Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố Cảng: 62 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

19:26 28/09/2023

62 năm qua, kể từ ngày Bác Hồ kính yêu ký sắc lệnh công bố pháp lệnh về PCCC, được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Công an và của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, trực tiếp là Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP qua các thời kỳ; Đảng ủy - Ban Giám đốc cảnh sát PCCC thành phố Hải Phòng (giai đoạn 2011-2018); sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, ngành; sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Hải Phòng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành vượt bậc; khắc phục mọi khó khăn, thử thách, quyết hy sinh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh công bố Pháp lệnh về PCCC. Đây là sự kiện quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ PCCC;là mốc son đánh dấu sự ra đời và lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hôm nay.

Trở lại về trước, trong dòng chảy của Cách mạng, lực lượng PCCC Hải Phòng do đặc thù riêng của một thành phố Cảng đã được hình thành ngay sau ngày giải phóng. Khi ấy, cùng với việc tiếp quản thành phố, những cán bộ tiên phong đầu tiên của lực lượng cứu hoả được phân công triển khai kế hoạch đấu tranh giữ lại máy móc, phương tiện chữa cháy không để thực dân Pháp di chuyển vào Nam. Đây chính là tiền thân của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố.

Tiếp đó, từ những năm 1955 - 1963, với tên gọi ban đầu, Đội Cứu hỏa đã tham mưu đắc lực cho Uỷ ban hành chính thành phố ban hành các chỉ thị, nội quy chỉ đạo các cấp, các ngành và Nhân dân vừa thực hiện tốt các quy định PCCC vừa tiến hành mạnh mẽ công cuộc xây dựng, kiến thiết thành phố và đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong giai đoạn này phong trào “Bếp Yên phong”, “Tiếng kẻng 3 phòng” trong PCCC đã được triển khai hết sức sâu rộng mang lại những hiệu quả to lớn, thiết thực.

Từ các năm 1964 - 1975, Hải Phòng trở thành mục tiêu trọng điểm đánh phá của Đế quốc Mỹ, lực lượng PCCC đã góp phần đắc lực triển khai thế trận phòng không nhân dân đối phó với hoả hoạn do do máy bay địch và chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu với những chiến công xuất sắc.

Lực lượng cứu hoả Hải Phòng trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại năm 1966

Tiêu biểu là các vụ cứu cháy tại kho 3 Lạc Viên; Chiến công chống thủy lôi tại thôn Kha Lâm, xã Bắc Hà, thị xã Kiến An; trận chiến cứu cháy tại Tổng kho xăng dầu Thượng Lý và trận địa tên lửa An Hồng, kho đạn Tân Viên; dập cháy tàu ALEXAND GRIN... Trong những trận chiến đấu quyết liệt này, nhiều CBCS đã dũng cảm hy sinh, có người mang thương tật suốt đời, bị nhiễm độc phải thay máu. Điển hình là liệt sỹ Nguyễn Đình Thành và liệt sỹ Đỗ Duyên Thịnh.

Tổ quốc thống nhất, lực lượng Cảnh sát PCCC – CATP đã phát huy truyền thống anh hùng tiếp tục làm tốt sứ mệnh cùng các lực lượng, các cấp, ngành khắc phục hậu quả làm thất bại chiến tranh phá hoại nhiều mặt của địch, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đất nước và thành phố. Trong giai đoạn này, lực lượng Cảnh sát PCCC đã có nhiều đóng góp to lớn trong triển khai thực hiện pháp luật về PCCC, nhất là trong tổ chức thực hiện Luật PCCC; đưa phong trào PCCC tại Hải Phòng phát triển sôi nổi với nhiều cách làm hay, sáng tạo, điển hình là mô hình “Cụm Cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC”, đã và đang được nhiều địa phương trong cả nước học tập triển khai.

Bước sang thời kỳ đổi mới phát triển và hội nhập quốc tế, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an quyết định thành lập thí điểm Sở Cảnh sát PCCC tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ngày 20/10/2011, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Hải Phòng được thành lập và đi vào hoạt động. Trong giai đoạn 2011-2018, toàn lực lượng đã vượt qua những khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trên mọi mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

Cho tới tháng 9/2018, thực hiện chủ trương “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám sát cơ sở”, Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố được tổ chức lại với cơ cấu Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và 15 Đội Cảnh sát PCCC & CNCH trực thuộc 15 Công an các quận, huyện. Tới thời điểm này, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn đang là lực lượng nòng cốt hết sức tin cậy trên mặt trận phòng chống hiểm hoạ từ giặc lửa và cứu nạn cứu hộ; phục vụ đắc lực công cuộc phát triển KT-XH của đất nước, thành phố; vì cuộc sống bình yên.

Với những chiến công đặc biệt xuất sắc, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố ngày 3/9/1973 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, viết tiếp trang sử vàng truyền thống vẻ vang của lực lượng, đúng vào dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Đội PCCC Sở Công an Hải Phòng nhận danh hiệu Anh hùng, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hải Phòng tiếp tục vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây thực sự là niềm tự hào, sự động viên, khích lệ lớn với toàn thể lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố Cảng trong thời kỳ đổi mới.

Diễn tập PCCC và CNCH tại chung cư HH3 và HH4

Theo Đại tá Hoàng Văn Bình - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, có được thành tích hết sức tự hào hôm nay, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố đã không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết, thống nhất để từng bước lớn mạnh trưởng thành về mọi mặt. Riêng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông từ năm 1997 với tên gọi Đội Tàu chữa cháy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn luôn là lực lượng xung kích, đi đầu, lập nhiều chiến công. Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể đến là cứu thành công vụ cháy tàu container đông lạnh Shun Cheng (quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) ngày 29/9/2012 tại khu vực phao số 0, mang lại sự sống cho 5 thuyền viên. Tiếp đó là chiến công cứu tàu Contship ACE quốc tịch Cộng hoà Sip trọng tải 83.000 DWT (chở 20 container chứa 480 tấn hóa chất phốt pho vàng) ngày 27/11/2015. Thành tích này cũng đã góp phần ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy ra nhiễm độc toàn bộ thành phố….Đặc biệt là vào 16h30 ngày 10/3/2018 tàu chở xăng Hải Hà 18 bốc cháy, đe doạ sự an toàn các kho xăng dầu tại khu công nghiệp Đình Vũ và môi trường tự nhiên. Sau hơn 7 giờ chữa cháy liên tục, đơn vị đã dập tắt lửa đám cháy, cứu sống 14 thuyền viên cùng lượng lớn xăng dầu, không để xảy ra thảm họa lớn về cháy nổ.

Đáng ghi nhận nữa, trong nhiều năm qua, cùng với đơn vị chủ quản là Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông luôn đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” và liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; được UBND thành phố tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ Quốc”. Nhiều lượt CBCS được các cấp khen thưởng, góp phần tô thắm thêm trang sử truyền thống anh hùng của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Cảng “Trung dũng - Quyết thắng”.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông