Mua điện thoại qua sử dụng: “Cuộc chơi” hên xui

15:19 12/03/2018

Do nhu cầu công việc, để tiết kiệm chi phí, nhiều người tìm mua những chiếc điện thoại đã qua sử dụng. Tuy nhiên, việc mua những chiếc điện thoại này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng buộc phải chấp nhận “cuộc chơi” với những hên xui khó lường…

Sau một tuần lên mạng tra cứu, miệt mài đọc bình luận phản hồi của khách hàng để tìm hiểu độ tin cậy của 1 cửa hàng chuyên bán điện thoại di động đã qua sử dụng ở Hạ Đoạn 2, Đông Hải 2, quận Hải An, anh Nguyễn Hải, ở ngõ 274 đường Ngô Quyền, quyết định mua chiếc điện thoại Xiaomi redmi note 4 với giá 2,6 triệu đồng. Khi đến mua, theo giới thiệu của cô chủ cửa hàng nhanh nhảu thì đây là hàng lướt (mới dùng sơ), còn mới từ 95-98%, cửa hàng bảo hành trong 1 tháng, đổi mới trong vòng 1 tuần.

Mua từ sáng, nhờ thợ cài đặt các ứng dụng cơ bản để sử dụng. Đến chiều dùng anh Hải phát hiện ra chức năng nhắn tin bị lỗi không dùng được. Tối đến khi mang điện thoại đi đổi, anh Hải được cô chủ vui vẻ xỉa ra cả chục cái Xiaomi redmi note 4 khác để chọn. Chiếc thứ 2 dùng được hơn 1 ngày thì lỗi nhắn tin lặp lại. Sau lần đổi trả chiếc Xiaomi redmi note 4 thứ 3 thì anh quyết định chuyển sang Samsung Note 3 hàng lướt cũng tại cửa hàng này với giá gần 4 triệu đồng. “Chọn mua máy nào, sau đó lại tìm xem nên mua ở cửa hàng nào đối với dòng đã qua sử dụng quả là một quá trình mệt mỏi”, anh Hải cho hay. Anh cho biết, chiếc cuối mặc dù đã kiểm tra máy rất kỹ trước khi mua nhưng vẫn cầu trời cho máy không gặp vấn đề gì trong suốt quá trình sử dụng sau này. Bởi “mình không có nhiều thời gian để tí lại mang đến đổi trả”.

Theo anh Nguyễn Văn Minh, chủ một cửa hàng điện thoại trên đường Đà Nẵng thì thị trường điện thoại cũ, điện thoại xách tay tại Hải Phòng cực kỳ sôi động. Thậm chí nhiều khi thị trường này còn nhỉnh hơn cả thị trường điện thoại mới”.

Nổi bật nhất trong nhóm điện thoại qua sử dụng được nhiều khách tìm mua nhất là iPhone. Từ các sản phẩm giá rẻ như iPhone 4S, 5C hay iPhone 5 cho đến iPhone 6, 6 Plus, các cửa hàng hiện bày bán rất nhiều dòng iPhone đã qua sử dụng. Ngoài ra, những sản phẩm có hệ điều hành Android cũng được nhiều người tìm mua với hàng loạt model như Galaxy Note 4 (giá khoảng 5-7 triệu), Note 3 (từ 3-6 triệu), Galaxy S5, S5 Active, LG G3, Xperia Z3, HTC One M8, Xiaomi Mi 2, Xiaomi Mi Note…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thông thường, sản phẩm smartphone qua sử dụng có giá rẻ hơn 3-4 triệu đồng so với bản mới 100%. Các chủ cửa hàng cho biết, những chiếc điện thoại qua sử dụng này ngoài một số ít mua lại của những người mua về sử dụng được 1 thời gian ngắn muốn đổi máy, còn lại phần lớn là nhập về theo lô từ nước ngoài. “Máy qua sử dụng mua lại từ khách thường được bán riêng cho mối quen hoặc người đặt trước với giá cao hơn chút ít so với máy nhập theo lô”, anh Nguyễn Văn Hùng - chủ một cửa hàng tại đường Lạch Tray - chia sẻ. Anh Hùng cũng cho biết, cửa hàng không giấu khách về nguồn gốc của sản phẩm. Tuy nhiên, đa số khách vẫn chấp nhận bởi giá rẻ so với các sản phẩm được phân phối theo kênh chính thống.

Theo anh Vũ Ngọc Tuấn – thợ sửa chữa điện thoại tại Lạch Tray, thì khi mua điện thoại đã qua sử dụng, người mua phải đối mặt với may rủi. Có những người mua được những sản phẩm ổn về chất lượng, nhưng cũng có nhiều người đối mặt với những rủi ro, phiên bản lỗi ngay từ lần dùng đầu tiên. Những sản phẩm bị dựng nhiều nhất trên thị trường hiện nay vẫn là iPhone, BlackBerry và Sony. Nếu không tìm được cửa hàng uy tín, người mua dễ dàng trở thành “con gà” cho chủ cửa hàng “luộc” với những chiếc điện thoại đã được ép lại mặt kính hoặc làm lại vỏ do bị rơi, vỡ màn hình trước đó. Ngoài vỏ được đánh bóng lại cho mới, các linh kiện bên trong cũng có thể bị thay thế như pin, loa, thậm chí cả main của máy. Vì vậy, phần lớn lỗi khách hàng gặp phải sau 1 thời gian ngắn sử dụng hàng cũ là màn hình cảm ứng bị đơ, pin hao nhanh hay lỗi phần mềm.

Sau vài lần trả phí để nhận những kinh nghiệm bất đắc dĩ, anh Bùi Văn Chính, ở ngõ 5B Hạ Lý, quận Hồng Bàng chia sẻ: “Không thể đòi hỏi máy xịn trong khi số tiền bỏ ra thấp bằng 2/3, thậm chí bằng một nửa so với giá trị máy được bày bán tại các trung tâm điện máy. Vì vậy vấn đề là cần tìm kiếm cửa hàng nào có chế độ bảo hành tốt, nếu có thể thì nhờ người am hiểu đi cùng để kiểm tra máy thật kỹ để tránh phát sinh sau này. Tuy nhiên, kỹ là thế nhưng đôi khi người mua vẫn phải chấp nhận thiệt thòi vì tiền đã trao tay, chỉ có thể đổi sang ngang hoặc chuyển dòng máy tại cửa hàng khác chứ không thể hoàn trả hoàn toàn số tiền đã mua được”, anh Chính cho biết thêm.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông