Lực lượng Công an huyện An Lão: Thể hiện xứng đáng vai trò nòng cốt trong thế trận an ninh Nhân dân

16:00 17/01/2022

Nằm ở phía Tây Nam, cách trung tâm thành phố gần 20km, huyện An Lão có 15 xã và 2 thị trấn. Những năm gần đây, hòa cùng tốc độ tăng trưởng chung của thành phố, An Lão trở thành một trong những khu vực phát triển năng động nhất khu vực ngoại thành Hải Phòng, với sự giao thoa trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, sự giao thoa đó cũng khiên An Lão tiềm ẩn không ít những vấn đề liên quan đến An ninh trật tự (ANTT).

Đại tá Lê Nguyên Trường – Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT CATP và các đồng chí lãnh đạo huyện An Lão khen thưởng lực lượng Công an huyện

          Theo đại tá Hoàng Văn Nam – Trưởng Công an huyện An Lão (CAH), do tốc độ phát triển nhanh, đời sống người dân giữa nội và ngoại thành ngày nay gần như không còn ranh giới, mặt trái của tốc độ phát triển cũng là nguồn phát sinh nhiều nguy cơ về ANTT. Nhất là trong năm 2021 vừa qua, trên địa bàn huyện diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật là cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, mà huyện An Lão là nơi nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo thành phố vận động tham gia bầu cử.

          Với vị trí tiếp giáp liền kề với khu công nghiệp Tràng Duệ (An Dương), đồng thời huyện cũng có hai cụm công nghiệp, địa bàn An Lão tiếp nhận một lực lượng không nhỏ lao động nhập cư tạm trú trong các khu nhà trọ, kèm theo là các hoạt động phát sinh như quán ăn, nhà hàng, dịch vụ cộng đồng khác. Hơn nữa, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát, đã đem đến những áp lực to lớn, tất cả cộng hưởng thành nguy cơ tiềm ẩn.

Trong bối cảnh đó, năm 2021, CAH đã quán triệt thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và ngành Công an, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy – Giám đốc CATP và Huyện ủy – HĐND – UBND huyện, làm tốt vai trò tham mưu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định ANTT, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế  - xã hội của địa phương và thành phố, góp phần tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, CAH đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu đến từng đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn, triển khai nhiệm vụ giữ gìn ANTT, gắn với phát động phong trào quần chúng tham gia tấn công trấn áp tội phạm. Đồng thời CAH đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ - chính quyền địa phương về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, trên nhiều lĩnh vực nổi cộm như phòng, chống tội phạm; trật tự an toàn giao thông, PCCC, giải phóng mặt bằng…

Nổi bật là chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026,  CAH đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, triển khai lực lượng bảo vệ tại 10 đơn vị bầu cử, 136 đơn vị bầu cử cấp xã, với 141 khu vực bỏ phiếu, tổ chức phân luồng giao thông… đảm bảo tuyệt đối về ANTT và phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố tham gia tiếp xúc cử tri và bầu cử.

Đảng ủy - Lãnh đạo CAH đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các xã, thị trấn, xây dựng và triển khai đồng bộ các chương trình kế hoạch, trên cơ sở nắm vững hình hình và áp dụng hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với thực tiễn địa bàn. Trong đó, từng lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ phát sinh vấn đề về ANTT đều được nhận diện rõ, giao trách nhiệm đến từng đơn vị, tăng cường sự phối kết hợp, tạo thành sức mạnh tổng hợp. Từ đó không để hình thành các điểm nóng về ANTT, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

CAH đã tổ chức 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; điều tra khám phá, khởi tố 56 vụ án và 114 bị can; tiếp nhận và xử lý 64 tin báo, tố giác về tội phạm; gọi hỏi, răn đe, giáo dục 240 lượt đối tượng; lập mới 10 hồ sơ điều tra cơ bản, xác định 86 đối tượng trong diện quản lý; xác lập và xóa phá 7 chuyên án; xây dựng mới 4 mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông được tăng cường, đã xử lý 273 trường hợp vi phạm; tham mưu, hướng dẫn các xã tổ chức tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC với khu dân cư, hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, xác lập 40.022 bản cam kết theo quy định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và công tác quần chúng đạt những kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, là lực lượng nòng cốt và thường trực của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (Ban chỉ đạo 799), CAH An Lão luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện hiện hiệu quả phòng trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Xác định, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, nhằm tạo môi trường an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP trao danh hiệu và chúc mừng các tập thể, cá nhân xuất sắc của CAH An Lão

Bên cạnh củng cố và phát huy những mô hình mới, trong năm 2021 vừa qua CAH đã tham mưu xây dựng 4 mô hình mới, bao gồm: mô hình “thôn, xóm an ninh, cổng trường an toàn” ở xã An Thắng; mô hình “Toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng chống dịch bệnh Covid-19” trên địa bàn huyện An Lão; mô hình “Giáo xứ Liễu Dinh an toàn về an ninh trật tự, chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19” ở xã Trường Thọ; mô hình "tuyến đường 360 bảo đảm ANTT, TTATGT” ở xã Quang Hưng.

 Trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, CAH đã triển khai các phương án, kế hoạch thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu, xây dựng và triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT; mở đợt cao điểm vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; thực hiện các quy định về quản lý sử dụng pháo nổ trong dịp lễ tết.

Tất cả được tiến hành bài bản, khoa học, phù hợp với thực tiễn địa phương cũng như tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo các yếu tố nghiệp vụ chuyên môn. Từ đó tranh thủ sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành hệ thống vững chắc, đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đến các cơ quan, đơn vị đứng chân và mỗi người dân.

          Với những thành tích xuất sắc đạt được, trong năm 2021 vừa qua lực lượng CAH An Lão đã nhiều lần được Đảng ủy – Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất, được lãnh đạo Huyện ủy – HĐND – UBND huyện và các tầng lớp Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Tại đợt tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 mới đây, 3 tập thể và cá nhân thuộc CAH đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công an và UBND TP; 8 đơn vị thuộc CAH được công nhận danh hiệu thi đua quyết thắng và 23 chiến sỹ thi đua cơ sở; nhiều tập thể và cá nhân khác được  nhận giấy khen của Giám đốc CATP và UBND huyện An Lão.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông