Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ cho chủ cơ sở và khách du lịch

08:48 07/05/2019

Lại một mùa du lịch mới bắt đầu đồng nghĩa với công suất hoạt động tạ các nhà nghỉ, khách sạn cũng tăng cao. Kéo theo đó là việc gia tăng hỏa hoạn nếu cả chủ cơ sở và khách du lịch thiếu ý thức PCCC.

Tại các khu du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện phố có hàng trăm cơ sở lưu trú trong diện quản lý về PCCC. Tuy nhiên, tại các khu vực này, do nhiều yếu tố, vẫn đang hiện hữu, tiềm ẩn nhiều nguy có xảy ra cháy nổ, mất an toàn.

Các đợt kiểm tra cho thấy một tình hình chung, đó là: không có lối thoát nạn thứ hai, không lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố trên đường thoát nạn, không có biển chỉ dẫn lối thoát hiểm tại khu vực cầu thang bộ; hồ sơ PCCC chưa lập đầy đủ...

Thậm chí nhiều cơ sở cũng chưa thực hiện chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh lưu trú, chưa tuân thủ chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Đơn cử như khu du lịch Cát Bà, huyện Cát Hải. Vào thời gian cao điểm, lượng khách du lịch rất đông, các cơ sở lưu trú thường xuyên rơi vào cảnh kín phòng và việc khách tăng cũng kéo theo sự gia tăng nguy cơ cháy nổ. Nhiều cơ sở chỉ có khoảng 10-12 phòng nghỉ với diện tích mặt bằng chưa tới 70m2, xây cao đến 9 tầng.

Cũng do diện tích chật hẹp nên hầu hết cơ sở lưu trú nhỏ lẻ đều thiếu cầu thang thoát nạn, các tầng không có cửa ra ban công nên khi xảy ra cháy dễ dẫn đến tình trạng hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau và lực lượng cứu hộ khó tiếp cận để cứu người.

Đội PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Đồ Sơn hướng dẫn cho đội viên cơ sở kinh doanh lưu trú sử dụng phương tiện chữa cháy. Ảnh Phạm Ngân

Trong khi đó, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống thông gió, hút khói, tăng áp cho buông thang, cửa ngăn khói chưa đáp ứng được yêu cầu thoát nạn an toàn theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; các phương tiện chữa cháy thông thường như các bình chữa cháy xách tay chưa bảo đảm về số lượng, chất lượng; nhân viên ở nhiều cơ sở không được tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về phòng ngừa hỏa hoạn.

Không chỉ có vậy, lượng khách tăng cũng đồng nghĩa với việc hoạt động của khu vực bếp cũng sẽ gia tăng. Điều này dẫn tới tần suất sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt là rất lớn và việc bảo quản, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn cũng chưa được quan tâm.

Với số lượng bình gas trong bếp từ 2-4 bình loại 12kg hoặc 1-2 bình loại 45kg, nếu xảy ra sự cố cháy, nổ sẽ dễ gây tới hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Đáng nói, nguy cơ cháy nổ thì hiện hữu, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú này vẫn bàng quan với các biện pháp phòng ngừa.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ nói trên, thời gian qua, Công an các địa phương và Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP đã tăng cường biện pháp kiểm tra, hướng dẫn các chủ cơ sở trong trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn an toàn; yêu cầu chủ cơ phải ký cam kết khắc phục những thiếu sót về PCCC…

Lực lượng chức năng cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật PCCC; tổ chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy nhằm nâng cao ý thức, khả năng ứng phó với các sự cố cháy, nổ cho toàn thể cán bộ, nhân viên và cả khách lưu trú.

Theo lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP, ở một số địa phương, cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, triển khai các biện pháp PCCC đối với các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ.

Chính vì vậy, để khắc phục tận gốc những tồn tại trên, các cơ sở cải tạo có nhu cầu mở rộng, chuyển đổi công năng từ nhà ở sang khách sạn, nhà nghỉ phải được cấp phép xây dựng và kiểm tra điều kiện về ANTT.

Các cơ sở này nhất thiết phải được thẩm duyệt về PCCC trong quá trình lập dự án, thiết kế công trình và được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng theo quy định của Luật PCCC.

Đồng thời, các cấp chính quyền cần tăng cường tuyên truyền về PCCC đến người đứng đầu cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện tốt phương châm 4 “tại chỗ” và coi công tác PCCC là công việc thường xuyên, liên tục.  

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông