Môi trường giáo dục an ninh - an toàn để dạy và học

    15:44 13/11/2017

    Thời gian qua, mô hình liên kết “Trường xã, thị trấn đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh trong và ngoài Trường THPT Nam Triệu” tại huyện Thủy Nguyên đã thực sự mang lại hiệu quả, khẳng định công tác đảm bảo ANTT là trách nhiệm chung của toàn xã hội, đồngthời xây dựng môi trường giáo dục an ninh - an toàn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường...

    Học sinh Trường THPT Nam Triệu trong một giờ hoạt động ngoại khóa

    Chúng tôi có mặt tại Trường THPT Nam Triệu giữa giờ ngoại khóa của cô và trò nhà trường. Những kiến thức tưởng chừng khô khan như: tệ nạn ma túy, TTATGT, bạo lực học đường... lại được các em học sinh hào hứng đón nhận, sôi nổi thảo luận. Thầy giáo Đinh Văn Hoài- Phó hiệu trưởng chia sẻ, giáo dục rèn luyện các kỹ năng phòng chống TNXH và vi phạm pháp luật là những hoạt động thường xuyên, nhất là khi thực hiện mô hình liên kết “Trường xã, thị trấn đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh trong và ngoài Trường THPT Nam Triệu”.

    Triển khai từ tháng 11-2014, mô hình trên là sự liên kết giữa nhà trường với cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an 14 xã, thị trấn (gồm: Phục Lễ, Phả Lễ, Lập Lễ, Tam Hưng, Ngũ Lão, Gia Đức, Minh Tân, Trung Hà, Thủy Triều, An Lư, Thủy Đường, Hòa Bình, Núi Đèo, Minh Đức). Mục đích nhằm phát huy vai trò chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, nhà trường trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phong trào bảo vệ ANTQ, xây dựng trường học an toàn về ANTT.

    Theo thầy Đinh Văn Hoài, đặc điểm là trường ngoài công lập, tuyển đầu vào chất lượng thấp, nhiều em còn có tư tưởng học “hộ” bố mẹ, không có mục đích. Nhà trường có 2 cơ sở (cơ sở 1 tại xã Phục Lễ), tiếp giáp với một số địa bàn có nhiều phức tạp về ANTT. Do đó, ngay sau thành lập, Ban chỉ đạo mô hình gồm 31 thành viên do Hiệu trưởng nhà trường và Chủ tịch UBND xã Phục Lễ làm đồng Trưởng ban đã phân công trách nhiệm cụ thể, thường xuyên giao ban định kỳ và trao đổi thông tin giữa các đơn vị liên kết. Cùng với đó, Ban chỉ đạo đã tổ chức nhiều chuyên đề cụ thể nhằm hóa quy chế phối hợp.

    Trong đó công tác tuyền truyền về đảm bảo an ninh- an toàn trường học được đẩy mạnh, thường xuyên với các chương trình như phát thanh học đường, TTATGT, truyền thông về ma túy và HIV/AIDS... Công tác giáo dục pháp luật, phòng chống TNXH cũng được lồng ghép trong các tiết học GDCD hay các giờ ngoại khóa. Đáng chú ý, giáo viên chủ nhiệm các lớp, giáo vụ và quản lý chia các nhóm học sinh theo địa bàn, các em được sinh hoạt theo nhóm, trong đó nhóm trưởng thường xuyên liên kết, cung cấp, trao đổi các thông tin với lực lượng công an các xã, thị trấn. Lấy ví dụ như một học sinh có biểu hiện “nghiện” game, ngoài giờ học ở trường lớp và ở nhà thì hầu hết các thời gian khác đều có sự quản lý. Tính đến tháng 10-2016, đã có 9 xã, thị trấn thực hiện quản lý học sinh theo địa bàn.

    Với những biện pháp trên, được biết sau 3 năm triển khai đến nay mô hình đã đạt được kết quả tích cực. Hiện 100% học sinh nhà trường đều ký cam kết thực hiện phong trào “3 không” (không gây mất ANTT, không ma túy học đường, không mắc TNXH). Năm học 2017, lực lượng bảo vệ và quản sinh nhà trường kịp thời phát hiện, ngăn chặn 6 vụ việc gây mất trật tự ngoài khu vực giáp ranh.

    Các lỗi vi phạm an ninh- an toàn trường học như bạo lực học đường, gây gổ đánh nhau, cố ý gây thương tích, vi phạm ATGT... giảm rõ rệt, chỉ còn 1-2 vụ và nhất là không xảy ra các vụ việc liên quan đến chết người, trộm cắp, ma túy, cờ bạc, cá độ. “Kết quả trên đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2015-2016, số học sinh giỏi nhà trường chiếm tỉ lệ 7,6%, khá chiếm 62,88% và hoàn thành nhiệm vụ là 25%, không có học sinh hạnh kiểm yếu hay học lực yếu kém...”, thầy Hoài thông tin.

    Những kết quả đạt được từ mô hình liên kết “Trường xã, thị trấn đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh trong và ngoài Trường THPT Nam Triệu” đã góp phần không nhỏ trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở và xây dựng môi trường giáo dục an ninh- an toàn. Đây thực sự là mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cần tiếp tục được phát huy và nhân rộng.

    THỦY NGUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông