Lưu ý về phòng cháy chữa cháy khi đầu tư xây dựng khách sạn

    15:52 06/08/2024

    Minh họa hệ thống chữa cháy bằng nước khi đầu tư xây dựng khách sạn

    Kinh doanh khách sạn là một trong những ngành dịch vụ đặc thù, bên cạnh việc làm ra lợi nhuận thì việc phải thực hiện nghiêm những quy định PCCC và thoát nạn là yêu cầu bắt buộc.

    Theo cơ quan chức năng, để đảm bảo an toàn PCCC tại các khách sạn, nhà nghỉ và khu du lịch…, chủ cơ sở cần tổ chức thực hiện triệt để các vấn đề như:  Đối với công trình xây dựng mới hoặc cải tạo trước khi thi công phải trình thẩm duyệt thiết kế về PCCC, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn PCCC; lắp đặt cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC, hệ thống điện theo đúng quy định về an toàn PCCC, lắp đặt các hệ thống điện riêng biệt để chỉ dẫn lối thoát nạn, chiếu sáng sự cố, chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện luôn đảm bảo để phục vụ các thiết bị PCCC. Khi tiến hành xây dựng nên chọn các vật liệu không cháy. Nếu như sử dụng các vật liệu dễ cháy để xây dựng thì nên có biện pháp để tăng mức chịu lửa như: dùng sơn chống cháy, hoá chất chống cháy…

    Hệ thống lối thoát hiểm phải bố trí theo đúng tiêu chuẩn của Nhà nước quy định, đặc biệt là đối với khách  sạn, nhà nghỉ cao tầng và có tầng hầm… Phải ban hành và tổ chức thực hiện quy định nội quy PCCC, gắn nội quy phòng cháy chữa cháy - tiêu lệnh chữa cháy - tấm cấm lửa - tấm cấm thuốc tại những nơi trọng yếu. Tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC theo định kỳ, khắc phục những thiếu sót và xử lý các trường hợp vi phạm nội quy PCCC.

    Ngoài ra, chủ cơ sở đầu tư kinh phí cho công tác PCCC để trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện cứu hộ, thoát nạn khi xảy ra cháy, đặc biệt chú ý đến nguồn nước tại chỗ phục vụ chữa cháy cho khách sạn, nhà nghỉ và khu du lịch. Duy trì thường xuyên các hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở và các lực lượng PCCC khác. Thành lập đội PCCC cơ sở đã qua đào tạo về công tác phòng chống cháy nổ, tổ chức thường trực chữa cháy trong ngày, nhất là vào ban đêm và các dịp lễ Tết. Mở lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng cơ sở để có đủ kiến thức thực hiện nhiệm vụ PCCC tại chỗ.

    Các cơ sở phải xây dựng các phương án chữa cháy giả định nhiều tình huống có thể xảy ra cháy khác nhau và thường xuyên tổ chức thực tập để xử lý các tình huống nhằm chủ động bố trí lực lượng phương tiện và có chiến thuật thích hợp để nếu xảy ra cháy thì dập tắt tại chỗ kịp thời, hiệu quả.

    Một biện pháp rất quan trọng nữa để giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra là lực lượng Cảnh sát PCCC phải tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC tại các khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch. Bên cạnh đó, chủ cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch cần kiểm tra, đôn đốc cán bộ nhân viên chủ động thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác PCCC. Đồng thời tham mưu chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp PCCC khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của địa phương.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông