Lực lượng thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp: Nòng cốt trong thực thi công lý

18:29 15/01/2020

Năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an; sự phối kết hợp chặt chẽ của ngành Kiểm sát, Tòa án các cấp và chính quyền cơ sở, các đơn vị có liên quan, lực lượng Thi hành án hình sự (THAHS) & Hỗ trợ tư pháp (HTTP) - CATP đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện, xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH...
Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP trao quyết định kiện toàn cơ cấu các đội thuộc Cảnh sát THAHS & HTTP

Thượng tôn pháp luật...

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Lộc - Trưởng Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP (PC10), năm 2019, nhờ triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an về nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác THAHS, đặc xá trong CAND; quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân trong tình hình mới; nhất là Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, đơn vị đã góp công lớn vào thành tích chung trên các lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; quản lý, giám sát, giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong bản án của thành phố.

Cụ thể, trong lĩnh vực THAHS, toàn lực lượng phối hợp chặt chẽ với Tòa án, VKSND, cơ quan thi hành án dân sự và chính quyền các cấp thực hiện các quyết định thi hành án, các bản án cũng như quyết định hoãn, tạm đình chỉ thi hành án bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, tiến độ theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trong năm, lực lượng đã báo cáo cơ quan quản lý THAHS, Bộ Công an duyệt, ra quyết định đưa 988 người đi chấp hành án tại các Trại giam thuộc Bộ Công an, CATP và Cơ quan THAHS Công an các quận, huyện. Phòng PC10 cũng đã chủ động phối hợp với Trại tạm giam rà soát, lập hồ sơ, tham mưu cho Thủ trưởng Cơ quan THAHS, CATP họp Hội đồng thẩm định hồ sơ giảm án các phạm nhân; đề nghị TAND, VKSND thành phố xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 117 phạm nhân có quá trình cải tạo tốt vào các dịp lễ, tết; tổ chức xác minh 189 trường hợp dự kiến có thể được tha tù trước thời hạn có điều kiện...

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thanh Lộc, năm 2019, trên địa bàn thành phố có 45 người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đã về cư trú trên địa bàn. Thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát số người này, song song với việc lập hồ sơ, bàn giao cho công an cấp xã, công tác quản lý, giám sát được lực lượng chức năng siết chặt. Nhờ đó, trong năm đơn vị không để xảy ra bất kỳ vụ vi phạm pháp luật, vi phạm nghĩa vụ tha tù trước thời hạn có điều kiện nào. 6/45 người nêu trên đã chấp hành xong thời gian thử thách, được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù.

Ngoài ra, đơn vị đã tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị Thủ trưởng Cơ quan THAHS - CATP ký 40 Quyết định truy nã đối với 40 trường hợp trốn thi hành án. Trong đó, 25/40 đối tượng đã bị bắt.

Một thành tích đáng biểu dương khác là công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù và tái hòa nhập cộng đồng cho những người có quá khứ lầm lỗi luôn được đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cấp các đoàn thể tại cơ sở chú trọng triển khai. Tính đến 14-11-2019, toàn thành phố có trên 7.000 người chấp hành xong án phạt tù, hoặc được đặc xá trở về cuộc sống cộng đồng. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP, CATP, các địa phương đã xây dựng được 46 mô hình giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ vậy, hiện 5.053/7003 người trong diện đã có ý thức chấp hành pháp luật, dần ổn định cuộc sống. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Lộc – Trưởng phòng Cảnh sát THAHS & HTTP trao Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân dịp 30-4-2019

Quyền lợi của phạm nhân được bảo đảm

Trong công tác HTTP, quản lý kho vật chứng, lực lượng chức năng cũng đã làm tốt công tác phối hợp xuất, cách ly, áp giải bị cáo, dẫn giải người làm chứng, bảo vệ an toàn 1.184 phiên toà sơ, phúc thẩm, xét xử 1.827 bị cáo và đương sự (tăng 181 vụ và 371 bị cáo, đương sự so với năm 2018). Đồng thời trích xuất, áp giải 963 bị cáo phục vụ công tác xét xử, đưa 854 người có án phạt tù đi chấp hành án tại các trại giam thuộc Bộ Công an; trích xuất, áp giải 14 phạm nhân; dẫn giải 6 người làm chứng; áp giải, bảo vệ 4 đối tượng giám định pháp y tâm thần tại Viện giám định Pháp y Tâm thần TW, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm tuyệt đối an toàn...

Đặc biệt, trong công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, nhờ chú trọng tăng cường công tác quản lý, phân loại đối tượng, thực hiện nghiêm Luật thi hành tạm giữ, tạm giam nên các mặt công tác này đã dần đi vào nề nếp, đạt được những kết quả tích cực. Toàn thành phố không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, phạm nhân trốn, đưa vật cấm vào buồng giam giữ.

Hành vi đánh nhau, gây mất trật tự trong Trại, Nhà tạm giữ được kiểm soát tối đa, góp phần phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và THAHS. Công tác tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự cũng như chế độ ăn, mặc, ở, chế độ gửi, nhận thư, sách, báo, tài liệu, chăm sóc y tế và các quyền chống án, khiếu nại, gửi đơn thư của can phạm nhân cho đến xin ân giảm án tử hình (đối với các bị án tử hình) luôn được đảm bảo thực thi nghiêm theo quy định của pháp luật.

CBCS phòng Cảnh sát THAHS & HTTP khỏe để phục vụ nhân dân được tốt hơn

Năm qua tiếp tục là năm Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Trong số các bị án tử hình đang giam tại Trại tạm giam CATP, đa số đều chấp hành nghiêm kỷ luật, nội quy của Trại giam. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận mà lực lượng THAHS, HTTP - CATP đã đạt được trong năm.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông