Lưu trữ khả năng sinh sản - xu thế mới mang nhiều kỳ vọng

16:24 11/07/2015

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

"Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm và lưu trữ khả năng sinh sản là một thành tựu mới của ngành sản khoa Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa" - tiến sỹ, bác sỹ Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản (BVPS) Hải Phòng đã cho biết như vậy.

Nếu như trước đây, phương pháp này chỉ được áp dụng cho những cặp vợ chồng hiếm muộn thì nay, lưu trữ khả năng sinh sản, tức là lưu trữ trứng và tinh trùng còn hướng đến những trường hợp trong tương lai có khả năng xảy ra rủi ro hoặc đã xảy ra rủi ro về khả năng sinh con do có những biến cố trong cuộc sống như: tai nạn; tác hại môi trường; quá lứa nhỡ thì; vợ chồng ở xa nhau; đột tử; bị ung thư; bệnh nhân phải dùng hóa chất… Tính chất “mới” của kỹ thuật này đã thể hiện sự nhân văn và đem lại nhiều kỳ vọng trong khi khả năng sinh sản của con người có giới hạn và ngày càng giới hạn do ảnh hưởng của môi trường sống, khí hậu, bệnh tật.

Cũng theo tiến sỹ Tâm, người muốn trữ khả năng sinh sản phải làm hồ sơ bệnh án, các xét nghiệm cần thiết và trải qua các bước chuẩn bị chu đáo. Đối với người có nhu cầu lưu trữ khả năng sinh sản là nam giới thì việc thực hiện khá đơn giản. Sau khi xong các bước chuẩn bị, người đàn ông sẽ được lấy tinh trùng để lưu giữ bằng cách đông tinh bảo quản ở nhiệt độ âm sâu.

Còn đối với phụ nữ, công đoạn này phức tạp hơn. Cụ thể, sau khi làm xong hồ sơ bệnh án, bệnh nhân được kiểm tra đánh giá kỹ lưỡng như một bệnh nhân làm thụ tinh trong ống nghiệm, rồi được kích thích buồng trứng. Khi nang noãn đã trưởng thành, bác sỹ sẽ tiến hành thu gom noãn bào bằng cách chọc hút. Noãn thu được sẽ được thao tác kỹ thuật để lựa chọn và lưu trữ ở nhiệt độ âm sâu 196 độ C. Tiếp đó, lưu trữ phôi được làm như thụ tinh trong ống nghiệm và phôi cũng sẽ được lưu trữ ở nhiệt độ âm sâu như trữ lạnh trứng và trữ lạnh tinh trùng. Khi người lưu trữ khả năng sinh sản muốn có em bé thì bác sỹ sẽ thực hiện kỹ thuật để giúp cho người lưu trữ được toại nguyện mong muốn. Việc lưu trữ có thể kéo dài trong nhiều năm tùy thuộc vào nhu cầu của người muốn lưu trữ.

Tại BVPS Hải Phòng, kỹ thuật trữ tinh trùng đã được thực hiện từ năm 2002 và trữ phôi từ năm 2005. Vào tháng 2-2014, có 3 ca trữ trứng được tiến hành và đến tháng 11-2014 thì 1 ca đã sinh con. Đánh giá kết quả của kỹ thuật lưu trữ khả năng sinh sản tại Hải Phòng, Giám đốc Vũ Văn Tâm cho biết thêm: Trên thực tế điều trị cho thấy, tỷ lệ chuyển phôi trữ lạnh có khả năng thành công cao gấp 1,5 đến 2 lần so với chuyển phôi tươi. Sử dụng mẫu tinh trùng và trứng đông lạnh đều cho kết quả tốt. Đến nay, tại Trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm (BVPS Hải Phòng), nhiều cặp vợ chồng đã có con nhờ khả năng sinh sản bằng phương pháp đông lạnh.

Thạch Thảo


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông