Mô hình “camera an ninh” xã Nam Sơn (An Dương): “Mắt thần” giữ vững ANTT nông thôn

08:51 25/11/2019

Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Camera an ninh” được xã Nam Sơn, huyện An Dương chọn làm điểm tại thôn Cống Mỹ đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, giúp lực lượng công an nhanh chóng triệt phá nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Từ yêu cầu thực tiễn

Xã Nam Sơn, huyện An Dương là xã ven đô có diện tích đất tự nhiên 391,9 ha, giáp với 2 phường Quán Toan và Hùng Vương (Hồng Bàng). Xã có các tuyến giao thông đường bộ quan trọng chạy qua như: QL5, tỉnh lộ 351, đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, nhà ga, kho dự trữ quốc gia và trên 50 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh…

Ông Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, huyện An Dương cho biết: Với điều kiện là địa phương phát triển kinh tế nhanh, thuận lợi về địa lý, hệ thống giao thông đa dạng cũng kéo theo những mặt trái như tình hình ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, công tác bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của địa phương.

Từ những đặc điểm, tình hình trên, ngoài việc đẩy mạnh phát triển kinh tế văn hóa xã hội, địa phương luôn quan tâm đến công tác đảm bảo ANTT, phòng chống các tệ  nạn xã hội và coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện mô hình “Camera an ninh” tại xã Nam Sơn, An Dương
Biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện mô hình “Camera an ninh” tại xã Nam Sơn, An Dương

Xác định được tầm quan trọng đảm bảo ANTT, từ đề xuất của Ban Công an xã Nam Sơn và xuất phát từ thực tế xã Nam Sơn là cửa ngõ quan trọng vào thành phố, có nhiều hệ thống giao thông quan trọng chạy qua, các tuyến đường khu dân cư đan xen là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm trộm cắp, UBND xã Nam Sơn đã đề xuất UBND huyện An Dương, Ban chỉ đạo 799 huyện, CAH An Dương xây dựng Mô hình “Camera an ninh” tại thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn, huyện An Dương.

Đến kết quả bước đầu

Sau khi mô hình được triển khai, CAX Nam Sơn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đội nghiệp vụ chức năng CAH An Dương, Đồn Công an KCN Tràng Duệ, tổ chức rà soát, quản lý các đối tượng nghi vấn trong địa bàn, các đối tượng khác đến địa bàn hoạt động. Kịp thời phát hiện những biểu hiện bất minh, mọi biểu hiện nghi vấn của các đối tượng và có kế hoạch đấu tranh phòng ngừa đối với trường hợp cụ thể, tiến hành gọi hỏi răn đe các loại đối tượng.

Phát huy hiệu quả của hệ thống Camera giám sát, thời gian vừa qua, các vụ trộm cắp giảm rõ rệt, nhiều đối tượng trộm cắp bị bắt giữ và bàn giao cho cơ quan công an xử lý.

Cụ thể, thông qua  hệ thống Camera giám sát, Công an xã Nam Sơn đã  phát hiện và xử lý 3 vụ, 7 đối tượng (gồm trộm cắp tài sản 2 vụ, gây rối, đòi nợ thuê 1 vụ). Đặc biệt, đã làm rõ 1 vụ trộm cắp dây điện tại Cty TNHH Tân Thuận Phong góp phần thu hồi tài sản trả lại cho doanh nghiệp.

Có thể thấy, việc triển khai mô hình Camera tại thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn hợp lòng dân, phù hợp với tình hình địa bàn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học được nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đồng tình ủng hộ.

màn hình trung tâm được đặt tại đình Cống Mỹ để theo dõi, giám sát 24/24
Màn hình trung tâm được đặt tại đình Cống Mỹ để theo dõi, giám sát 24/24h

Tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản trong cơ quan , doanh nghiệp, trường học được nâng cao. 

Là thôn được chọn làm điểm xây dựng mô hình để nhân rộng ra toàn xã, Ông Lưu Trung Hữu - Trưởng thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn phấn khởi cho rằng: Điểm nổi bật trong việc triển khai mô hình “camera an ninh” tại thôn Cống Mỹ đã tổ chức vận động xã hội hóa được 75 triệu đồng để lắp 12 điểm mắt tại các tuyến đường trục chính, nhánh và đình, đền, miếu của địa phương.

Khi thôn chưa triển khai mô hình “Camera an ninh”, tình trạng trộm cắp tại thôn thường diễn ra, gây bức xúc cho người dân. Đến nay, tình trạng trộm cắp không còn, người dân trong thôn có thể giám sát đối với người lạ khi vào làng thông qua hệ thống Camera giám sát được kết nối với điện thoại thông minh.

Bên cạnh việc xây dựng mô hình “Camera an ninh”, Công an xã Nam Sơn tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội duy trì đẩy mạnh việc thực hiện mô hình Camera gắn với việc thực hiện các mô hình đang phát huy hiệu quả của địa phương như: mô hình phối hợp đảm bảo ANTT giữa công an xã với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn, mô hình đảm bảo ANTT giữa xã Nam Sơn với Liên hiệp khu ga Vật Cách, mô hình 4 tại chỗ, mô hình PCCC…

Từ kết quả đạt được của mô hình đem lại, ông Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, An Dương cho biết, địa phương sẽ triển khai, nhân rộng mô hình “Camera an ninh” đến tất  cả các thôn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các tuyến đường chính trên địa bàn xã.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông