Mang đông ấm đến vùng cao đá lạnh

13:38 22/11/2019

Những ngày chớm lạnh đầu đông này, đoàn công tác của Báo An ninh Hải Phòng, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân, CAP Lạch Tray (quận Ngô Quyền) do Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã mang hơi ấm đến với các em nhỏ tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDT BT) tiểu học và trung học thuộc xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Những chiếc chăn ấm từ đoàn công tác Báo An ninh Hải Phòng, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân, CAP Lạch Tray được trao tận tay các em học sinh xã Lũng Phìn

 

Vùng đất khó khăn

Khác với những chuyến thiện nguyện ở Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, vào lúc 11h trưa 12-11, khi vừa kết thúc công việc buổi sáng, các thành viên trong đoàn công tác vội vã lên xe thực hiện chuyến hành trình đến với các em nhỏ vùng cao nguyên đá Hà Giang. Hơn 8 tiếng di chuyển liên tục, đoàn đặt chân đến thành phố Hà Giang khi trời đã tối.

Đón chúng tôi tại đây là Đại úy Nguyễn Thị Phương - Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị - Công an tỉnh Hà Giang và cũng là người đồng hành cùng chúng tôi trong suốt chuyến thiện nguyện. Theo thông tin trao đổi, cung đường đến xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn khá khó đi song đúng 5h sáng hôm sau, khi bóng tối còn bao trùm các vạt núi, cả đoàn chúng tôi lại tiếp tục lên đường đến với các em nhỏ tại xã vùng biên này.

Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Tổng biên tập Báo An ninh Hải Phòng phát biểu tại chương trình

Dài tới 150km, phải mất gần 7 tiếng đồng hồ di chuyển men theo những con đường núi quanh co, hiểm trở, vượt qua những đoạn sạt lở do mưa lũ cùng vô số những đoạn cua tay áo vốn được người dân bản địa gọi là “cua đá” với một là bên vực thẳm, đoàn mới tới được điểm trường PTDT BT tiểu học và trung học Lũng Phìn.

Gần trưa, các thành viên trong đoàn quên mệt và đói khi bắt gặp những ánh mắt đợi chờ háo hức của thầy - trò nhà trường. Cùng sự giúp đỡ của các cán bộ xã, các thầy cô giáo, chúng tôi nhanh chóng bốc dỡ những kiện hàng để có thể trao tận tay đến các em nhỏ.

Vừa xếp quà, mọi người vừa chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn mà thầy trò nơi đây đang gặp phải. Nằm ở độ cao hơn 1.200m, có diện tích là 2.118,48ha, gồm 904 hộ với 4.509 nhân khẩu, xã Lũng Phìn là một trong những xã nghèo nhất thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.Tỷ lệ hộ nghèo tại đây chiếm 62,61%, đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp mà ngô là loại cây trồng chủ lực.

Quang cảnh Trường PTDT BT trung học Lũng Phìn

Điều kiện khắc nghiệt của thời tiết mùa đông cùng cuộc sống muôn vàn vất vả đã khiến cho các em học sinh thiệt thòi gấp bội lần so với các bạn cùng trang lứa vùng đồng bằng. Theo đó Trường PTDT BT tiểu học xã Lũng Phìn gồm 24 lớp học với 615 em học sinh và 37 cán bộ giáo viên; trong đó có 298 học sinh bán trú, 411 học sinh là con em các hộ nghèo.

Trường PTDT BT trung học xã có 9 lớp học với 290 học sinh và 23 cán bộ giáo viên; trong đó có 196 học sinh bán trú, 189 học sinh là con em các hộ nghèo. Với đặc điểm là trường vùng cao, các em chủ yếu là người dân tộc Mông, cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn khiến cho quá trình dạy và học của thầy, trò 2 trường gặp rất nhiều vất vả.

Đoàn công tác trao quà tặng Trường PTDT BT tiểu học và trung học Lũng Phìn

Thầy Nguyễn Trọng Nghĩa - Hiệu trưởng Trường PTDT BT trung học Lũng Phìn tâm sự, các em mặc dù học bán trú nhưng vẫn là lao động chính trong gia đình. Ngoài ra, đường đến trường rất nguy hiểm do nhiều đoạn đường dốc, khúc khuỷu, sạt lở. Khó khăn là vậy nhưng cũng không ngăn nổi ý chí, quyết tâm của các thầy cô và các em học sinh. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn song việc học của các em vẫn được đảm bảo.

Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Tổng biên tập Báo An ninh Hải Phòng trao áo ấm cho các em học sinh

Cũng theo thầy Nghĩa, ngoài thiếu thốn các phòng bộ môn, điều khiến các thầy cô 2 trường trăn trở nhất hiện nay là vấn đề nước sinh hoạt. Việc dùng nước phải hết sức tiết kiệm, dùng việc này xong phải sử dụng cho việc khác. Hồ treo chứa nước nằm cách điểm trường khoảng 5km.

Hàng ngày, các thầy cô giáo phải trực theo ca, hướng dẫn các em học sinh vệ sinh đúng cách và tiết kiệm nước. “Mong muốn duy nhất của thầy và trò chúng tôi là được hỗ trợ, đầu tư xây dựng bể chứa hoặc các téc nước để mùa mưa có thể trữ nước”, thầy Nghĩa cho biết.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, thầy cô giáo và các em học sinh xã Lũng Phìn

Ấm tình người nơi địa đầu Tổ quốc

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của thầy trò nơi đây, đoàn thiện nguyện đã phối hợp với Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị - Công an tỉnh Hà Giang trao tặng 1 máy lọc nước, 500 áo ấm, 60 chiếc chăn để giúp thầy trò 2 trường PTDT BT tiểu học và trung học thuộc xã Lũng Phìn cải thiện cuộc sống; nâng cao chất lượng dạy, học.

Đón nhận món quà từ đoàn công tác, hết thảy đều vui mừng khôn xiết. Mùa đông năm nay của thầy trò sẽ bớt lạnh hơn vì những món quà hết sức ý nghĩa này. Thầy Nghĩa không giấu nổi niềm vui: Ngay khi nhận được tin đoàn công tác của Báo An ninh Hải Phòng, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân, CAP Lạch Tray đến thăm, tặng quà, các thầy cô và các em học sinh vui lắm.

Nhà trường rất cảm ơn tấm lòng từ đoàn công tác khi mang những món quà hết sức ý nghĩa đến cho các em học sinh. Đây cũng là nguồn động viên tinh thần đối với toàn thể giáo viên.

Thiếu tá Lê Tất Minh - Phó trưởng CAP Lạch Tray trao áo ấm cho các em học sinh

Tận tay khoác những chiếc áo ấm cho các em học sinh, Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Tổng biên tập Báo An ninh Hải Phòng xúc động cho biết, những năm qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Báo An ninh Hải Phòng thường xuyên gắn kết các đơn vị để làm công tác từ thiện xã hội.

Với sự chung tay đồng hành của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân, CAP Lạch Tray cùng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị - Công an tỉnh Hà Giang, chương trình thiện nguyện lần này hi vọng giúp các em học sinh tại Lũng Phìn có thêm chiếc chăn ấm, áo ấm để vượt qua mùa đông giá lạnh giữa vùng cao nguyên đá biên cương của Tổ quốc; qua đó, tiếp thêm sức mạnh để các em học sinh cố gắng phấn đấu học tập, vững bước tới trường, trở thành những mầm non tương lai xây dựng đất nước cũng như tiếp thêm sức mạnh cho thầy cô yên tâm bám trường, bám lớp, tiếp tục gắn bó với nghề “gieo chữ” nơi vùng cao.

Những chiếc áo ấm được trao tận tay các em học sinh
Những chiếc áo ấm được trao tận tay các em học sinh

Là người đồng hành cùng đoàn trong suốt chuyến công tác, Đại úy Nguyễn Thị Phương - Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị - Công an tỉnh Hà Giang cho hay, chị rất may mắn được đồng hành cùng đoàn công tác. Mặc dù đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, nhưng các thành viên trong đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mang hơi ấm tới nơi địa đầu Tổ quốc.

Những bữa ăn trưa đạm bạc của các em học sinh

Còn theo Thiếu tá Lê Tất Minh - Phó trưởng CAP Lạch Tray, đây là lần thứ 3 đơn vị đồng hành trong các chuyến thiện nguyện, nhưng lại là lần đầu tiên anh được đặt chân đến vùng đất Lũng Phìn, Đồng Văn. Được trực tiếp gặp gỡ thầy trò, thăm lớp học, phòng ngủ và tận mắt chứng kiến bữa ăn trưa của các em nhỏ nơi đây, anh vô cùng xúc động. Hy vọng rằng, những món quà nhỏ mà đoàn công tác gửi đến sẽ tiếp thêm nghị lực, niềm tin để thầy và trò 2 trường cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thanh Ngân

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông