Lực lượng Công an nhân dân xứng với niềm tin của Bác

21:45 04/09/2020

Sinh thời, dù bận trăm công, ngàn việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành rất nhiều tình cảm đặc biệt và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, thường xuyên đối với các lực lượng vũ trang, trong đó có Công an nhân dân.

QĐND và CAND là nòng cốt bảo vệ Tổ quốc

Ngày 2-9-1945, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và khẳng định “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Lực lượng Công an thành phố Cảng lập nên nhiều chiến công hiển hách

(Trong ảnh: Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an)

 

Lịch sử đã lùi xa 75 năm, nhưng ý nghĩa và giá trị của Bản Tuyên ngôn Độc lập đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam chưa bao giờ xưa cũ. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn coi “Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân (QĐND) và Công an nhân dân (CAND) là nòng cốt”.

Với nhận thức đúng đắn về sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại,… để xây dựng tiềm lực, thế trận cho sự nghiệp đó và đã giành được những thành tựu quan trọng.

Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều phức tạp, chúng ta kiên quyết, kiên trì đấu tranh giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc… Chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền, biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Hiện nay, Việt Nam đã hoàn thành việc phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền với Trung Quốc; hoàn thành việc tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới trên biên giới với Lào và đang đàm phán để hoàn thành phân giới, cắm mốc trên tuyến biên giới với Campuchia.

Đồng thời, hoàn thành việc phân định Vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc, phân định các vùng biển chồng lấn với Thái Lan, tạo nên sự minh định, rõ ràng hơn về đường biên giới quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trong tình hình mới.

Mặc dù tiềm lực kinh tế của đất nước còn hạn chế, nhưng Đảng và Nhà nước ta, với sự đồng lòng của toàn dân đã quan tâm đầu tư xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân trên phạm vi cả nước; chăm lo xây dựng các lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, đưa một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; thành lập mới lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư để nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển; dành sự quan tâm đặc biệt đến xây dựng tiềm lực và thế trận ở quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 để bảo vệ chủ quyền đất nước trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Tổ quốc.

Tự hào Công an nhân dân Việt Nam

Xuất thân từ các đội Tự vệ Đỏ trong phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), chuyên làm nhiệm vụ trừ gian, diệt ác, bảo vệ phong trào cách mạng, từ đó đến nay, Công an nhân dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Công an nhân dân có chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; thực hiện thống nhất quản lí về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Công an nhân dân Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý của Chính phủ và sự chỉ huy, quản lí trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an. Khẩu hiệu của lực lượng từ những ngày đầu thành lập là "Bảo vệ An ninh Tổ quốc".

Công an thành phố Hải Phòng trao 100 triệu đồng và 20 nghìn khẩu trang tặng Công an tỉnh Hải Dương hỗ trợ phòng, chống dịch Covid -19

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu và với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, nhân dân, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục phát huy phẩm chất cách mạng và truyền thống tốt đẹp, ra sức phấn đấu, rèn luyện, xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới và khu vực bên cạnh mặt thuận lợi, tiếp tục còn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường.

Thế giới phải đối mặt với những vấn đề mang tính toàn cầu như khủng bố quốc tế, xung đột sắc tộc, dân tộc, tôn giáo, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ; những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh mạng, thiên tai, dịch bệnh… đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Các thế lực thù địch không từ bỏ mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa, triệt để khai thác những khó khăn của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế để tiếp tục gia tăng các hoạt động gây bất ổn về an ninh chính trị.

Trong bối cảnh đó, việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công an càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để lực lượng Công an nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực sự là lực lượng vũ trang trọng yếu, tuyệt đối tin cậy của Đảng.

Công an Việt Nam là Công an nhân dân, dựa vào nhân dân để công tác, chiến đấu và vì nhân dân phục vụ, được tôi luyện trong thử thách, lập nhiều chiến công hiển hách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bác Hồ kính yêu giao phó, xứng đáng là niềm tin, chỗ dựa vững chắc của nhân dân.

Trần Hoàng tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông