Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ tập trung

11:34 11/11/2023

Hiện, trên địa bàn thành phố có hơn 330 nghìn công nhân, lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, trong đó gần 200 nghìn người làm việc tại các khu công nghiệp; hơn 30 nghìn lao động ngoại tỉnh đang thuê trọ rải rác tại các địa phương, với hơn 10 nghìn phòng trọ. Đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, khu nhà trọ tập trung luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan do nhiều nguyên nhân.

Một trong những nguyên nhân gay cháy nổ tại các khu nhà trọ tập trung là quá trình sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn, việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh. Các phòng trọ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu. Hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Cùng với đó là việc một số khu nhà trọ tập trung không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên nên không kịp thời xử lý tình huống ban đầu. Người dân cư trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC. Nguy hiểm nhất là hiện nay các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và giải pháp an toàn khi có cháy xảy ra dễ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người khi cháy hầm giữ xe.

Để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân sống tại các nhà trọ, phòng cho thuê cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC như: Chủ nhà trọ, phòng cho thuê thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy chữa cháy, nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy để mọi người thấy được nguyên nhân và tác hại do cháy gây ra để có biện pháp phòng ngừa; Các phòng trọ tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng, thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện đã cũ, hỏng; lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu chì, dơ le, attomat … cho từng khu vực.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc trang bị bình chữa cháy tại chỗ

Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết; Tại các phòng trọ không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt …các chất lỏng dễ cháy trong nhà (nếu cần thiết thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất có thể). Mỗi phòng cần phải trang bị bình chữa cháy và dụng cụ trữ nước.

Ngoài ra, các khu nhà trọ cần bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường, trần nơi thờ cúng phải làm bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật liệu không cháy, cách xa vật liệu dễ cháy, hạn chế tối đa việc đặt vàng mã, hương, nến trên bàn thờ;  Xe máy và các phương tiện có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà thì phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

Tại các khu nhà trọ khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp gas phải có người trông coi. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm đồng thời sử dụng khăn, vải nhúng ướt bịt mũi hoặc trùm chăn ướt cúi thấp người di chuyển ra ngoài.

Thực tế công tác đảm bảo an toàn PCCC cho thấy, để công tác này đạt hiệu quả cao phải bắt đầu từ việc nâng cao ý thức tự đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy từ các cơ sở và người dân.

Để hạn chế cháy nổ xảy ra, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy hoặc ngắn mạch. Quản lý chặt chẽ quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin cho xe đạp điện, xe máy điện, sạc dự phòng, điện thoại… tuyệt đối không sạc qua đêm khi không kiểm soát được các thiết bị đang sạc. Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà.  Thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu… phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác. Không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC… đây là cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy tại phòng trọ, nhà trọ.

Cùng với đó là tìm hiểu kiến thức về an toàn PCCC và trang bị các dụng cụ phương tiện chữa cháy và thoát nạn phù hợp với kiến trúc của nơi mình ở. Tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC do cơ quan chức năng tổ chức tại nơi ở, nơi làm việc.

Chìa khoá mở khóa phòng trọ, căn hộ nhà ở phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho gia đình đều biết; nghiên cứu, tận dụng bố trí lối thoát nạn thứ 2 trên cửa sổ, mái nhà, qua ban công… hoặc trang bị dụng cụ phá dỡ phù hợp với đặc thù nơi mình ở để phá dỡ mở lối thoát nạn khẩn cấp khi có cháy.

Tổ chức giả định phương án chữa cháy và thoát nạn cho gia đình mình để thực tập xử lý khi có cháy, nổ xảy ra để chữa cháy hiệu quả và thoát nạn an toàn. Tham gia diễn tập phương án chữa cháy của cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Phản ánh kịp thời đến cơ quan chức năng về những nguy cơ mất an toàn về PCCC, có thể gây phát sinh cháy, nổ tại nơi làm việc và nơi ở.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông