Mỹ kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

17:30 10/06/2020

Ngày 9/6, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Trong một tuyên bố, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Mỹ luôn ủng hộ các tiến bộ trong quan hệ liên Triều, và chúng tôi thất vọng về hành động gần đây của Triều Tiên. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên trở lại con đường ngoại giao và hợp tác".

Trước đó, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng "sẽ cắt đứt hoàn toàn và đóng đường dây liên lạc giữa giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc, vốn được duy trì thông qua văn phòng liên lạc chung liên Triều", cũng như các đường dây liên lạc khác "từ 12h00 ngày 9/6". KCNA nêu rõ các đường dây bị cắt bao gồm các đường dây liên lạc trên biển giữa quân đội hai nước, đường dây liên lạc thử nghiệm liên Triều và đường dây nóng giữa Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên với Phủ Tổng thống Hàn Quốc.

Trong phản ứng của mình, ngày 9/6, Hàn Quốc đã hối thúc Triều Tiên duy trì đường dây liên lạc liên Triều. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo, đây là lần đầu tiên Triều Tiên không phản hồi cuộc gọi từ phía Hàn Quốc kể từ khi các đường dây nóng được khôi phục vào năm 2018.

Đây là động thái mới nhất của Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên căng thẳng liên quan tới các hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới liên Triều. Ngày 5/6 vừa qua, Bộ Mặt trận thống nhất Triều Tiên (UFD) - cơ quan giải quyết các vấn đề liên Triều, tuyên bố sẽ xóa bỏ văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong nếu Seoul không ngăn chặn tình trạng thả tờ rơi có nội dung chống Bình Nhưỡng. Cùng ngày, Thị trưởng Seoul Park Won-soon đã lên tiếng phản đối việc các nhà hoạt động Hàn Quốc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng, đồng thời coi hành động đó là mối đe dọa tiềm tàng đối với quan hệ liên Triều./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích