Một “Sắc thu” dịu dàng

20:18 31/10/2019

Mùa thu với hương hoa sữa nồng nàn, sương khói mong manh bảng lảng tâm hồn luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều người nghệ sĩ. Những nữ họa sĩ Hải Phòng bằng tình yêu với thiên, cuộc sống và niềm đam mê hội họa đã mang cả một thế giới “Sắc thu”, vị thu đến với người yêu nghệ thuật qua những bức tranh của mình.

Tác phẩm "Hạnh phúc" của họa sĩ Bùi Thanh-Chủ nhiệm CLB Nữ họa sĩ Hải Phòng

Phòng tranh “Sắc thu” của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ Hải Phòng được triển lãm tại Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố những ngày qua đã sớm chạm đến trái tim người thưởng thức.

Phòng tranh "Sắc thu" thể hiện chất phụ nữ với cái nhìn tinh tế về thiên nhiên và con người của các nữ họa sĩ

Phòng tranh đã chia sẻ với mọi người tình cảm của các nữ họa sĩ với thiên nhiên, con người và thành phố quê hương. Những bức tranh lụa “Hạnh phúc”-Bùi Thanh, tranh phong cảnh “Biển sớm”, Acrylic “Chị tôi”-Thu Hường đằm thắm, dịu dàng, lung linh, đong đầy bao cảm xúc yêu thương.

Tác phẩm "Chị tôi" của họa sĩ Thu Hường

Tranh tĩnh vật “Hoa hồng” - Thu Thúy, hoa sen “Cuối hạ” - Thúy Nga, “Hướng dương”-Ngọc Mai, “Ly hồng” - Bích Ngà màu sắc rực rỡ, tươi thắm.

Những bức tranh tĩnh vật hoa của các nữ họa sĩ với sắc màu rực rỡ, tươi thắm

Thiên nhiên trong “Cơn giông ở đảo” lại để lại ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Bên cạnh đó lại là một “Chiều đông” trầm lắng, chất chứa tình yêu với mảnh đất, con người quê hương.

Có một tình yêu, nỗi nhớ đặc biệt đối với Hải Phòng trong tranh các nữ họa sĩ

Đặc biệt, có một tình yêu với Hải Phòng qua từng “Góc phố cũ”, “Buổi sớm” - Bùi Thanh, “Đình Vũ nắng sớm”- Bích Ngà, “Nhớ” - Dương Thương, “Tam Bạc” - Hoàng Vân… Mỗi bức tranh như một lời thì thầm, thỏ thẻ của trái tim người phụ nữ giàu yêu thương.

Họa sĩ Bùi Thanh, Chủ nhiệm CLB Nữ họa sĩ Hải Phòng chia sẻ: Triển lãm “Sắc thu” lần này thấy rõ sự tiến bộ về nghề của những tác giả: Hồng Liên với tranh màu nước “Vườn hoang”, “Hoa bèo”. Vũ Ngọc Mai - một cô giáo họa sĩ với những gam màu tươi thắm, luôn trẻ trung, mới mẻ và chỉnh chu. Họa sĩ Thu Thúy, Lê Phương Thảo, Hoàng Vân đang trăn trở tìm tòi, sáng tạo… Ai cũng cũng thể hiện niềm đam mê mới một phong cách riêng trên các chất liệu sở trường với lụa, Acrylic, sơn dầu, màu nước, phấn màu. Phòng tranh cho ta cảm nhận được sự dịu dàng, tươi mát như được tiếp xúc với người phụ nữ đẹp và duyên dáng.

Họa sĩ Đặng Tiến, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng chia sẻ: Sức sáng tạo nghệ thuật của các nữ họa sĩ không kém gì các họa sĩ nam, tuy nhiên các sáng tác trong phòng tranh là chưa đều về chuyên môn, vì vậy các tác giả cần phải trau dồi thêm. Qua phòng tranh, chúng ta cảm nhận rất rõ “chất phụ nữ”, ví như trong mảng tranh lụa, tranh bột màu của các nữ họa sĩ với cái nhìn sự vật, sự việc vô cùng tinh tế, mềm mại và tình cảm. Hoạt động nghệ thuật rất khắc nghiệt, do đó niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật nữ họa sĩ được thể hiện rất rõ qua các tác phẩm trưng bày tại “Sắc thu” lại càng đáng trân trọng hơn. Khi tiếp tục sáng tác, các nữ họa sĩ sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa..

Đến với phòng tranh “Sắc thu” của CLB Nữ họa sĩ Hải Phòng, em Đào Hồng Nhung cho biết:  Phòng tranh ấm áp, chứa đựng nhiều tâm tư của người phụ nữ, có cả nỗi buồn và niềm vui thể hiện trong các bức tranh. Những bức tranh vui như bức “Chivas” - Dương Thương, lan tỏa đến người xem tình yêu con của tác giả. Hay như bức “Trong cơn giông”- Bảo Châu, mang màu sắc u ám nhưng vẫn chứa đựng tình cảm đặc biệt của người phụ nữ với thiên nhiên, cuộc sống. Qua lăng kính của người phụ nữ thiên nhiên, cuộc sống và con người thật đẹp, tràn ngập những “sắc màu” của tình yêu thương trong các bức tranh. Là sinh viên năm thứ 4 Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, đến với phòng tranh, em học được cách phối sắc của người họa sĩ và cái quan trọng nhất là tình cảm và tâm hồn được gửi  gắm qua mỗi tác phẩm

Họa sĩ Bùi Thanh ,Chủ tịch CLB Nữ họa sĩ Hải Phòng trải lòng: CLB Nữ họa sĩ có 16 thành viên, bằng niềm đam mê sáng tạo với những sắc màu, các nữ họa sĩ luôn cố gắng để có được các tác phẩm trưng bày trong phòng tranh, đặc biệt trong những ngày lễ lớn của phụ nữ. Người phụ nữ luôn phải gánh trên vai nhiều công việc, trách nhiệm, vì vậy để có được phòng tranh “Sắc thu”, các nữ họa sĩ đã rất miệt mài, gắng sức, gồng mình lên qua mỗi ngày. Với những bức tranh chân dung, về hoa, về biển, mây trời, sông nước rất đằm thắm, dịu dàng, trong trẻo, thể hiện sức sống, hạnh phúc của những “người đàn bà vẽ”. Đó còn thể hiện tình yêu với thiên nhiên, trân trọng, nâng niu những gì mà thiên nhiên đã ban tặng cũng như gửi gắm mong muốn người phụ nữ cần được trân trọng, nâng niu, yêu thương hơn…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông