Muôn nẻo chăm con thời dịch Covid-19

    11:07 10/03/2020

    Dịch Covid-19 đang làm nếp sống sinh hoạt thường nhật của nhiều gia đình đảo lộn. Dễ thấy nhất là các bậc phụ huynh phải cân đối thời gian để vừa bảo đảm công tác, vừa quản lý chăm sóc con khi các cháu học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, đó lại là giải pháp để toàn xã hội chugn tay đẩy lùi dịch Covid-19.

    Cô giáo Nguyễn Thị Hà mang con đến trường những ngày không có học sinh

    Trò nghỉ, cô ôm con… đến trường

    “Vẫn biết là đến trường thì lo dịch, nhưng nhà ông bà thì xa, các nhóm trẻ cũng không nhận trông nữa nên mình buộc phải dắt theo cháu cùng đi làm với mẹ”, cô Nguyễn Thị Hà, dạy lớp 5 tuổi của Trường Mầm non tư thục Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng tâm sự.

    Ngôi trường nơi cô giáo Hà dạy đang cho các cháu nghỉ ở nhà để phòng tránh dịch Covid-19. Dù không có trò, các cô vẫn chia lịch trực trường, lau dọn vệ sinh. Trong lúc mẹ đang lau dọn, xông bồ kết trên lớp học, các con tha thẩn chơi ở các trò chơi ở sân trường.

    Trước những khó khăn trong việc chăm con trong mùa dịch Covid-19, gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, ở quận Ngô Quyền đang chủ động tìm cách ứng phó. Nhà chị có 2 con gái, cháu lớn 12 tuổi đã có thể chăm em gái 7 tuổi của mình. “Sáng sớm, tôi dậy đi chợ, về nấu vội vài món ăn cất vào tủ lạnh, rồi chạy qua hàng quà mua đồ ăn sáng cho con. Khi thì cái bánh mì, hoặc nắm xôi để các cháu ở nhà ăn xong rồi học bài. Đến trưa, khi đi làm về, các cháu đã cắm cơm, tự bỏ đồ ăn vào lò vi sóng hâm nóng lại để ăn rồi. Tôi dặn dò kỹ hai cháu ở nhà phải chốt cửa bên trong, không được ra ngoài”, chị Thúy chia sẻ. Ngoài ra, chị còn nhờ hàng xóm thỉnh thoảng sang thăm chừng hai con giúp.

    Trong những ngày các con được nghỉ học, bố mẹ vẫn phải đi làm, nhiều gia đình đã có “sáng tạo” trong việc trông gửi con. Chị Trâm (nhân viên hành chính của một công ty) cho biết, chị có hai con 7 tuổi và 9 tháng tuổi. Vợ chồng đi làm cả ngày nên chị phải nhờ bà ngoại từ dưới quê lên chăm sóc giúp. Mặc dù vậy, buổi trưa chị vẫn tranh thủ chạy về nấu cơm để bà được nghỉ ngơi, sau đó mới đi làm tiếp.

    Các nhà trường được lau dọn sạch sẽ nhưng vẫn chưa có học sinh quay trở lại trường học

    Nghỉ việc chăm con

    Chị Ngọc, nhân viên bán hàng một công ty bảo hiểm, có 3 con đang độ tuổi đi học. Trước dịch bệnh Covid-19, gia đình chị rất lo lắng không biết xoay sở như thế nào. “Chồng tôi bận việc, tôi cũng phải đi nhiều mới có hợp đồng bảo hiểm nên thời gian ở nhà với con rất ít. Vợ chồng tôi định gửi con về quê nhưng ông bà lớn tuổi, ba đứa lại đang tuổi lớn, nghịch ngợm nên ông bà cũng mệt. Tôi lo nhỡ ông bà ốm, hoặc các con có xảy ra chuyện gì đáng tiếc… nên quyết định đón cháu về tự trông”, chị Ngọc cho biết.

    Hiện chị Ngọc nghỉ công việc ở công ty để có thời gian giữ con nhỏ. Từ ngày chị nghỉ làm, kinh tế trong gia đình bị thiếu hụt. Chị Ngọc đang dự tính chuyển sang bán hàng online, mong kiếm thêm thu nhập bù đắp cho gia đình.

    Cũng rơi vào hoàn cảnh trên, gia đình chị Hạnh ở quận Lê Chân cũng vô cùng "đau đầu" vì hai vợ chồng phải thay nhau trông con. Nếu hai vợ chồng cùng đi làm chị Hạnh và chồng sẽ luân phiên, mỗi người xin nghỉ phép 3 ngày để ở nhà với con. Căn phòng 16m2 của gia đình trở nên chật chội hơn vì đông thành viên nhí. Gia đình chị vừa chăm bé 7 tuổi và 8 tháng tuổi, vừa chăm luôn cả 2 cháu nhỏ của nhà hàng xóm. Mỗi ngày, ngoài chăm 4 bạn nhỏ, vợ chồng chị vừa phải tất bật nấu cơm, vừa dọn dẹp nhà cửa. “Nếu các cháu được nghỉ học thêm 2 tuần nữa, tôi sẽ nhờ bà ngoại ở trong quê ra trông cháu”, chị Hạnh nói.

    Tìm đủ mối quan hệ, ông bà nội ngoại, cô dì chú bác, hàng xóm, thậm chí nhiều người sẵn sàng nghỉ việc để ở nhà chăm con, song cũng mới chỉ là những giải pháp tình thế. Thiết nghĩ, đó cũng là những giải pháp tình thế cần phải làm để bảo vệ sức khỏe cho mỗi gia đình nói riêng và cộng đồng nói chung.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông