Mua bán hóa đơn khống, chủ tớ cùng vào tù

09:33 27/08/2017

Vốn có nghiệp vụ kế toán, mạnh dạn mở công ty riêng để kinh doanh nhưng muốn “ngồi mát ăn bát vàng”, kiếm tiền bằng những thủ đoạn bất chính, Trương Thị Loan, sinh 1983, ở số 856 Nguyễn Văn Linh, xã An Đồng, huyện An Dương đã thuê và Lê Thị Thanh Nga, sinh 1983, ở 190/55/46 Lạch Tray, phường Hàng Kênh, Lê Chân, làm kế toán, giúp sức cho Loan mua bán, sử dụng hóa đơn khống (không có hàng hóa kèm theo) bán cho các đối tác có nhu cầu…

Bị cáo Loan và Nga

Lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn

Tháng 4-2010, Loan đã đứng tên thành lập Công ty TNHH thương mại Phúc Loan (viết tắt là Công ty Phúc Loan) để kinh doanh, buôn bán sửa chữa máy móc thiết bị vật liệu điện và máy xây dựng. Do thường mua máy móc trôi nổi ngoài thị trường rồi sửa chữa hoàn thiện bán kiếm lời không có hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), nên Loan đã bắt được mánh khóe làm ăn phi pháp.

Loan đã thuê người đứng tên thành lập 3 công ty đều không có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ mà chỉ viết khống nội dung mua bán hàng hóa vào hóa đơn GTGT bán thu lời bất chính và sử dụng hóa đơn của các công ty này để kê khai hàng hóa mua vào cho Công ty Phúc Loan. Sau đó, Loan thuê Nga làm kế toán cho Công ty Phúc Loan và 3 công ty “ma” giúp thị thực hiện hành vi trốn thuế và mua bán hóa đơn GTGT.

Vào tháng 8-2011, Loan thuê ông Phạm Hữu Hùng, sinh 1962, ở thôn Xuân Đài, xã Ngũ Phúc, Kiến Thụy đứng tên giám đốc để làm thủ tục thành lập công ty TNHH dịch vụ thương mại và thiết bị điện máy Song Long (viết tắt là Công ty Song Long). Tháng 12-2011, Loan thuê ông Trịnh Văn Bốn, sinh 1949, ở Thanh Sơn, Kiến Thụy làm giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thương mại và xây dựng Hồ Nam (viết tắt là Công ty Hồ Nam).

Sau khi thành lập, ông Bốn từ chối chức giám đốc, nên Loan thuê ông Phạm Đức Tuấn, sinh 1952, ở Ngũ Phúc, Kiến Thụy làm giám đốc. Tháng 10-2015, Loan thuê ông Nguyễn Văn Đặng, sinh 1945, ở Hồng Phong, An Dương đứng tên làm giám đốc để làm thủ tục thành lập Công ty TNHH dịch vụ và thiết bị công nghiệp AP (viết tắt là Công ty AP).

Loan thuê Nga làm kế toán cho cả 3 công ty này. Tuy nhiên, Loan giữ toàn bộ giấy tờ, con dấu, trực tiếp in hóa đơn GTGT và thông báo phát hành hóa đơn với các Chi cục thuế và mở tài khoản tại ngân hàng. Loan yêu cầu giám đốc các công ty ký vào một số giấy tờ, hóa đơn và các chứng từ.

Công việc xong xuôi, Loan trực tiếp móc nối, liên hệ với những người có nhu cầu mua bán hóa đơn GTGT, thỏa thuận giá bán và số tiền ghi trên hóa đơn, rồi chỉ đạo Nga ghi khống nội dung mua bán hàng hóa vào hóa đơn GTGT để bán thu lời. Khi đến kỳ báo cáo thuế, Loan trực tiếp mua hóa đơn GTGT của những người môi giới mua bán hóa đơn GTGT (không rõ địa chỉ cụ thể) và chỉ đạo Nga kê khai hợp thức hóa đầu vào.

Cả 3 công ty trên đều không có bất kỳ hoạt động sản xuất, kinh doanh, trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ, nhưng Loan đã chỉ đạo Nga ghi khống nội dung mua bán vào 720 tờ hóa đơn GTGT và các chứng từ kèm theo của 3 công ty, bán cho 172 doanh nghiệp và cá nhân để sử dụng kê khai hàng hóa mua vào với số tiền hàng hóa dịch vụ chưa tính thuế trên 151,1 tỷ đồng, thuế suất 10%, với giá 1,7%, thu được số tiền trên 2,56 tỷ đồng.

Để hợp thức hóa hàng hóa mua vào báo cáo thuế cho 3 công ty “ma” trên, Loan trực tiếp mua và chỉ đạo Nga sử dụng 299 tờ hóa đơn GTGT đã được ghi khống nội dung, dịch vụ của 55 doanh nghiệp với số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa tính thuế trên 192 tỷ đồng để khai báo cáo thuế.

Ngoài ra, Loan còn chỉ đạo Nga sử dụng 117 hóa đơn GTGT của 3 công ty trên ghi khống nội dung mua bán hàng hóa dịch vụ với số tiền trên 43,4 tỷ đồng, thuế suất 10% để kê khai hàng hóa mua vào cho Công ty Phúc Loan của thị.

Cái giá phải trả

Việc làm ăn phi pháp của Loan và Nga không che được tai mắt quần chúng nhân dân, từ tin báo tố giác tội phạm, cơ quan công an đã vào cuộc. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Loan, cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ nhiều con dấu, hóa đơn, chứng từ, máy tính… liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Tiến hành xác minh 47 doanh nghiệp trong số 55 doanh nghiệp mà Loan sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp này để kê khai hàng hóa mua vào cho 3 công ty “ma” của thị, cơ quan điều tra làm rõ, trong đó có 3 công ty gồm: Công ty Minh Công, Công ty Tam Thuận Phong và Công ty Phúc Anh Tài là của Nguyễn Văn Tiệm, sinh 1963, ở xã An Hòa, huyện An Dương. Còn lại 26 doanh nghiệp giám đốc vắng mặt, 12 giám đốc doanh nghiệp khai được người không rõ tên tuổi thuê làm giám đốc và không biết gì về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; 3 doanh nghiệp không kê khai xuất hóa đơn cho các công ty của Loan…

Qua xác minh tại Chi cục thuế huyện Kiến Thụy và quận Hồng Bàng, nơi có trụ sở 3 công ty “ma” của Loan, thì Loan đã nộp các khoản thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT của 3 công ty trên với số tiền trên 309 triệu đồng. Xác minh đối với những người Loan thuê gồm: ông Phạm Hữu Hùng, Nguyễn Văn Đặng đều khai được Loan thuê đứng tên giám đốc nhưng chỉ ký các văn bản và một số tờ hóa đơn rồi giao cho Loan, mà không biết Loan hoạt động kinh doanh thế nào. Ông Hùng được Loan trả lương 80 triệu đồng, ông Đặng được trả 24 triệu đồng.

Lê Thị Thanh Nga được Loan thuê làm kế toán từ đầu năm 2010. Mặc dù biết Loan thành lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn GTGT nhưng vì được Loan trả công  hậu hĩnh, nên Nga vẫn nhắm mắt đưa chân. Nga giúp Loan soạn các hợp đồng kinh tế, viết hóa đơn, lập bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào bán ra, báo cáo thuế, làm các giấy tờ thủ tục ngân hàng hợp thức hóa việc mua bán hóa đơn cho cả 3 công ty “ma” và công ty Phúc Loan của thị. Nga được Loan trả công 160 triệu đồng.

Đối với hành vi trốn thuế, từ tháng 10-2011 đến tháng 7-2016, Loan đã sử dụng 117 hóa đơn GTGT của 3 công ty, với số tiền hàng hóa dịch vụ chưa thuế ghi trên hóa đơn trên 43,4 tỷ đồng, đã được khấu trừ thuế GTGT đầu vào là 4,34 tỷ đồng. Nga đã giúp Loan được khấu trừ số tiền thuế trên.

Ngày 11-8 vừa qua, 2 bị cáo Trương Thị Loan và Lê Thị Thanh Nga đã phải dắt nhau ra đứng trước vành móng ngựa của TAND TP Hải Phòng. Lóa mắt bởi những đồng tiền kiếm được từ mua bán hóa đơn khống, các bị cáo đã gian lận, chiếm đoạt tiền thuế Nhà nước thông qua việc mua bán hóa đơn, hợp thức hóa đầu vào, tăng chi phí, giảm thu nhập chịu thuế, hợp thức hóa hàng hóa, gây thất thu ngân sách nhà nước số tiền lớn…

Sau khi xem xét tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án, chứng cứ tình tiết có liên quan, kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Loan 3 năm tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”, 4 năm tù về tội “Trốn thuế”, tổng hình phạt là 7 năm tù; bị cáo Nga 2 năm tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”, 3 năm tù về tội “Trốn thuế”, tổng hình phạt 5 năm tù. HĐXX còn buộc bị cáo phải nộp lại số tiền thu lời bất chính sung công quỹ nhà nước.

Phiên tòa khép lại, Loan và Nga đã phải trả giá đắt, bỏ lại những đứa con thơ dại, thiếu vắng hơi ấm của mẹ.

Thành Đồng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông