Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống tham nhũng

16:07 22/04/2019

Sáng 22-4 tại Trung tâm hội nghị thành phố, Ủy ban kiểm tra Trung ương phối hợp với Thành ủy Hải Phòng, tổ chức Tọa đàm khoa học về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN). Các đồng chí: Tô Quang Thu - Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương; Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí trong Đoàn công tác UBKT Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy và lãnh đạo một số ban, ngành liên quan của thành phố.

Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương Tô Quang Thu phát biểu tại buổi tọa đàm

Đánh giá tại tọa đàm cho thấy, thời gian qua cùng với sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện về kinh tế xã hội, một số lĩnh vực nhạy cảm cũng dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực, tham nhũng như: quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, nội vụ...

Nhận thức rõ điều đó, Thành ủy, các cấp ủy, chính quyền thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp tích cực; đẩy mạnh xây dựng cơ chế quản lý, cải cách hành chính, công khai minh bạch.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi tọa đàm

Với phương châm lấy phòng ngừa là cơ bản, thành phố đã chủ động các hoạt động tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đã tổ chức 307 lớp cho gần 33 nghìn lượt người, phát hành hơn 35 nghìn tài liệu về các văn bản pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, đi đôi với việc kiện toàn nâng cao hiệu quả các cơ quan chức năng về phòng, chống tham nhũng, đồng thời đề cao vai trò giám sát của các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan ngôn luận và nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban nội chính Thành ủy Đặng Bá Cường phát biểu

Công tác đấu tranh PCTN của thành phố có chuyển biến rõ rệt, từng bước kiềm chế những vụ việc vi phạm phát sinh. Nhiều cơ quan đơn vị đã nêu cao ý thức trách nhiệm, đổi mới cách nghĩ cách làm, chấp hành kỷ cương kỷ luật, giảm bớt phiền hà, sách nhiễu, củng cố lòng tin của nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Trong 10 năm trở lại đây, các cơ quan chức năng đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 128 bị can tham nhũng. Về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, từ năm 2011 đến nay, Thành ủy và các cấp ủy đã kiểm tra 58.244 đảng viên và 15.463 tổ chức Đảng; lực lượng Công an thành phố tiến hành khởi tố 34 vụ việc liên quan đến PCTN...

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP phát biểu

Tại tọa đàm, các đồng chí Tô Quang Thu và Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao kết quả đạt được của Hải Phòng trong những năm qua, ghi nhận ý kiến của đại biểu tham dự, với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, đã tập trung đánh giá, phân tích, làm rõ, đề xuất nhiều giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác PCTN trên địa bàn thành phố.

Cụ thể gồm những hạn chế: công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa có chiều sâu, triển khai thực hiện giải pháp phòng ngừa ở một số lĩnh vực, một số nơi chưa nghiêm túc; cải cách hành chính chưa đạt kết quả toàn diện, những lĩnh vực nhạy cảm đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn sai phạm; việc xử lý hành vi tham nhũng, lãng phí còn hạn chế, nhất là công tác tự phát hiện trong nội bộ; số vụ việc tham nhũng đã phát hiện chưa phản ánh đúng tình hình thực tế; một số vụ án tham nhũng giải quyết chậm, kéo dài, kết quả thu hồi tài sản bộc lộ nhiều bất cập...

Các đồng chí Tô Quang Thu và Nguyễn Thị Nghĩa thống nhất cho rằng, các giải pháp Thành ủy Hải Phòng đưa ra trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng là hết sức thiết thực. Đồng thời là cơ sở quan trọng để tổng hợp xây dựng chương trình Đề tài khoa học, từ đó tham mưu kiến nghị để xây dựng chính sách cho công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng hiệu quả hơn.

                                                                                LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông