“Thư viện 50k”: Lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường

    17:16 23/06/2020

    Chỉ với 50k để mua một cuốn sách, góp vào thư viện chung lớp mình, các em học sinh có cơ hội đọc hàng nghìn cuốn sách qua quá trình chia sẻ, trao đổi sách giữa các học sinh trong lớp, giữa các lớp trong khối, giữa các khối trong trường… Hưởng ứng lời phát động của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Lê Quốc Tiến, chỉ sau 2 tuần triển khai, mô hình “Thư viện 50k” được giáo viên chủ nhiệm và học sinh các lớp của Trường THCS Đồng Thái (huyện An Dương) hưởng ứng nhiệt tình, với tổng số 966 cuốn sách mà các em mang tới…

    Hội nghị ra mắt mô hình "Thư viện 50k" tại Trường THCS Đồng Thái (huyện An Dương)

    Đến bất cứ một phòng học nào tại trường THCS Đồng Thái, huyện An Dương, chúng ta đều thấy một giá sách nhỏ xinh với những cây xanh thân thiện môi trường ở cuối lớp. Các bậc phụ huynh và các em học sinh rất phấn khởi, hào hứng khi nhà trường xây dựng mô hình “Thư viện 50k” trong lớp học, tạo điều kiện cho học sinh trao đổi, chia sẻ đọc sách tại lớp của mình vào mỗi giờ giải lao....

    Mô hình nhằm khuyến khích văn hóa đọc của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Phát triển phong trào đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng; Mà trước hết là xây dựng thư viện để chia sẻ sách - nguồn tri thức vô tận của nhân loại - với các bạn trong lớp, trong trường và rộng hơn là chia sẻ sách đến các bạn còn khó khăn của thành phố và các bạn nhỏ vùng cao…

    Các đại biểu dự hội nghị ra mắt mô hình

    Được sự hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương, Ban Giám hiệu trường THCS Đồng Thái đã phát động toàn trường xây dựng mô hình “Thư viện 50k” tại lớp học. Chỉ với một giá sách gỗ nhỏ, đơn giản được treo ở cuối lớp, mỗi em học sinh sẽ bớt ra 50 nghìn đồng (50k) tiền ăn sáng để mua một cuốn sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi của mình góp chung vào giá sách của lớp hoặc các em có thể mang tới lớp cuốn sách còn mới của mình để chia sẻ với bạn bè. Như vậy, cứ một em học sinh góp một cuốn sách hay, tủ sách sẽ phong phú và đa dạng về cả nội dung lẫn hình thức…

    Nhà trường cũng xây dựng Kế hoạch đọc sách cho các lớp, các khối, cụ thể: sau một năm học, các em học sinh trong một lớp sẽ đọc lần lượt hết số sách trong thư viện của lớp mình, nhà trường tiến hành cho các lớp trao đổi sách với nhau trong cùng khối rồi khác khối để bảo đảm mỗi một học sinh trong trường sau 4 năm học tại trường sẽ đọc đủ các đầu sách mà tổng thư viện các lớp có. Khi đã hoàn thành vòng tròn quy trình trao đổi sách, nhà trường xây dựng Kế hoạch “Tặng sách cho trẻ vùng cao”, các em học sinh kí tên vào sách, ghi lại địa chỉ của mình rồi mới gửi tặng để kết nối những yêu thương thông qua hoạt động tình nguyện của Huyện đoàn An Dương phát động vào mỗi dịp hè về. Được biết, cuối năm học 2019-2020, trường THCS Đồng Thái sẽ phát động các em học sinh đọc sách, giới thiệu sách và chia sẻ, tặng sách đến các bạn nhỏ khó khăn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

    Mỗi lớp học có một thư viện riêng

    Thầy giáo Phạm Ngọc Tân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Xây dựng các mô hình “Thư viện lớp học”, “Thư viện thân thiện”, “Thư viện xanh… không phải là một mô hình mới trong học đường nhưng cái mới ở mô hình “Thư viện 50k” là cách làm, cách trao đổi sách giữa các em học sinh trong cùng một lớp, giữa các lớp trong cùng một khối rồi đến các khối trong cùng một trường theo một quy trình nhất định… Điều thú vị hơn thế là sau khi đọc xong sách, các em biết trân trọng sách, giới thiệu, chia sẻ và tặng những cuốn sách này cho các em nhỏ vùng cao, kết nối những giá trị yêu thương, giá trị nhân văn, nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng của các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường”.

    Còn cô giáo Đào Mai Trang, Bí thư Đoàn thanh niên, Giáo viên Ngữ văn nhà trường cho biết: “Không chỉ các em học sinh mà các bậc phụ huynh cũng rất phấn khởi, tích cực ủng hộ phong trào của trường; Có những bậc phụ huynh cho con mua 2-3 cuốn sách hay để góp vào thư viện của lớp. Bên cạnh đó, để mở ra một mùa hè ý nghĩa, các thầy cô chủ nhiệm còn phát động học sinh tham gia cuộc thi giới thiệu sách mang tên “Bước chân của sách” do Ban sáng lập Cộng đồng học sinh, sinh viên Hải Phòng sáng tạo, khởi nghiệp tổ chức.”

    Mô hình "Thư viện 50k" góp phần phát huy văn hóa đọc trong các nhà trường

    “Sau khi phát động phong trào, giáo viên chủ nhiệm và các em học sinh trong trường rất hào hứng, xây dựng thư viện và trang trí đẹp mắt. Các bậc phụ huynh phấn khởi và ủng hộ cho phong trào của nhà trường, có những bậc phụ huynh cho con mua 2-3 cuốn sách hay để góp vào thư viện của lớp. Bên cạnh đó, để mở ra một mùa hè ý nghĩa, các thầy cô chủ nhiệm còn phát động học sinh tham gia cuộc thi giới thiệu sách mang tên “Bước chân của sách” do Ban sáng lập Cộng đồng học sinh, sinh viên Hải Phòng sáng tạo, khởi nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng”,cô giáo Đào Mai Trang, Bí thư Đoàn thanh niên, Giáo viên Ngữ văn trường THCS Đồng Thái chia sẻ. 

    Em Mai Văn Huy, học sinh lớp 8A, trường THCS Đồng Thái chia sẻ: “Chúng em thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa, trong mỗi giờ giải lao chúng em lại ngồi đọc sách. Theo quy định của lớp, nghỉ hè chúng em có thể đăng kí với cô chủ nhiệm để đến trường đọc sách vào thứ 2,4,6 trong tuần dưới sự quản lý của nhà trường. Em đã mang 5 cuốn sách đã đọc ở nhà để góp vào thư viện lớp em và chia sẻ với các bạn bè. Em hi vọng các bạn sẽ chăm chỉ đọc sách và yêu sách hơn”.

    Mỗi cuốn sách mang đến hơi ấm sẻ chia ngay từ năm tháng ngồi trên ghế nhà trường

    Từ mô hình “Thư viện 50k”, ngành giáo dục cần chia sẻ, lan tỏa những mô hình hay, thiết thực, hiệu quả trong học đường để học sinh có cơ hội học tập, rèn luyện, trải nghiệm, sáng tạo và khởi nghiệp, phát triển một cách toàn diện nhất, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn thành phố.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông