Lưu ý khi sử dụng sạc dự phòng

10:03 20/03/2018

Để sử dụng pin sạc lẫn bảo quản lâu bền, an toàn bạn có thể tham khảo những chỉ dẫn sau để tránh các trường hợp xảy ra sự cố, hỏng hóc và tăng hiệu suất sử dụng pin sạc.

Trong 3 lần sạc đầu tiên, bạn sử dụng năng lượng có sẵn trong pin cho đến khi hết hẳn. Sau đó cắm sạc đúng 8 tiếng để nạp đầy năng lượng cho pin.

Sau 3 lần sạc đầy và xả hết hẳn pin như vậy, từ lần thứ 4 trở đi, khi pin sạc báo còn 1 nấc pin (còn 1 đèn LED báo sáng), bạn phải sạc cho pin sạc dự phòng. Không để pin bị cạn kiệt nhiều lần ảnh hưởng đến tuổi thọ và khả năng lưu trữ năng lượng của pin sạc dự phòng.

Vì lí do an toàn, phần lớn các loại pin dự phòng có thương hiệu và được bảo hiểm cháy nổ đều không cho phép pin vừa sạc vừa xả. Bởi vì khi cho phép pin sạc-xả cũng lúc thì lõi pin sẽ phải thực hiện “sạc-xả” liên tục trong khi đó hầu hết pin sạc dự phòng cấp trung hiện nay đều dùng pin Li-on, loại pin này không thực hiện tốt cùng lúc vừa sạc vừa xả. Làm cho nhiệt độ của pin sạc dự phòng tăng lên cao đột ngột (tương tự như lúc bạn vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc hay chơi game) dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời cũng làm hại pin và các thiết bị liên quan. Mặt khác do quy trình sạc xả liên tục nên dung lượng pin không được IC nguồn ghi nhận chính làm cho việc sạc pin quá tải mà sạc dự phòng hay điện thoại không ngắt, hoặc pin sạc chưa đầy nhưng thiết bị đã báo đầy.

Ngoài ra, cần lưu ý sử dụng đúng dây sạc cho các loại thiết bị khác nhau.  Tránh sử dụng các sản phẩm pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Hoàng Triệu (st)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích