Mô hình tái đàn lợn thành công

13:48 08/09/2021

Năm 2019, dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trên phạm vi cả nước nói chung, Hải Phòng nói riêng, đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành Chăn nuôi, khiến nhiều trang trại lớn, nhỏ điêu đứng trước nguy cơ phá sản, nợ nần. Phải mất một khoảng thời gian khá dài, được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp và ngành Nông nghiệp, người dân mới mạnh dạn tái đàn, khôi phục dần được sản xuất chăn nuôi. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình tái đàn lợn hiệu quả….

Tiêu biểu có thể kể đến mô hình tái đàn lợn của hộ gia đình ông Trịnh Văn Miên, ở thôn Tiến Lập, xã Mỹ Đức, huyện An Lão. Cũng như hầu hết các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn huyện An Lão, năm 2019, khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, trang trại lợn của hộ ông Trịnh Văn Miên, ở thôn Tiến Lập, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, bị tiêu hủy hoàn toàn.

Ông Miên kiểm tra đàn lợn nuôi

Mất hết vốn liếng lại rơi vào cảnh nợ nần, giai đoạn đầu sau khi trang trại lợn bị tiêu huỷ hết bởi dịch, gia đình ông Miên đã chuyển sang nuôi 700 con gà thịt. Nhưng quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ lại không áp dụng được kinh nghiệm đã tích lũy nhiều năm trong quá trình nuôi lợn nên ông rất băn khoăn, trăn trở. Mặt khác, giá lợn giống tại thời điểm này đẩy lên rất cao khiến đầu năm 2020, dù dịch đã được kiểm soát, gia đình ông Miên vẫn không biết có nên tái đàn hay không. Nhưng nhờ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật tận tình, tỷ mỉ của cán bộ Khuyến nông thuộc Trạm Khuyến nông An Lão, ông đã hạ quyết tâm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đó”, mạnh dạn tái đàn lợn nuôi.

        Trước khi tái đàn, ông Miên đã cho sửa lại hệ thống chuồng trại, nghiêm túc tuân theo các khuyến cáo của ngành Nông nghiệp. Nếu như trước kia, hệ thống chuồng nuôi lợn của gia đình ông Miên là chuồng hở giống như mọi nhà khác thì nay được sửa lại thành chuồng kín hoàn toàn. Thay vì nuôi lợn nái trên mặt nền xi măng, ông Miên cho nâng sàn lên bằng khung thép, trên phủ một lớp sàn nhựa, cách ly khỏi mặt đất. Điều này đã giúp cho việc chăn nuôi lợn của gia đình ông vừa sạch sẽ, vừa an toàn. Đặc biệt, ông đã cho điều chỉnh lại quy trình chăn nuôi theo chuỗi khép kín trong trang trại, một chiều vào - ra. Theo đó, trong khu vực chăn nuôi của gia đình ông Miên, người lạ không được vào để phòng tránh việc lây lan các mầm bệnh. Chất thải lợn được gom lại bể biogas, việc vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng được thực hiện định kỳ, đúng quy định. Qua đó, đã góp phần quan trọng giúp hạn chế dịch bệnh phát sinh, xâm nhiễm vào khu vực chăn nuôi của gia đình ông.

Khi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, trước tình trạng khan lợn giống con, giá cả lợn con tăng vọt, tháng 6-2020, ông Miên bắt đầu hành trình tái đàn lợn của mình với phương án: mua đàn lợn nái về cho sinh sản thay cho việc đầu tư nhiều vốn liếng để mua nhiều lợn giống con giá cao cùng một lúc. Với 15 con lợn nái ngoại giống chuẩn, 40 con lợn con nuôi thịt, áp dụng nghiêm quy trình chăn nuôi khép kín, đến tháng 11-2020, gia đình ông Miên đã xuất được lứa lợn thịt đầu tiên sau khi tái đàn. Còn đàn lợn nái đã sinh sản hơn 100 lợn con, ông để lại nuôi toàn bộ. Đến tháng 5-2021, gia đình ông tiếp tục bán lứa lợn thứ 2, với 60 con lợn thịt do lợn nái đẻ ra. Lứa lợn bán được mang lại cho gia đình ông hơn 100 triệu đồng và phần còn dư là 17 con lợn nái, trong đó có 15 con lợn nái chất lượng tốt đã sinh con, 2 con hậu bị đã phối giống cùng hơn 50 con lợn thịt các loại. Và đến tháng 6-2021, gia đình ông Miên đã chính thức trở thành hộ chăn nuôi tái đàn lợn thành công với quy mô vừa, khoảng hơn 100 đầu lợn các loại, sẵn sàng cung ứng ra thị trường những lứa lợn khỏe mạnh, chất lượng.

          Được biết, cũng giống như hộ ông Miên, hiện trên địa bàn xã Mỹ Đức, huyện An Lão đã có một số hộ tái đàn lợn thành công. Trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, để bảo vệ đàn lợn nuôi người nông dân đã dần quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng chuồng trại theo quy chuẩn kỹ thuật, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, giúp đàn lợn phát triển an toàn trước dịch bệnh…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông