Mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về ANTT”: Giúp công nhân an tâm lao động sản xuất trong KCN

16:24 17/01/2022

Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện An Dương phát triển ngày càng sâu rộng với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả cao. Trong đó có mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự” trên địa bàn xã Hồng Phong. Sau 2 năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, cần nhân rộng ra các địa phương có KCN trên địa bàn huyện An Dương.

Hồng Phong là xã nằm ở phía Tây huyện An Dương, tổng diện tích đất tự nhiên là 950,5 ha, giao thông có QL10 đi qua 2km, Quốc lộ 17B đi qua 3km, đường thủy có 1,5 km sông Lạch Tray.

Là đầu mối giao thông quan trọng, lưu thông nối liền các tỉnh phía Bắc, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa qua Cảng Hải Phòng, tạo sự thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế địa phương. Trên địa bàn xã có 2 khu công nghiệp được thành lập và đang hoạt động, gồm: KCN Tràng Duệ và KCN An Dương.

Theo lãnh đạo UBND xã Hồng Phong (huyện An Dương), với đặc thù là địa phương nằm giữa 2 KCN lớn của thành phố nên dịch vụ lưu trú rất phát triển. Thống kê trên địa bàn xã có 332 hộ kinh doanh cho thuê lưu trú với 3.000 phòng trọ, số người lưu trú trên 7000 là công nhân trong và ngoài Hải Phòng làm việc tại 2 KCN nêu trên.

Công an xã Hồng Phong kiểm tra hành chính tại cơ sở lưu trú trên địa bàn xã
Công an xã Hồng Phong kiểm tra hành chính tại cơ sở lưu trú trên địa bàn xã

Ngoài ra, trên địa bàn có 21 cơ sở cho người nước ngoài thuê lưu trú, với trên 500 lượt người nước ngoài thường xuyên đến thuê trọ. Việc tập trung đông số lượng phòng trọ đã tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế tại địa phương, chuyển dịch dần từ kinh tế nông nghiệp sang phát triển ngành nghề dịch vụ, kinh doanh.

Với thu nhập bình quân trên 90 triệu đồng/người/ năm đối với các hộ cho thuê lưu trú đạt tỷ lệ cao. Bên cạnh những lợi ích thu nhập do kinh doanh cho thuê lưu trú mang lại thì tình hình ANTT có tiềm ẩn nhiều phức tạp như việc các đối tượng lợi dụng sơ hở tại cơ sở lưu trú để hoạt động tội phạm, các tệ nạn xã hội, gây mất ANTT. Qua quản lý của CAX Hồng Phong, hiện trên địa bàn có 74 đối tượng tiền án nằm trong diện quản lý của cơ quan công an.

Từ những đặc điểm, tình hình trên ngoài việc khuyến khích đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với việc đầu tư đồng bộ hạ tầng phòng trọ, thu hút công nhân tới thuê trọ và sinh sống, xã Hồng Phong luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống các tệ nạn xã hội và coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và vai trò xung kích của lực lượng Công an xã; sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân địa phương, trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản được ổn định và giữ vững. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

có 332 hộ kinh doanh cho thuê lưu trú với 3.000 phòng trọ, số người lưu trú trên 7000 người là công nhân trong và ngoài Hải Phòng làm việc tại 2 KCN
Xã Hồng Phong có 332 hộ kinh doanh cho thuê lưu trú với 3.000 phòng trọ, số người lưu trú trên 7000 là công nhân trong và ngoài Hải Phòng làm việc tại 2 KCN An Dương và Tràng Duệ

Để làm tốt công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc, năm 2019 mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự” ra đời đáp ứng yêu cầu công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm lưu động trên các địa bàn. Đồng thơi, nâng cao ý thức của người dân và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với sự quan tâm sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự vào nhiệt tình của các thành viên, đến nay mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự” trên địa bàn xã Hồng Phong đã bước đầu phát huy hiệu quả đúng như mong đợi, các lực lượng đã tham gia và phối hợp chặt chẽ trong các nhiệm vụ công tác được giao, từ đó góp phần đảm bảo ANTT ở địa bàn.

Theo đánh giá của CAX Hồng Phong, trước khi triển khai mô hình từ năm 2018 trở về trước xã Hồng Phong luôn là điểm nóng về ANTT, với số vụ phạm pháp hình sự tăng cao. Tuy nhiên, từ khi triển khai mô hình đến nay, hàng năm số vụ phạm pháp hình sự từng bước được kéo giảm.

Ban chỉ đạo mô hình  ''Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về ANTT xã Hồng Phong ra quân cao điểm phòng chống tội phạm dịp tết nguyên đán 2022
Ban chỉ đạo mô hình "Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về ANTT xã Hồng Phong" ra quân thực hiện cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2022

Từ nguồn tin do nhân dân thông báo, CAX Hồng Phong đã phát hiện và bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản trong các khu trọ. Trong năm 2021, CAX Hồng Phong đã xử phạt vi phạm hành chính 7 vụ cờ bạc số đề với 9 đối tượng; 6 vụ sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa 5 đối tượng đi Cai nghiện bắt buộc; lập 9 hồ sơ giáo dục tại xã.

Đồng chí Thiếu tá Trần Văn Thọ, Trưởng Công an xã Hồng Phong (huyện An Dương) chia sẻ: Mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự” đã thực sự đã phát huy tốt hiệu quả kết hợp với các phong trào khác của điạ phương góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Việc duy trì hoạt động của mô hình đã phát huy tính sáng tạo trong việc thành lập và nâng cao vai trò, trách nhiệm trong các tổ chức hòa giải ở cơ sở, vận dụng sáng tạo trong công tác hòa giải các vụ tranh chấp và mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân.

Các thành viên trong Ban chỉ đạo của mô hình đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an xã và các lực lượng chức năng trong nắm tình hình và giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở như: đã cung cấp nhiều tin có giá trị liên quan đến ANTT, dư luận quần chúng và nhân dân và các diễn biến về thông tin tội phạm giúp cấp ủy chính quyền xã kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp.

Ông Cao Đức Quyết- Trưởng thôn thôn Đồng Xuân, xã Hồng Phong cho biết, thôn Đồng Xuân là thôn nằm giữa KCN Tràng Duệ. Hiện toàn thôn có 92 hộ kinh doanh phòng trọ với tổng số 1.400 phòng.

Từ khi mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự” được xây dựng, tình hình ANTT của thôn được đảm bảo, qua đó giúp công nhân an tâm lao động sản xuất.

Có thể khẳng định rằng, việc triển khai mô hình và sự vào cuộc, hoạt động tích cực của các thành viên trong mô hình và sự hưởng ứng của toàn thể nhân dân, sự hướng dẫn giúp đỡ về nghiệp vụ của Công an huyện và các đội nghiệp vụ, đã đáp ứng được công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Nhân dân các xã phấn khởi, củng cố thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và sự bảo vệ của lực lượng công an, an ninh địa phương.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông