Mức giá xét nghiệm Covid-19 tại Hải Phòng: Bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định

    14:40 25/10/2021

    Gần đây, dư luận xã hội xôn xao về giá xét nghiệm Covid-19 tại một số cơ sở y tế ở mức cao và tính minh bạch về giá của các loại xét nghiệm. Trước thông tin này, Bộ Y tế đã có chỉ đạo chính thức về vấn đề này. Còn tại Hải Phòng, qua tìm hiểu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định.
    Nhân viên Y tế Bệnh viện Kiến An lấy mẫu xét nghiệm tại Nhà thi đấu thể thao quận Kiến An

    Thu đúng, linh hoạt hình thức xét nghiệm

    Trên địa bàn thành phố hiện có 6 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm Covid-19 gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Kiến An, Bệnh viện quốc tế Vinmec Hải Phòng và Bệnh viện Đại học Y Dược Hải Phòng.

    Thực tế cho thấy, tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố giá xét nghiệm test nhanh hay xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR được công khai trên wesite của đơn vị, tại khu vực lấy mẫu và cấp hóa đơn dịch vụ theo đúng quy định hiện hành.

    Theo đó, giá dịch vụ xét nghiệm test nhanh 230 nghìn đồng/mẫu; giá xét nghiệm PCR 720 nghìn đồng/mẫu đơn và khoảng 170 nghìn đồng/mẫu gộp đối với các trường hợp xuất cảnh, đi làm việc, học tập, công tác, khám bệnh… tại địa phương khác. Mức giá này phù hợp quy định hiện hành của Bộ Y tế, thành phố và tình hình thực tế vì ngoài bộ kit test, sinh phẩm, hóa chất, các cơ sở y tế còn phải chi phí bảo hộ phòng dịch, găng tay, khẩu trang, nhân công, tiền điện....

    Tuy nhiên, mỗi bệnh viện có cách làm riêng tạo điều kiện thuận lợi đối với người đến lấy mẫu. Tại Bệnh viện Kiến An và Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng thực hiện đúng “Hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARSCoV-2” ban hành kèm theo Quyết định số 3486/QĐ- BYT ngày 7-8-2020 và công văn số 4264/BYT-DP ngày 8-8-2020 của Bộ Y tế. Cụ thể, các trường hợp mẫu đơn được đánh giá có cùng đặc điểm dịch tễ, nguy cơ thấp, ở cùng địa điểm (cùng nhà, trường học, khu công nghiệp, khu dân cư…) có thể xem xét hình thức gộp mẫu ngay sau khi lấy mẫu vào chung môi trường vận chuyển.

    Còn với Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược Hải Phòng có cách làm linh hoạt hơn.

    PGS.TS Lê Minh Quang, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp cho biết: Từ tháng 7-2021 tới nay, bệnh viện thực hiện xét nghiệm PCR miễn phí đối với người bệnh nội trú và một người nhà thực hiện chăm nuôi người bệnh. Còn đối với các trường hợp khác, kể cả không cùng cơ quan, đơn vị, trong một gia đình nhưng không có nguy cơ cao, chúng tôi vẫn gom lại để làm xét nghiệm mẫu gộp, đỡ tốn kém chi phí xét nghiệm đối với người dân.

    Nỗ lực bảo đảm bình ổn giá xét nghiệm

    Trước thông tin phản ánh giá xét nghiệm nhanh Covid-19 hiện nay quá cao và có sự chênh lệch rất lớn giữa các loại kit xét nghiệm khác nhau, ngày 29-9, Bộ Y tế có trả lời chính thức: không thể đánh đồng các loại test kit với nhau, cũng như không thể so sánh giá test kit xét nghiệm ở các thời điểm khác nhau và phải phụ thuộc vào các yếu tố chất lượng (độ nhạy, độ đặc hiệu), tình hình diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu mua sắm test xét nghiệm trong nước và quốc tế. Ở mỗi giai đoạn, Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế công lập thực hiện xét nghiệm điều chỉnh giá xét nghiệm phù hợp.

    Thực tế theo dõi thị trường sinh phẩm/trang thiết bị y tế tại Hải Phòng cho thấy, giá các loại test kit xét nghiệm khác nhau phụ thuộc vào chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ, số lượng mua, thời điểm và diễn biến của dịch bệnh cũng như sự khan hiếm của thị trường, giá tại thời điểm mua. Ví dụ, các loại test kit xét nghiệm đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, châu Âu, Hoa Kỳ hoặc có xuất xứ từ châu Âu hay từ Hoa Kỳ thường có giá cao hơn giá test kit của các nước khác, việc mua test kit vào thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp, căng thẳng ở nhiều nước, thị trường khan hiếm thì giá test kit xét nghiệm có mức giá cao, lượng mua càng lớn thì giá càng giảm...

    Theo đại diện Công ty thiết bị y tế Hoàng Oánh cho biết, đối với test kit nhanh, ở thời điểm mới xuất hiện hoặc đỉnh dịch trên thế giới và ở Việt Nam, nguồn cung hạn chế, giá test kit nhanh của hãng Abbott (Mỹ) hơn 200 nghìn đồng/test, do Việt Nam sản xuất 135 nghìn đồng/test, của các nước khác trung bình 140 nghìn đồng/test. Phải khẳng định, không có giá nhập 35 nghìn đồng/test như một số ý kiến nêu.

    Từ 1-7-2021 đến nay, do nhiều công ty nhập test kit xét nghiệm, mặt hàng này trên thị trường khá dồi dào nên giá test kit xét nghiệm ổn định hơn. Được biết, hiện nay, giá cung cấp test kit xét nghiệm của doanh nghiệp cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố dao động từ 70 đến 100 nghìn đồng/test, tùy chủng loại và quốc gia sản xuất. Trước yêu cầu của Bộ Y tế về việc các đơn vị thực hiện thực thanh, thực chi (thanh toán theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu), một số cơ sở y tế đề xuất thành phố cho phép thực hiện mua sắm test kit xét nghiệm bằng hình thức đấu thầu như Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế; các cơ sở y tế khác đang đợi hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế để điều chỉnh giá xét nghiệm.

    Để bảo đảm tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện đối với các đơn vị đăng ký tạo cạnh tranh giảm giá, hằng tuần, Bộ Y tế tổng hợp và thường xuyên cập nhật và thực hiện công bố danh sách sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu kèm theo thông tin về: đơn vị sản xuất/nhập khẩu, thông tin tóm tắt hiệu năng sản phẩm, khả năng cung ứng và giá bán do đơn vị sản xuất, cung ứng tự công bố và chịu trách nhiệm.

    Tính từ năm 2020 đến nay, Bộ Y tế cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV- 2, trong đó 35 test xét nghiệm RT PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 6 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy). Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất, phân phối, nhập khẩu và kinh doanh test kit xét nghiệm thực hiện công khai giá, cập nhật giá để các đơn vị và người dân dễ dàng tra cứu.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông