Nam Định phấn đấu trở thành “mảnh đất lành” cho doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư

16:55 07/03/2018

Năm 2017, Nam Định là địa phương đứng thứ 7/59 tỉnh, thành phố về thu hút vốn FDI trên địa bàn tỉnh. Theo lộ trình, những năm tới tỉnh Nam Định sẽ có 9 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Do vậy, ngay từ bây giờ tỉnh Nam Định đang tích cực triển khai các cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả các KCN đã và đang triển khai trên địa bàn.

Khu nhà ở xã hội trong KCN Bảo Minh

Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 4 Khu công nghiệp đi vào hoạt động gồm: Khu CN Hòa Xá, Khu CN Bảo Minh, Khu CN Mỹ Trung và KCN dệt may Rạng Đông (đang hoàn thiện hạ tầng).

Tổng vốn đầu tư hạ tầng đã đăng ký của 4 KCN trên là 6.290 tỷ đồng. Các hạng mục hạ tầng hiện có của các KCN cơ bản đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và ngày càng hiện đại, tiện ích hơn.

Đa phần các doanh nghiệp trong khu công nghiệp là các nhà đầu tư nước ngoài. Số lao động thường xuyên làm việc trong khu công nghiệp trên 37.000 người; thu nhập bình quân đạt 4,8 triệu đồng/người/tháng.

Cụ thể, lao động tại KCN Hòa Xá khoảng  20.665 người, KCN Bảo Minh thu hút hơn 12.000 người, KCN Mỹ Trung 5.019 người và KCN Dệt may Rạng Đông 105 người. Các doanh nghiệp nộp thuế đạt trên 280 tỷ đồng.  

KCN Bảo Minh, huyện Vụ Bản là 1 trong 3 KCN đầu tiên của tỉnh Nam Định thành lập năm 2007, đến nay đã đi vào hoạt động.  KCN do Công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh làm chủ đầu tư với quy mô diện tích 155,4 ha, đến nay đã nấp đầy 100%. KCN được đánh giá là có công trình hạ tầng, cơ sở dịch vụ khá hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.  

Đại diện Công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh cho biết, hiện KCN có 13 nhà đầu tư thứ cấp với 14 dự án, trong đó có 2 dự án trong nước với  tổng vốn đăng ký là 1.800 tỷ đồng và 12 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (từ Nhật Bản, Singapore, Đức, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc) với tổng vốn đăng ký đầu tư xấp xỉ 435 triệu USD, đã thu hút 12.000 lao động địa phương với thu nhập 5,3 triệu đồng/người/tháng và đóng góp ngân sách tỉnh bình quân đạt 50 tỷ đồng/năm.

Thành công của Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng KCN Bảo Minh đã và đang góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tạo việc làm và nâng cao mức sống cho người dân địa phương.

Cũng theo đại diện đơn vị quản lý KCN, hiện nay một số nhà đầu tư có  uy tín từ các quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức đang có nhu cầu và cam kết đầu tư ngay trong giai đoạn 2018- 2020 vào KCN Bảo Minh với quy mô vốn lớn, công nghệ tiên tiến hiện đại, thân thiện với môi trường.

Có mặt tại KCN Bảo Minh, theo ghi nhận của PV,  một khu công nghiệp khang trang, thân thiện với môi trường với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của doanh nghiệp tìm đến đầu tư.

Một góc KCN Bảo Minh

Từ thành công của các KCN, UBND tỉnh Nam Định đã đồng ý về chủ trương cho doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công KCN Mỹ Thuận đưa vào sử dụng.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định, hiện số doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp là 137 đơn vị, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Kết quả rà soát, phân loại tình hình hoạt động các doanh nghiệp đến tháng 12-2017 có 58% doanh nghiệp hoạt động tết, 33% doanh nghiệp hoạt động bình thường, 9% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Kết quả này thể hiện bằng các con số như: giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 ước đạt 16.500 tỷ đồng, giá trị hàng hóa xuất khẩu ước đạt 600 triệu USD (trong đó phần lớn là hàng dệt may).

Theo số liệu thống kê, cả năm 2017 vốn đầu tư đăng ký của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 2.154,23 triệu USD. Do vậy, định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tỉnh Nam Định xác định tập trung nâng cao tỷ trọng sản phẩm các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại và giá trị gia tăng lớn; đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ lực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách tỉnh là bước đi đúng đắn.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, những năm gần đây tỉnh Nam Định đã thực hiện quyết liệt các giải pháp như cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp của tỉnh để Nam Định trở thành “mảnh đất lành” cho doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông