Một bộ phận người dân đã có biểu hiện chủ quan

16:30 26/04/2020

Những ngày qua, việc giãn cách xã hội đã dần được nới lỏng, nhiều hoạt động xã hội đã dần trở về nhịp sống trước đây và cũng bắt đầu xuất hiện những hành động lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch của người dân…

2 ngày cuối tuần, trên nhiều tuyến đường phố, số người và phương tiện nhộn nhịp đi lại, tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Đặc biệt các quán hàng ăn vỉa hè, quán cà phê, lượng người đến ăn uống, trò chuyện càng trở nên đông vui tấp nập…

Người dân đi tham khảo, mua cây cảnh trên đường Lê Hồng Phong

Vừa chờ đến lượt mình cắt tóc tại quán vỉa hè trên đường Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn Hiệp, ở ngõ 413 Lê Thánh Tông, cho biết: Tôi làm xe ôm, công việc của tôi phải tạm dừng hoạt động theo quy định nhà nước. Nghỉ 1 thời gian cũng ảnh hưởng lớn đến thu nhập gia đình, cũng may là các cháu cũng nghỉ học ở nhà nên đỡ phải đóng 1 khoản học phí. Nay nới lỏng giãn cách thì việc đầu tiên là đi làm xe ôm trở lại và đến tiệm cắt tóc...

Hoạt động xe ôm trở lại sau một thời gian nghỉ

Tại quán bánh đa cua trên đường vòng Vạn Mỹ, chúng tôi gặp mấy mẹ con chị Nguyễn Thanh Nhàn, ở ngõ 274 đường Ngô Quyền, đang ăn sáng.

Chị Nhàn cho biết: Phải đến vài tháng nay, gia đình không dám đi ăn sáng ngoài đường, tôi toàn mua về tự nấu nướng cho các thành viên trong gia đình. Mấy hôm nay thành phố nới lỏng, tôi nghĩ ăn quán cũng không sao nên cho các cháu ra ăn đổi món. Các cháu hào hứng lắm, chắc ăn ở nhà cũng chán rồi…

Nhiều hoạt động mưu sinh nơi vỉa hè trở lại 

Chúng tôi gặp anh Hoàng Phúc Đạt, ở đường Điện Biên Phủ, tại siêu thị điện máy trên đường Lê Hồng Phong. Anh Đạt cho biết: “Chiếc máy xay sinh tố của gia đình bị hỏng một thời gian rồi, đợt cách ly xã hội, để có cháo cho cháu chúng tôi đành tạm dùng phương pháp thủ công là cho cháo vào rây để miết. Nay các siêu thị điện máy mở cửa trở lại thì đi mua luôn, tiện ngày nghỉ cuối tuần tôi đi tham khảo mấy trung tâm điện máy cho đã…”.

Có thể nói, với việc thành phố đang dần nới lỏng giãn cách xã hội, sau một thời gian tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, trong một bộ phận người dân cũng dần có tâm lý chủ quan…

Điều này được nhận thấy rõ nhất ở việc khá nhiều hàng quán tại vỉa hè mở cửa trở, số người tụ tập trò chuyện tăng lên. Tại nhiều quán cà phê trên các đường phố rất dễ dàng nhận thấy cảnh nhiều nhóm người tụ tập đông trò chuyện không đeo khẩu trang…

Siêu thị dần đông người hơn

Bên cạnh đó, trên đường phố, tại các chợ lác đác xuất hiện tình trạng người dân “quên” đeo khẩu trang, đeo khẩu trang dưới cằm, hoặc khi nói chuyện kéo xuống để… nói cho rõ.

Một điều rất dễ nhận thấy vào những ngày thực hiện cách ly xã hội, hầu hết người dân trên địa bàn thành phố đều đồng lòng, tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Chính phủ và thành phố về phòng, chống dịch. Người dân ở trong nhà, hạn chế đi lại khi không thật cần thiết.  

Thế nhưng một vài ngày trở lại đây, tại một số nơi, ở một số người đã xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là, coi thường các quy định về phòng, chống dịch.

Nhiều người chọn quán cà phê là nơi gặp gỡ, trò chuyện

Ðường phố bắt đầu đông đúc phương tiện hơn, nhiều người không có việc thực sự cần thiết cũng đi ra đường. Tại nhiều khu vực như quán ăn, quán nước vỉa hè, cà phê… đã xuất hiện nhiều người không chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang.

Ðiều đáng nói là họ đều biết các khuyến cáo của cơ quan chức năng nhưng vẫn không thực hiện triệt để. Họ dường như quên mất các lực lượng chức năng vẫn đang phải căng mình chạy đua với thời gian để kiểm soát và khống chế dịch bệnh với mục đích bảo vệ sức khỏe cho chính họ.

Cắt, sửa chìa khóa hoạt động trở lại

Thời gian qua, thành phố đã triển khai công tác phòng chống dịch bệnh rất tốt. Hải Phòng mặc dù là địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm do là trung tâm kinh tế, có nhiều hoạt động giao thương với nhiều loại hình vận tải; có nhiều du học sinh, kiểu bào ở nước ngoài; nhiều chuyên gia, công nhân người nước ngoài làm việc và sinh sống… nhưng vẫn giữ vững địa bàn, không xuất hiện ca dương tính. Điều này là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân thành phố. 

Diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn. Ở Việt Nam từng có nhiều trường hợp bị lây nhiễm trong cộng đồng, không truy xuất được nguồn gốc F0 và nỗi lo về dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Do vậy, chúng ta không thể lơ là, thả lỏng hoàn toàn khi mà dịch bệnh lây lan trên khắp toàn thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, đặc biệt là khi chưa có vaccine cũng như thuốc điều trị bệnh.

Chính vì thế, dù nới lỏng giãn cách xã hội thì người dân vẫn phải nâng cao ý thức tự bảo vệ mình. Vẫn phải có các biện pháp giãn cách xã hội như bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn để bảo vệ cho chính mình, gia đình và cộng đồng. 

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông