Lực lượng an ninh CATP: Rào chắn vững chắc trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

15:25 24/03/2020

Với đặc thù của một thành phố công nghiệp, dịch vụ, trung tâm hội nhập quốc tế, đầu mối giao thông, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Hải Phòng phải hết sức quyết liệt mới đạt hiệu quả. Trong đó sự đóng góp tích cực của lực lượng an ninh Công an thành phố (CATP) đã lập nên tấm rào chắn vững chắc trên tuyến đầu chống dịch. Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc CATP trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo An ninh Hải Phòng về vấn đề này .
Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc CATP

Phóng viên (PV): Trước hết, xin đồng chí cho biết, để ngăn chặn dịch ngay từ các cửa khẩu, lực lượng CATP trên tuyến đầu đã triển khai những biện pháp như thế nào?

Đại tá Đào Quang Trường: Theo chức năng được giao, CATP đang thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động xuất nhập cảnh (XNC), cụ thể Phòng Quản lý XNC- CATP trực tiếp thực hiện chức năng này. Là cửa ngõ quốc tế bằng cả cảng biển, đường hàng không, có nhiều khách du lịch quốc tế, kiều bào, học sinh, sinh viên, người lao động ở các nước đang là tâm dịch đi-đến, Hải Phòng có nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập, bùng phát.

Điều này liên quan trực tiếp và trở thành thách thức lớn cho công tác quản lý XNC và những chiến sỹ an ninh là những người thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Đảng ủy CATW và Thành ủy,HĐND, UBND thành phố, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Quản lý XNC-CATP xây dựng các phương án, tăng cường lực lượng, biện pháp quản lý người nước ngoài sinh sống, hoạt động, làm việc, tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố, người Việt Nam nhập cảnh về Hải Phòng từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; Phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp y tế ngay từ sân bay Cát Bi.

Các lực lượng CATP đã rà soát, lập danh sách người nước ngoài về nước, đã đi qua những vùng dịch nào, từ đó có ngay thông tin cần thiết để phục vụ kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện cách ly, giám sát y tế. Bởi vậy, khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, CBCS đã chủ động, thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15-3 (thời gian bùng phát dịch bệnh - PV), CATP đã triển khai nhiệm vụ với 132 chuyến bay quốc tế tại sân bay Cát Bi, trong đó có 12.300 lượt hành khách nhập cảnh và 12.282 lượt hành khách xuất cảnh.

Ngoài Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, hoạt động XNC của Hải Phòng còn có Cảng biển trong đó thủ tục XNC thuyền viên qua khu vực này do Bộ đội biên phòng và các cơ quan khác đảm nhiệm, lực lượng Công an sẵn sàng phối hợp thực hiện khi có yêu cầu.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý XNC ở cửa khẩu, CATP còn chỉ đạo các lực lượng như: An ninh kinh tế, An ninh chính trị nội bộ và Công an các quận, huyện phối hợp, tập trung nắm chắc tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có số lượng chuyên gia, người lao động nước ngoài thường xuyên hoạt động, làm việc trên địa bàn thành phố, kịp thời phát hiện các vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để báo cáo và thông tin với các cơ quan chức năng để giải quyết, xử lý bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Đối với việc lợi dụng dịch bệnh để hoạt động chống phá, xuyên tạc, bịa đặt, bôi xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ gây hoang mang trong dư luận, các lực lượng đã nắm chắc tình hình, phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông tập trung phát hiện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tung tin thất thiệt, bịa đặt về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, xử lý nghiêm hàng chục trường hợp vi phạm, góp phần trấn an dư luận, ổn định tình hình.

PV: Dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đang bước sang một giai đoạn mới, với những diễn biến khó lường hơn. Thời gian tới lực lượng an ninh CATP sẽ triển khai nhiệm vụ như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Đào Quang Trường: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CATP cùng y tế cửa khẩu thực hiện nhiệm vụ khai báo y tế, đo thân nhiệt, xác minh thông tin liên quan đến gần 30.000 lượt khách, từ đó xác định trường hợp thuộc diện cách ly để đưa đến các cơ sở tập trung. Đến nay đã tiến hành rà soát số hành khách trên toàn bộ 18 chuyến bay có bệnh nhân, xác định những người đã đến hoặc đang cư trú trên địa bàn, cũng như những người tiếp xúc để tham mưu biện pháp phòng ngừa.

Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã tạm dừng toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Hải Phòng đến và đi Côn Minh và Thâm Quyến (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc) và BangKok (Thái Lan). Hiện tại chỉ còn các chuyến bay nội địa, lực lượng an ninh CATP tiến hành sàng lọc các trường hợp có nguy cơ do tiếp xúc với người mắc Covid-19, kiểm tra các dấu hiệu, kiểm chứng xuất nhập cảnh trên hộ chiếu, vé máy bay, thẻ tàu… để phối hợp Công an các địa phương và cơ quan chức năng khác, sẵn sàng đưa người thuộc diện cách ly về các khu cách ly tập trung theo quy định.

Theo các văn bản chỉ đạo mới, sẽ tạm dừng không nhập cảnh người nước ngoài, nhưng chương trình của Chính phủ đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về vẫn tiếp tục.

Mặt khác số bệnh nhân trong nước cũng đang tăng nhanh, gần đây UBND TP có văn bản chỉ đạo tăng cường việc kiểm tra, giám sát y tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi để phòng ngừa lây chéo. CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ ANND tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, giữ mối liên hệ thường xuyên với các ban, ngành, địa phương, cập nhật thông tin kịp thời. CATP cũng tham gia với vai trò trụ cột trong các kịch bản, chủ động nhiều phương án, sẵn sàng trong mọi tình huống.

Xác định CBCS làm nhiệm vụ trên tuyến đầu là những người đầu tiên tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, hết sức gian nan và nguy hiểm, trên tinh thần đó, CATP đã quán triệt CBCS các đơn vị phối hợp thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Trước hết để bảo đảm sức khỏe CBCS, giữ vững đội ngũ, các cơ sở làm việc thường xuyên được khử khuẩn, mọi người đến cơ quan làm việc đều thực hiện sát trùng, đeo khẩu trang. Đồng thời treo bảng khuyến cáo, hướng dẫn người dân đến giao dịch thực hiện đúng các quy định về y tế. Các lực lượng an ninh làm việc trên các cửa khẩu, cảng, sân bay phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình, sử dụng trang thiết bị bảo hộ y tế...

Để đẩy lùi dịch bệnh, mỗi CBCS an ninh CATP phải giành thế chủ động, bảo đảm là rào chắn vững chắc ở tuyến đầu, ngăn chặn dịch Covid-19 từ xa, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

LÊ MINH THẮNG thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích