Mãi khắc ghi lời Bác trong tim

15:03 22/05/2019

Những hình ảnh gần gũi, thân thương trong 9 lần Bác về thăm Hải Phòng đưa người xem tới bến bờ của bao xúc cảm khi đến với Triển lãm “Hải Phòng 50 năm thực hiện Di chúc Chủ Tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) qua tài liệu lưu trữ”, “Hải Phòng trên đường hội nhập và phát triển” và “Triển lãm ảnh kỷ niệm 5 năm quan hệ kết nghĩa Hải Phòng-Kytakyushu” tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật vừa qua.

Những hình ảnh về Bác Hồ về thăm Hải Phòng

Triển lãm “Hải Phòng 50 năm thực hiện Di chúc Chủ Tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) qua tài liệu lưu trữ”, “Hải Phòng trên đường hội nhập và phát triển” và “Triển lãm ảnh kỷ niệm 5 năm quan hệ kết nghĩa Hải Phòng-Kytakyushu” do Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ và Sở Ngoại vụ thành phố phối hợp tổ chức.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, nhất là thế hệ trẻ

Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, triển lãm là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thật có ý nghĩa hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2019, kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955*13-5-2019) và 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890*19-5-2019).

Với gần 300 ảnh, tư liệu, bản trích thống kê và hơn 100 hồ sơ tài liệu lưu trữ, triển lãm giới thiệu đến người xem những thời khắc lịch sử của nhân dân Hải Phòng, sự kiện 9 lần đón Bác về thăm thành phố.

Cùng với đó khái quát những thành tựu to lớn và những kết quả phát triển đột phá, ấn tượng của thành phố trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

Qua những bức ảnh tư liệu quý báu, người xem được biết đến hình ảnh của Bác trong lần đầu tiên về thăm Hải Phòng vào ngày 20-10-1946 tại Cảng Hải Phòng.

Tiếp đó, sau khi Hải Phòng được giải phóng, vào ngày 2-6-1955, Bác về thăm và nói chuyện với đại biểu nhân dân thành phố, Bác thăm một số đơn vị bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ bờ biển.

Lần thứ 3, ngày 30-5-1957 Bác Hồ về thăm một số cơ sở kinh tế quan trọng của thành phố như Cảng Hải Phòng, Nhà máy Xi măng, Viện Quân y 7, Trường Nhi đồng miền Nam…

Hải Phòng là mảnh đất luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều sự quan tâm sâu sắc. Lúc sinh thời, Người đã đánh giá cao tầm quan trọng của Hải Phòng là “Cảng lớn của Bắc Kỳ”, đầu mối giao thông quan trọng trên đường hàng hải quốc tế và là một trung tâm công nghiệp của miền Bắc và cả nước.

Trong suốt những tháng năm kháng chiến khốc liệt dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn dõi theo tình hình cuộc sống người dân đất Cảng và có những quan tâm chỉ đạo cụ thể.

Tổng cộng, Đảng bộ và nhân đân thành phố vinh dự được đón 9 lần Bác về thăm. Lần nào, Bác cũng để lại những dấu ấn sâu đậm không thể phai mờ trong ký ức mỗi người con thành phố. Đó là vinh dự lớn lao của Đảng bộ và nhân dân thành phố, là động lực để Hải Phòng tự tin cất cánh cùng cả nước trên hành trình vươn ra biển lớn.

Những tác phẩm  được trưng bày tại triển lãm đã khắc họa hình ảnh của một thành phố Cảng năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đang từng ngày phát triển như thế.

Người xem thực sự ấn tượng trước các bức ảnh “Cảng Container quốc tế Hải Phòng”, “Tổ hợp Nhà máy ô tô Vinfast thuộc khu Kinh tế Đình Vũ”, “Cầu vượt nút giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm-Lê Hồng Phong”, “Khu đô thị mới Lê Hồng Phong”, toàn cảnh của Hải Phòng ngày nay với những khu đô thị mới bên sông hiền hòa,  rực rỡ hơn trong sắc phượng đỏ thắm, hay đắm say trước hình ảnh lung linh “Đêm hội Cát Bà”, Hồ Tam bạc về đêm.

Cũng tại triển lãm, người xem còn được thưởng thức 20 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc giới thiệu những hình ảnh tiêu biểu về quan hệ kết nghĩa giữa thành phố Hải Phòng và Kytakyushu (Nhật Bản), mở ra tương lai bền vững với các tác phẩm như: "Hợp tác để xử lý nước sạch", "Đào tạo để giảm lượng nước thất thoát", "Nâng cao sản lượng phân bón hữu cơ chất lượng cao", "Thử nghiệm và kiểm chứng xe buýt EV"... Đây thực sự còn là một hoạt động giao lưu ý nghĩa nhằm gắn kết quan hệ giữa 2 thành phố và đất nước.

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: Chương trinh Triển lãm ảnh nói trên không chỉ khắc ghi công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng và nhân dân Hải Phòng mà còn góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh tới cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được, Hải Phòng đang truyền đi thông điệp sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12, Nghị quyết 15 của thành phố, Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, quyết tâm xây dựng Hải Phòng thành “Thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại”, xứng đáng với lòng tin yêu và mong mỏi của Người.

Vũ Cường

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông