Nâng cao chất lượng quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ

12:51 29/10/2020

5 năm qua (2015-2020), thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BCA-K02 ngày 8-6-2015 của Bộ Công an, công tác quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ (ĐVNV) của CATP đã gặt hái được những thành quả rất đáng tự hào. Không chỉ giành giải cao trong các hội thi chó nghiệp vụ do Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động tổ chức, đội quân “cảnh khuyển” của CATP đã dần khẳng định được vai trò, khả năng đặc biệt trong công tác tham gia phòng ngừa, bảo vệ, tấn công trấn áp tội phạm; hỗ trợ điều tra, truy xét tội phạm; tìm kiếm cứu nạn cũng như phục vụ tốt các yêu cầu nghiệp vụ khác của ngành Công an.
Lực lượng tham gia buổi kiểm tra công tác huấn luyện, sử dụng ĐVNV của CATP

Quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 04 của Bộ Công an về nâng cao hiệu quả công tác quản lý, huấn luyện, sử dụng ĐVNV của lực lượng CAND trong tình hình mới; phát huy truyền thống, bề dày kinh nghiệm trong công tác huấn luyện, sử dụng “cảnh khuyển”, CATP mà lực lượng chủ công là Phòng Cảnh sát Cơ động đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, những năm qua, để bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố, bên cạnh việc tập trung củng cố, tăng cường các lực lượng chức năng Công an các đơn vị, địa phương; công tác quản lý, huấn luyện, sử dụng ĐVNV đã được lãnh đạo CATP quan tâm đầu tư đúng mức.

Từ việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đến bổ sung biên chế, tăng cường chỉ huy, chỉ đạo, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu công tác chăn nuôi, huấn luyện, sử dụng ĐVNV.

Bộ đôi “Huấn luyện – Cảnh khuyển” tham gia bài kiểm tra huấn luyện, sử dụng ĐVNV

Hiện, doanh trại của Đội Quản lý, huấn luyện, sử dụng ĐVNV, Phòng Cảnh sát cơ động đã được CATP quan tâm đầu tư sửa chữa một số hạng mục cần thiết; trang thiếp bị phục vụ công tác chăn nuôi, huấn luyện theo tiêu chuẩn của Bộ Công an.

Chất lượng đội ngũ cán bộ cũng được nâng cao. 100% CBCS làm công tác huấn luyện “cảnh khuyển” đều tốt nghiệp lớp đào tạo cán bộ huấn luyện, sử dụng ĐVNV, nắm chắc kỹ năng huấn luyện cũng như những kiến thức cơ bản về chăn nuôi, phòng chữa bệnh cho “cảnh khuyển”, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn công tác tại địa phương nên đã huấn luyện thành công đội quân “cảnh khuyển” đạt trình độ cao, ở tất cả các chuyên khoa, nhất là chuyên khoa giám biệt mùi hơi người và phát hiện các chất ma tuý. 

Những năm qua, dưới sự chỉ huy của các huấn luyện viên, bằng sự dũng mạnh, dày dạn kinh nghiệm của mình, những chiến binh “cảnh khuyển” đã được huy động tham gia giải mã những mắc xích quan trọng, giúp lực lượng chức năng xác định phương hướng điều tra chính xác để khám phá nhanh các vụ án, nhất là những vụ án nghiêm trọng, có tính phức tạp cao và trở thành nỗi khiếp sợ của các loại tội phạm.

Bộ đôi “Huấn luyện – Cảnh khuyển” tham gia bài kiểm tra huấn luyện, sử dụng ĐVNV

Chỉ trong 5 năm, bộ đôi “Huấn luyện – Cảnh khuyển” đã được điều động trên hàng trăm lượt tham gia phối hợp với Cảnh sát Cơ động và các lực lượng chức năng kiểm tra hành chính ban đêm, tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trong các dịp lễ, tết, cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của CATP.

Quá trình tuần tra, kiểm soát, bộ đôi “Huấn luyện – Cảnh khuyển” đã tham gia bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ nhiều dao, lê, kiếm các loại; tạm giữ hàng trăm phương tiện vi phạm bàn giao công an các địa phương xử lý. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn, từng bước kiểm soát, tiến tới đẩy lùi các loại tội phạm khi chỉ mới manh nha ý định phạm tội.

Bộ đôi “Huấn luyện – Cảnh khuyển” tham gia tuần tra vũ trang tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT

Đặc biệt, các chiến binh “cảnh khuyển” đã được huy động tham gia truy tìm dấu vết hơi, giám biệt nguồn hơi; bắt, khám xét nơi ở, địa điểm của đối tượng; phát hiện thuốc nổ… trong nhiều vụ án hình sự, ma tuý.

Đơn cử có thể kể đến, vào 13h30, ngày 6-8-2016, tại địa bàn quận Kiến An xảy ra vụ trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện, 2 đối tượng trộm cắp đã liều lĩnh rút súng chống trả lực lượng công an rồi lẩn trốn tại Khu 4, Tây Sơn, phường Trần Thành Ngọ, Kiến An.

Để truy tìm dấu vết của 2 đối tượng manh động trên, “cảnh khuyển” đã được huy động vào cuộc tìm kiếm, bao vây, truy bắt theo sự chỉ đạo của Giám đốc CATP. Nhờ đó, chỉ sau 1h truy tìm, 2 đối tượng gây án đã bị tóm gọn, đưa về quy án.

“Chiến sĩ” Cảnh khuyển tham gia giám biệt nguồn hơi đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy (ảnh diễn tập tình huống)

Hay vụ án giết người xảy ra tại thôn 4, xã Chính Mỹ, huyện Thuỷ Nguyên, vào ngày 10-4-2018. Nạn nhân là ông V.V.K, sinh năm 1955, phát hiện bị đâm chết trong tư thế ngồi. Tại hiện trường, Công an huyện thu giữ 1 đôi dép tổ ong màu trắng đã qua sử dụng nghi là của đối tượng để lại. Qua sàng lọc, Cơ quan Cảnh sát điều tra thấy nổi lên đối tượng có nhiều khả nghi là Vũ Thế Anh, sinh 1991, là người cùng thôn với nạn nhân.

Để giúp điều tra phá án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuỷ Nguyên đã gửi mẫu vật thu ở hiện trường là đôi dép tổ ong và 1 bộ quần áo thu của đối tượng Thế Anh trưng cầu giám định nguồn hơi. Với khả năng đặc biệt, “cảnh khuyển” đã nhanh chóng cho ra kết quả giám biệt nguồn hơi thu từ đôi dép tổ ong thu giữ tại hiện trường đồng nhất với nguồn hơi thu từ bộ quần áo của nghi phạm.

Kết quả chính xác này đã giúp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện có cơ sở tạm giam, đấu tranh khai thác khiến đối tượng run sợ, ngoan ngoãn cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

“Chiến sĩ” Cảnh khuyển tham gia giám biệt nguồn hơi đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy (ảnh diễn tập tình huống)

Đáng chú ý, thời gian qua đã có rất nhiều vụ án vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tưởng chừng như đi vào ngõ cụt vì nguồn hơi còn lại không đáng kể nhưng được sự trợ giúp đắc lực của những “khuyển binh” ma túy, các vụ án đã nhanh chóng được xoá phá.

Mỗi năm, lực lượng quản lý, huấn luyện, sử dụng ĐVNV - CATP đã sử dụng chó nghiệp vụ tham gia điều tra hàng chục vụ án ma tuý đạt tỷ lệ chính xác cao, tạo được lòng tin, uy tín đối với các cơ quan tiến hành tố tụng.

Sau mỗi buổi tập luyện thao trường, những chiến binh “cảnh khuyển” được CBCS Cảnh sát Cơ động chăm sóc

Đơn cử có thể kể đến vụ án xảy ra ngày hồi 22h50 ngày 12-10-2019 tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi. Khi tiến hành soi chiếu hành lý xách tay, nhân viên soi chiếu và kiểm tra viên Hải Quan phát hiện trong con gấu của hành khách Lee Jaehoon, sinh 1967, quốc tịch Hàn Quốc và Cù Thị Nguyệt, sinh 1991, quốc tịch Hàn Quốc - Việt Nam, có 266 viên nén nhỏ ghi là ma túy tổng hợp, 1 gói nilon nhỏ bên trong có chứa tinh thể màu trắng ghi là ma túy.

Quá trình đấu tranh, cả 2 đối tượng trên đều không thừa nhận số ma túy trên là của mình. Liên quan đến yếu tố người nước ngoài cần phải điều tra, xác minh nhanh chóng nên 2 “binh khuyển” ma tuý là Jake (5 tuổi của huấn luyện viên Nguyễn Hải Bình) và Zich (6 tuổi của huấn luyện viên Vũ Hồng Sơn) được trưng dụng để tiến hành giám định mùi hơi, cho ra kết quả: mẫu vật thu được và mùi hơi của 2 đối tượng trên không đồng nhất. Kết quả đó đã giúp cơ quan CSĐT chuyển hướng điều tra, đấu tranh khai thác đối tượng, nhanh chóng truy tìm ra được đối tượng chính của vụ án…

Với những thành tích kể trên, 5 năm qua, Đội Quản lý, sử dụng ĐVNV, Phòng Cảnh sát cơ động CATP luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hàng năm đều đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” trở lên, Chi bộ luôn đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”; nhiều cá nhân được Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Giám đốc CATP biểu dương, khen thưởng.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích