Lực lượng Công an thành phố: Xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

14:41 23/08/2021

Kỳ II: Đến với các chốt tiền tiêu

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 là một trong những giải pháp quản lý và nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của dịch xâm nhập vào thành phố thông qua các hoạt động giao thông đường bộ, đường thủy. Trong đợt 4 dịch bệnh Covid-19 bùng phát, để chặn dịch, thành phố đã thành lập 13 Chốt kiểm soát liên ngành tại các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn...

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện có mã QR Code (luồng xanh)

Tại bất cứ điểm chốt nào do thành phố hoặc cấp huyện, cấp xã thành lập, chúng tôi đều thấy màu áo của lực lượng Công an với đủ sắc phục an ninh, cảnh sát, cảnh sát giao thông-trật tự, cơ động với vai trò là chốt trưởng, trưởng ca cùng với cán bộ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự thành phố và ngành y tế.

Có đến mới thấy, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, những CBCS Công an làm nhiệm vụ tại các chốt đã gác lại mọi chuyện gia đình tích cực phối hợp cùng các lực lượng khác căng mình trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19 ngày đêm bám trụ, túc trực không quản nắng mưa, sương gió để thực hiện nhiệm vụ kép, tất cả vì sự bình yên của nhân dân thành phố trước hiểm họa dịch bệnh...

ại Chốt kiểm soát dịch bệnh số 4, khu vực đường 356, nhánh xuống quận Hải An, Thượng tá Nguyễn Văn Tân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN làm nhiệm vụ Chốt trưởng cho biết, toàn chốt liên ngành tại địa điểm này có trên 50 người, trong đó có CBCS các đơn vị nghiệp vụ CATP và Công an quận Hải An, cán bộ Quân đội và y tế trực chốt 24/24h để kiểm soát lưu lượng người, phương tiện ra vào chốt.

Hai bạn trẻ Lê Thị Thu Hòa và Trần Thị Yến, Sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng làm nhiệm vụ tiếp nhận khai báo y tế tại chốt cho biết thêm, mặc dù thời tiết nắng nóng, có ngày cao điểm lên đến 37, 38 độ, các bạn vẫn bám trụ ngoài mặt đường, kiên trì hướng dẫn lái xe và người dân tiến hành đúng các thủ tục lưu thông qua chốt.

Bác sỹ Lê Chí Đại, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng phụ trách nhóm y tế tại đây cũng cho biết thêm, chốt được trang bị 1 “nhà containet” để anh có chỗ ngả lưng, tránh nóng, nhưng vài hôm nay, chiếc điều hòa nhiệt độ bỗng dưng lăn ra… hỏng, cái “thùng cont” này nóng như lò bánh mì, nhưng đó lại là chỗ duy nhất mà anh chị em có thể nghỉ ngơi sau những giờ thay phiên nhau bám mặt đường làm nhiệm vụ.

Thượng tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng CAQ Dương Kinh, Trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành số 3, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhánh xuống đường 353 cho biết, chốt hiện có 69 người, làm nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện lưu thông theo các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thượng úy Lê Hoàng Minh, cán bộ tham gia trực chốt cho biết, dù công việc vất vả, nhất là phải chịu ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, song tất cả anh em cán bộ của chốt đều làm việc hết mình, không nề hà bất cứ khó khăn gì. Thiếu tá Phan Văn Hanh, cán bộ Ban chỉ huy quân sự quận Dương Kinh cho biết thêm, đã nhiều ngày qua, anh và các đồng đội phối hợp chặt chẽ với điều dưỡng Ngô Xuân Hiền, Đỗ Tuấn Linh và các cán bộ Trung tâm y tế huyện Kiến Thụy tăng cường làm tốt công tác tiếp nhận khai báo y tế, lấy  mẫu xét nghiệm, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, không gây phiền hà cho người dân khi lưu thông qua chốt.

Đêm xuống, khi người người vội vã về với gia đình sau một ngày làm việc, hoạt động, nhưng đối với cán bộ, chiến sỹ Công an trên tuyến đầu chống dịch, họ vẫn miệt mài cùng các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát người và phương tiện giao thông tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.

“65 con người, là 65 đôi “tai mắt”, không bỏ sót bất cứ điểm gì bất thường có thể xảy ra tại chốt, bảo đảm tốt nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện lưu thông” – Đó là tâm sự của Thượng tá Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN khi nói về tinh thần làm việc của các thành viên Chốt kiểm soát dịch bệnh số 2, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhánh xuống QL10, huyện An Lão.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện tại các chốt cửa ngõ ra vào thành phố

Như để tiếp lời, Thượng úy Nguyễn Văn Diễm, cán bộ Phòng Cảnh sát ma túy – CATP cho biết thêm, tổ công tác của anh luôn thay nhau làm tốt mỗi ca 6h làm việc liên tục, bám mặt đường, vừa tuyên truyền, giải thích vừa kiên quyết yêu cầu các lái xe, người dân đi qua chốt nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang và các quy định về giãn cách.

Y sỹ Phùng Văn Long (Trạm y tế xã Mỹ Đức) và Y sỹ Phùng Văn Tài (Trạm y tế xã Thái Sơn) vừa hướng dẫn người dân kê khai, vừa lau mồ hôi trên trán cho biết thêm, nhiều người dân khi qua chốt quên mang giấy tờ tùy thân, không biết khai báo y tế khiến anh em hướng dẫn vất vả, nhưng ai nấy cũng đều vui vẻ cố gắng, bởi dịch bệnh không chừa ai cả, nếu để sót lọt khiến dịch bệnh lây lan thì hậu quả còn lớn hơn nhiều.

Để kiểm soát nguồn dịch xâm nhập vào địa bàn thành phố, từ ngày 7-5-2021, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban phòng, chống dịch CoVid-19 thành phố quyết định thành lập 3 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo.

Trong đó có vị trí Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 số 1 đặt trên QL10 ( vị trí giáp ranh giữa 2 xã Hưng Nhân và An Hòa); ví trí chốt số 2 đặt trên QL30, khu vực chân cầu Chanh thuộc địa bàn xã Thắng Thủy và vị trí chốt thứ 3 cũng trên QL37, đoạn chân cầu sông Hóa, thuộc xã Cổ Am. Trong đó, chốt trên QL10 làm nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người và phương tiện vào địa bàn thành phố theo hướng từ tỉnh Thái Bình – Hải Phòng.

Theo Thượng tá Vũ Ngọc Nghị-Phó Trưởng CAH Vĩnh Bảo, Chốt trưởng số 1, chốt này có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng vì lượng phương tiện vận tải đường bộ chở người và hàng hóa từ các tỉnh phía Nam thành phố (Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình ra khu vực Cảng biển Hải Phòng, Khu vực Đông Bắc (Quảng Ninh) và ngược lại.

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trong các tỉnh Nam Bộ diễn biến phức tạp, lượng người, phương tiện vào thành phố qua Chốt kiểm dịch gia tăng. Trung bình mỗi ngày có 5000-6000 phương tiện là xe tải vận chuyển hàng hóa qua chốt cầu Nghìn. Để giải quyết tình hình, UBND thành phố quyết định tách riêng bộ phận kiểm soát hàng hóa và kiểm soát phương tiện chở người tại Chốt kiểm soát dịch cầu Nghìn.

Chốt kiểm soát dịch số 2 (tại vị trí chân cầu Chanh), trên QL37 nhằm kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn thành phố theo hướng từ huyện Ninh Giang (Hải Dương) sang. Đặc thù tuyến này chủ yếu phục vụ dân sinh, người lao động tỉnh Hải Dương làm việc trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo. Lượng phương tiện chở hàng hóa ít. Đặc biệt kể từ khi thành phố áp dụng kiểm tra giấy thông hành xét nghiệp y tế SARS – CoV-2 trong thời gian 72 tiếng đối với người lao động làm việc tại địa bàn Hải Phòng, lượng người lao động qua chốt giảm hẳn. Hiện tại trung bình mỗi ngày có khảng gần 1.000 tỉnh ngoài vào thành phố giảm đến 60% so với trước đây.

Vị trí chốt số 3 (chân cầu Sông Hóa) có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì lẽ sau khi xây dựng xong các cầu Sông Hóa, cầu Hàn, cầu Đăng… đoạn đường từ các huyện phía Đông tỉnh Thái Bình và Nam Định qua tuyến này rút ngắn giảm xuống chỉ bằng ½ lưu thông theo tuyến QL10. Phương tiện vận tải hàng hóa, xe chở khách, phương tiện cá nhân lưu thông trên tuyến này tăng đột biến (khoảng 2.500-3.000 lượt/ ngày). Cùng với đó có khoảng gần 4.000 công dân tỉnh Thái Bình qua lại làm việc trong các cụm công nghiệp thuộc xã Tam Cường, Cổ Am, Hòa Bình…

Hoạt động giao thông vận tải qua chốt này liên tục 24h và 7 ngày trong tuần, giờ cao điểm mỗi ngày luôn có hơn 4.000 người qua lại. Lực lượng trực chốt tại đây cho biết, nhiều phương tiện né chốt cầu Nghìn đang thực hiện kiểm soát rất chặt nên chọn tuyến này để “luồn” vào Hải Phòng. Do vậy, chốt luôn bảo đảm trực đủ quân số 24/24h kiên quyết không để lọt lưới những trường hợp không đủ điều kiện vào thành phố. 

Cũng theo quyết định của chủ tịch UBND thành phố trên địa bàn huyện Tiên Lãng duy trì 1 chốt kiểm dịch số 6 trên tuyến QL10 thuộc xã Tiên Cường. Nhiệm vụ của chốt này là kiểm soát y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với người và hàng hóa lưu thông theo hướng từ đường tỉnh 191 (Hải Dương) địa bàn các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang (Hải Dương) và địa bàn hoặc đi qua địa bàn Hải Phòng.

Để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tránh gây phiền hà cho người và phương tiện qua vị trí chốt này, Chốt số 6 phối hợp với Chốt cầu Nghìn (thuộc Hải Phòng) thông báo các trường hợp đã kiểm tra y tế bằng phương pháp phát phiếu “đã kiểm tra”. Tương tự, Chốt số 6 cử nhân viên làm việc trực tiếp 24h và 7 ngày liên tục tại Chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Hải Dương, đặt tại điểm giao cắt giữa tỉnh lộ 191 và QL10, xã Nguyên Giáp, Tứ Kỳ (chỉ kiểm tra luồng người và phương tiện từ QL10 và địa bàn tỉnh Hải Dương). Mục đích của việc phối hợp này nhằm thông báo cho cán bộ kiểm soát y tế đang thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm chốt số 6 kiểm tra người phương tiện vào thành phố, hoặc trực tiếp kiểm tra đối với người và phương tiện vào thành phố nhưng không qua khu vực chốt dịch.

(Còn nữa)

NHÓM PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông