTT, phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ đại biểu, du khách và nhân dân tham gia các hoạt động của lễ hội. 

Kiệu bay tại Lễ hội Từ Lương Xâm
Đoàn rước kiệu hào hứng hò reo khi "kiệu bay"
Kiệu bay "xoay tròn" trong không gian tâm linh của lễ hội Từ Lương Xâm
Tất cả các đoàn rước trong lễ hội đều rước kiệu bát cống, kết hoa và bày linh vị Đức Vương Ngô Quyền
Người dân địa phương cho rằng, "kiệu bay" trong Lễ hội Từ Lương Xâm là điềm lành

Lễ hội Từ Lương Xâm được mở màn với hàng chục đoàn tế rước của các phường trong quận Hải An. Điều ấn tượng là các đoàn rước đều có kiệu bát cống được kết hoa tươi, trên đặt linh vị của Đức Vua Ngô Quyền. Khi đi ngang qua khu vực Tượng đài Đức Vua Ngô Quyền, phu kiệu hò reo khi thấy “kiệu bay”, tạo hình ảnh ấn tượng, linh thiêng trong lễ hội… Người dân cho rằng, “kiệu bay” trong lễ hội là điềm lành, là chỉ dấu báo hiệu nhiều thuận lợi, may mắn, tốt lành trong năm mới…

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông