Nâng cao chất lượng Y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19

    10:06 02/04/2020

    Thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 27-3 của Thủ tướng Chính Phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, với tinh thần chủ động, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã xây dựng các kế hoạch, chuẩn bị, nâng cao chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng chống dịch. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn nhanh với một số giám đốc Bệnh viện và Trung tâm Y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố về vấn đề này.

    Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Chiến-Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

    Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Chiến-Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bệnh viện Trẻ em luôn coi công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Để có thể ứng phó hiệu quả với diễn biến của dịch bệnh, Bệnh viện đã xây dựng các tình huống và phương án cụ thể để có thể chuẩn bị, dự trù sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, hoá chất, phương tiện phòng hộ, cơ số thuốc và nhân lựckhi số lượng bệnh nhân, đối tượng cần cách ly dưới 300 người. Hiện tại, Bệnh viện sử dụng toàn bộ khoa Truyền nhiễm tiếp nhận điều trị cách ly.Bệnh viện đã được trang bị các thiết bị cần thiết như: máy thở chức năng cao, máy thở cao tần, máy thở xâm nhập và không xâm nhập, máy lọc máu liên tục…

    Về nhân lực, hiện nay, Bệnh viện có tổng số 600 cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ, điều dưỡng viên, trong đó có hơn 100 bác sĩ và khoảng 400 điều dưỡng. Bệnh viện đã tổ chức tập huấn, cập nhật thông tin, kiến thức cơ bản về chẩn đoán bệnh, các phương pháp phòng, chống theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho 100% cán bộ, nhân viên y tế. Bệnh viện đã trang bị khẩu trang cho toàn bộ nhân viên y tế, tất cả nhân viên đeo khẩu trang y tế khi làm việc, đeo găng khi tiếp xúc với bệnh nhân, hạn chế tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế với nhau và với bệnh nhân, sát khuẩn tay nhanh 100% các vị trí trong bệnh viện. Đặc biệt, hạn chế tối đa hội họp, giao ban, tăng cường giao việc, họp qua môi trường mạng.

     Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Bệnh viện có kế hoạch lắp đặt phòng áp lực âm tại khoa Truyền nhiễm để thu dung, điều trị các ca bệnh Covid-19…

     Ông Hoàng Văn Nhật, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải An

     Ông Hoàng Văn Nhật, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải An: Trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Y tế và Bệnh viên Đa khoa quận, thời gian qua, thành phố đã rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị với các thiết bị hiện đại như máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy chụp Xquang, siêu âm màu, máy nội soi…  Gần đây, từ nguồn tự chủ của bệnh viện, bệnh viện bổ sung thêm rất nhiều trang thiết bị trong đó có thiết bị phục vụ trong hồi sức như máy tiêm truyền, hệ thống măng tơ theo dõi chức năng sống và một số thiết bị có liên quan trực tiếp đến khu vực hồi sức cấp cứu các giường cấp cứu đa năng. Bệnh viện chỉnh trang tu sửa các khu vực điều trị để làm sao phù hợp với tính năng. Về nhân lực từ khi hợp nhất đến giờ quân số của Trung tâm tăng lên nhiều, điều phối 2 bên để phục vụ cho nhiệm vụ khám chữa bệnh khi quá tải, nhất là trong thời gian này khi dịch đang diễn biến rất phức tạp. Hiện tại đơn vị có 25 bác sỹ, trong đó có 18 bác sỹ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh còn lại là bác sỹ y tế dự phòng. Cơ bản đối với tuyến quận, huyện, đặc biệt là Hải An cơ bản là đáp ứng được một số nội dung nhiệm vụ công việc.

    Tuy nhiên trong giai đoạn phòng chống dịch thì Trung tâm cũng gặp khó khăn về nhân lực, về trang thiết bị vì hiện chưa có máy thở, số lượng hóa chất sử dụng trong phun khử khuẩn chưa đáp ứng được nếu theo đúng kế hoạch là phun tất cả các cơ quan, xí nghiệp, công sở… trên toàn địa bàn.

    Ông Phạm Văn Hải-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bạch Long Vỹ

    Ông Phạm Văn Hải-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bạch Long Vỹ: Công tác phòng chống dịch Covid-19 được Trung tâm triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng các công văn, chỉ đạo, kế hoạch chỉ đạo của thành phố với 5 phương án theo từng cấp độ. Trung tâm y tế ban đầu được xây dựng với quy mô 50 giường cách ly tập trung. Tuy nhiên để đảm bảo theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế và thành phố, đảm bảo khoảng cách giữa các giường xa 2m, trung tâm đã bố trí 20 giường. Trung tâm đã lấy tòa nhà 3 tầng được UBND huyện trang bị, xây dựng từ năm 2019 thành khu cách ly tập trung có lối đi riêng, có bộ phận phục vụ riêng biệt tách hẳn khỏi cổng chính của trung tâm. Đơn vị cũng được trang bị đầy đủ thuốc, máy siêu âm, máy điện quang, máy xét nghiệm, tuy nhiên điều kiện khí hậu độ ẩm cao, độ mặn lớn nên nhanh xảy ra hỏng hóc.

    Hiện y tế huyện đảo có những khó khăn về nhân lực do tổng số cán bộ y tế hiện chỉ có 28 người, trong đó có 5 y, bác sỹ  với số lượng bác sĩ đa khoa là chính, thiếu nhân lực chất lượng cao như bác sỹ chuyên khoa. Do điều kiện huyện đảo Bạch Long Vỹ ở xa nếu phát hiện ra người nhiễm Covid-19 khó mà di chuyển về đất liền nên chúng tôi phải có sự hỗ trợ của tuyến trên, đề xuất phương án đưa bác sỹ, trang thiết bị từ đất liền ra đảo hoặc di chuyển lên bờ đưa về khu cách ly tập trung.

    Xuân Hạ (thực hiện)

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông