Lợi ích to lớn từ hòa bình, ổn định biển Đông

18:07 19/11/2019

Những căng thẳng vừa qua trên Biển Đông đã cho thấy một khi luật pháp quốc tế không được tôn trọng, thì an ninh, ổn định khu vực nói chung và trên biển nói riêng sẽ bị đe dọa, ảnh hưởng lợi ích chung của khu vực và quốc tế, đó là khẳng định của Đại tướng Ngô Xuân Lịch tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Thái Lan...

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhận biểu trưng cho vai trò Chủ tịch ADMM và ADMM+ từ Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng Thái Lan

Ngày 18/11, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 6 với chủ đề “An ninh bền vững” đã diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Đây là hội nghị quan trọng, nên ngoài Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN còn có Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước đối tác gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, LB Nga và Mỹ - những đại diện đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển khu vực cũng như thế giới.

Tại hội nghị, lễ bàn giao chức Chủ tịch ADMM và ADMM+ cho Việt Nam với nhiều nghi thức trang trọng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã nhận biểu trưng cho vai trò Chủ tịch ADMM và ADMM+ từ Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng Thái Lan.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhận định hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng chính, trong đó các cơ chế hợp tác an ninh khu vực do ASEAN dẫn dắt ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Chia sẻ những đánh giá và quan ngại của các trưởng đoàn về diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh thách thức an ninh khu vực ngày càng gia tăng, toàn diện và sâu sắc hơn, từ các vấn đề biến đổi khí hậu, cướp biển, an ninh mạng cho đến những tranh chấp, bất đồng về chủ quyền lãnh thổ. Đặc biệt, nhiều dấu hiệu tiềm tàng xuất hiện, có nguy cơ trở thành các điểm nóng nếu như không được hóa giải và ngăn chặn kịp thời.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng các quốc gia trong khu vực cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau xử lý hiệu quả các khác biệt, ngăn chặn sớm các vấn đề có thể dẫn đến xung đột, chiến tranh; nhấn mạnh việc đề cao luật pháp quốc tế, phát huy trách nhiệm cộng đồng, đặc biệt là trách nhiệm của các cường quốc, cũng như phát huy các cơ chế hợp tác song phương và đa phương hiện có trong khu vực.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nêu rõ những căng thẳng vừa qua trên Biển Đông đã cho thấy một khi luật pháp quốc tế không được tôn trọng, thì an ninh, ổn định khu vực nói chung và trên biển nói riêng sẽ bị đe dọa. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định hòa bình trên Biển Đông không chỉ là lợi ích của các bên trực tiếp liên quan mà là vì lợi ích chung của khu vực và quốc tế. Giải quyết vấn đề Biển Đông trong không khí hòa bình, với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng là nền tảng để biến Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển.

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; các bên tôn trọng lợi ích chính đáng hợp pháp của nhau được quy định trong UNCLOS 1982, tránh có những hành động làm phức tạp tình hình, căng thẳng leo thang. Việt Nam tích cực cùng với ASEAN và Trung Quốc xây dựng COC thực chất và hiệu quả.

Hội nghị ADMM+ lần thứ 6 đã ra thông cáo chung, tái khẳng định cam kết hướng đến hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực thông qua việc tôn trọng các nguyên tắc luật pháp quốc tế được thừa nhận rộng rãi, đẩy mạnh hợp tác, tương tác với các đối tác tiềm năng cũng như ứng phó trên tinh thần tập thể, mang tính xây dựng đối với những diễn biến toàn cầu, các vấn đề an ninh dựa trên quan hệ hữu nghị và cùng có lợi.

Trần Hoàng tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích