Loạn thu cuối năm học

    17:33 24/05/2017

    Sau khi gánh vác các khoản phí suốt cả một năm học, gần đến dịp nghỉ hè, các bậc phụ huynh lại tiếp tục “đề-pa” thêm nhiều khoản phí gánh đỡ cho đầu năm học kế tiếp và nhiều khoản “tổng kết” khác khiến cho các kỳ họp phụ huynh cuối năm “nóng” không thua gì những kỳ họp đầu năm, thậm chí có phần còn “nóng” hơn đối với phụ huynh các cháu là học sinh cuối cấp...

    1.001 khoản thu

    Một phụ huynh học sinh có con đang học tại một trường cấp 2 trên địa bàn quận Ngô Quyền cho biết, trong tháng cuối năm học 2016-2017 này, mặc dù chưa đến kỳ họp phụ huynh học sinh cuối năm, song con anh đã mang về thông báo phải đóng nhiều khoản thu “tiếp sức” cho đầu năm học tiếp theo.

    “Tôi cứ nghĩ là chỉ đầu năm học, hoặc đầu các kỳ học thì trường, lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh mới thu nhiều để chi cho cả năm, hay cả kỳ thôi chứ. Không ngờ, thời điểm cuối năm bây giờ cũng trở thành thời kỳ thu “nước rút”, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng mà các khoản thu ngoài thu thường xuyên (phụ thu) cũng lên đến con số tiền triệu. Nhất là năm học mới còn chưa đến mà chúng tôi đã phải chi các khoản tiền thường là chỉ thu đầu năm học, như: mua sách, mua đồng phục, rồi mua bóng đèn máy chiếu cho lớp, rồi thậm chí đến cả đóng góp tiền để... sửa nhà vệ sinh của trường. Nếu sang năm con tôi muốn chuyển trường thì những khoản thu này liệu có là vô ích?...”- anh chia sẻ. Ngoài ra, ban đại diện cha mẹ học sinh còn đề nghị sẽ thu nhiều khoản tiền khác để chi cho các cháu sinh hoạt hè, quà kỷ niệm thầy cô…

    Cùng chung một tâm trạng như vậy, một phụ huynh khác ở quận Lê Chân cũng bức xúc: “Nhà chỉ có hai mẹ con. Chị thì làm lao động thời vụ, lương để dành tằn tiện lắm mới đủ để đóng học phí nuôi con gái năm nay đã học đến lớp 12, là năm học cuối cấp. Đầu năm học vừa rồi, chị vắt kiệt sức mới đủ tiền đóng các khoản phụ thu, sau đó các tháng đều có khoản để dành ra đóng tiền cho con đi học. Đến tháng cuối năm này, bỗng dưng nảy ra một khoản “to đùng”. Hôm kia, con chị về xin đến 3 triệu để tham gia vào hoạt động tổng kết năm của lớp. Không cho thì thương con không có kỷ niệm chung với lớp mà cho thì có khi lại phải vay chỗ nọ, giật chỗ kia, rất khổ...”.

    Một trong những khoản phí tốn kém nhất dịp cuối năm chính là phí tổ chức các hoạt động vui chơi, dã ngoại. Cho đến thời điểm này, theo khảo sát của phóng viên ANHP, các bậc phụ huynh có con đang đi học thuộc tất cả các bậc học trên địa bàn thành phố được hỏi thì đều chia sẻ rằng trong các khoản thu cuối năm hầu như lớp nào cũng có khoản dành cho hoạt động vui chơi tổng kết năm học.

    Bên cạnh những lớp tiểu học chỉ tổ chức các hoạt động với mức chi phí tiết kiệm chừng 100 ngàn đến 200 ngàn cho các cháu đi ăn kem, đọc sách, xem phim để tổng kết năm thì ở một số lớp, nhất là các lớp cuối cấp lại tổ chức nhiều hoạt động “rình rang”, tốn kém.

    Học sinh lớp cuối cấp ở một trường cấp 3 có tiếng của thành phố tâm sự, để ghi lại kỷ niệm những năm tháng cùng học cấp ba đáng nhớ nhất cuộc đời, lớp em đã đi thuê chụp các bộ ảnh, quay clip kỷ yếu của lớp với số tiền lên đến vài triệu. Đó là chưa kể đến các hoạt động tổ chức gặp mặt tri ân, ăn uống chia tay cũng khá tốn kém.

    Để không là gánh nặng

    Theo chị Thùy Chi, có con đang học lớp 11 tại Trường THPT Thăng Long, việc đóng góp các khoản tiền ở trường dân lập tuy cao nhưng được công khai, minh bạch ngay từ đầu năm. Vào dịp cuối năm này, ngoài các khoản đã thu từ đầu năm, các con không bị thu thêm bất kỳ một khoản nào khác. Chị Chi nhấn mạnh, chị rất hài lòng với mức thu của nhà trường bởi không có những khoản “đột xuất”, “bất ngờ”, ngoài dự toán kinh phí của các bậc phụ huynh.

    Một vị hiệu trưởng trường dân lập tại Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm từ trường mình rằng, ông đã từ chối rất nhiều lời mời gọi phối hợp để tổ chức cho học sinh đi dã ngoại, đi học trải nghiệm vào dịp hè. Bởi theo ông, những chương trình đó không được một đơn vị nào đánh giá ý nghĩa, chất lượng và hiệu quả, đôi khi đây cũng chỉ là cái cớ để trường thu tiền phụ huynh, học sinh.

    Vì thế, trường cũng quán triệt ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp không được thu các khoản ngoài quy định. “Một đồng của học sinh cũng là công sức đáng quý của phụ huynh vì thế trước khi thu khoản gì phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng”, ông nói.

    Hiện nay, một số trường THPT trên địa bàn thành phố cũng bắt đầu tổ chức lễ trưởng thành, tri ân các thầy cô giáo, cha mẹ cho học sinh cuối cấp. Đây là những hoạt động ý nghĩa, song cũng cần được tổ chức bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, phù hợp lứa tuổi học trò.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông