Nắng nóng kéo dài cẩn trọng tình trạng đột quỵ não gia tăng

    10:34 01/08/2022

    Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nắng nóng nhiệt độ vượt quá ngưỡng cơ thể chịu đựng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm, đây cũng là điều kiện thuận lợi dẫn đến đột quỵ não, đặc biệt là các đối tượng có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao.

    Số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ não liên tục tăng nhanh

    Trong những ngày nóng vừa qua, số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ não liên tục tăng nhanh. Theo TS.BS Phùng Đức Lâm, Phó trưởng Khoa Thần Kinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp), những ngày nắng nóng từ tháng 6 đến tháng 8 thường người bệnh đột quỵ não vào khoa tăng lên 2% so với các tháng có thời tiết mát.

    Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể phải đổ nhiều mồ hôi, gây mất nước điều này khiến giảm khối lượng máu, độ nhớt của máu tăng làm thiếu hụt lượng máu nuôi não từ đó dễ hình thành các cục máu đông, đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ não.

    Ngoài ra, những ngày trời nắng nóng, đặc biệt những ngày nhiệt độ ngoài trời cao từ 39 – 40 độ C trở lên khiến thân nhiệt tăng, đồng thời kích thích làm tăng huyết áp khiến nguy cơ đột quỵ cũng gia tăng.

     Tại khoa cấp cứu Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, có những ngày các bác sĩ cấp cứu nhiều trường hợp ca bệnh đột quỵ não, xuất huyết não, tắc mạch máu não lớn… liên quan đến thời tiết nắng nóng.

    Thời tiết nắng nóng kéo dài, bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ não liên tục tăng nhanh

    Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) có 2 loại: tắc mạch não (nhồi máu não) và xuất huyết não. Trước đây tai biến mạch máu não chủ yếu gặp ở người già, nhưng hiện tỷ lệ bệnh gặp ở người trẻ cũng đang dần tăng. 80% đột quỵ não là do tắc mạch não; xuất huyết não liên quan đến dị dạng mạch, huyết áp ít gặp hơn.

    Lý giải tại sao thời tiết nắng nóng lại khiến số ca đột quỵ não tăng cao, các chuyên gia y tế cho biết: Đột quỵ não liên quan đến thời tiết khá nhiều. Lạnh quá, nóng quá… cũng gây tăng nguy cơ đột quỵ não, nhất là với người lớn tuổi. Người cao tuổi các mạch bị xơ cứng không còn mềm mại, độ đàn hồi mạch thích nghi kém đối với sự thay đổi về nhiệt độ.

    Nếu đi lại liên tục (trong phòng điều hòa đi ra ngoài hoặc từ nắng nóng vào phòng điều hòa) có thể gây những cơn co thắt mạch não, giãn mạch nãokhiến huyết áp tăng lên gây vỡ mạch dẫn đến xuất huyết não, chảy máu não.

     Với những người lớn tuổi không có tiền sử tăng huyết áp nhưng bị huyết áp thấp cũng có thể gây ra những đột quỵ thoáng qua do huyết áp tụt, đột nhiên giãn mạch não nhiều quá, không đảm bảo huyết áp nền của bệnh nhân cũng có thể gây choáng váng, thiếu máu não.

    Đột quỵ não xảy ra ở người trẻ liên quan đến thời tiết có thể ít hơn, nhưng với những người có bệnh nền không phát hiện ra như dị dạng mạch não, thời tiết nắng nóng nhưng chủ quan mình trẻ, khỏe vẫn vận động như thường, có thể gây kích thích vỡ túi phình hoặc vỡ dị dạng mạch não thông động tĩnh mạch gây ra đột quỵ não, xuất huyết não.

     Nắng nóng là yếu tố thúc đẩy thêm yếu tố đột quỵ. Những người làm việc trực tiếp dưới thời tiết nắng nóng nguy cơ say nắng, sốc nhiệt nhiệt rất cao, mồ hôi ra nhiều, mất điện giải nhiều, người mệt mỏi tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, rối loạn huyết áp… là những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ não. Nhất là gần đây có những ngày nhiệt độ 40-50 độ C dễ gây tình trạng mất nước, mất điện giải nếu không được nghỉ ngơi, bù nước kịp thời, cơ thể không chịu được dễ xảy ra đột quỵ.

    Các dấu hiệu nhận biết sớm

    TS.BS Phùng Đức Lâm, Phó trưởng Khoa Thần Kinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) cho biết, dựa vào dấu hiệu “FAST-Nhanh chóng” để nhận biết và cấp cứu sớm bệnh nhân bị đột quỵ não. Dấu hiệu “FAST” gồm 4 yếu tố đó là: Khuôn mặt (Face): Nhân trung lệch sang một bên; Tay chân (Arms): Tay chân yếu, tê bì một bên hoặc có thể hai bên, cầm vật gì đột nhiên rơi, hay đang đi, đứng đột nhiên quỵ xuống; Giọng nói (Speech):  Nói ngọng, nói khó, thất ngôn, ú ớ không nói được; Thời gian (Time): Thời gian vàng cấp cứu đột qụy não 4 tiếng trở lại kể từ lúc bắt đầu có các dấu hiệu trên.

    TS.BS Phùng Đức Lâm cảnh báo, khi thấy bệnh nhân có các dấu hiệu đầu tiên xảy ra như liệt mặt, liệt chân tay, nói khó… không được mất thời gian vào chuyện châm cứu, chích máu tay, day nhân trung.

    Phải để ý xem hô hấp của bệnh nhân như thế nào. Không để bệnh nhân nôn, sặc qua đường thở dễ khiến bệnh nhân tử vong. Để bệnh nhân nằm nghiêng cho an toàn và nhanh chóng gọi cấp cứu 115 hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất để trong vòng 3 giờ đầu có thể cấp cứu được bệnh nhân.

    Những trường hợp liệt, nói ngọng - 80% là dấu hiệu của nhồi máu não và có thể có thể cứu sống được bệnh nhân sớm bằng cách lấy cục máu đông ra hoặc tiêu cục máu đông bằng thuốc nếu bệnh nhân được đưa đến cấp cứu kịp thời. 

    Với những người xuất huyết não, chảy máu não hoặc dị dạng mạch có thể phẫu thuật sớm hoặc có thể cầm máu tại những vị trí chảy máu cũng có thể cứu sống bệnh nhân

    Khi có các dấu hiệu về mặt, tay chân, giọng nói như trên cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện sớm nhất có thể để có cơ hội cứu sống bệnh nhân, tránh được những tàn phế, thương tật, gánh nặng cho gia đình xã hội.

    Các bác sĩ Khoa Thần Kinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) cũng cho biết, để đề phòng đột quỵ não xảy ra, trong những ngày nắng nóng, mọi người nếu không có việc cấp bách thì nên ở trong nhà, nơi mát là chính.

    Để điều hòa nhiệt độ vừa phải không chênh lệch quá với thời tiết ngoài trời. Hạn chế ra ngoài, ra vào phòng điều hòa nhiều khiến cơ thể điều tiết liên tục làm tăng nguy cơ đột quỵ não với người cao tuổi. Nên dùng đồ mát, không dùng đồ lạnh quá.

    Người trẻ sinh hoạt điều độ, nên tập thể dục vào lúc sáng hớm hoặc chiều muộn, khi thời tiết đã dịu bớt lại. Nhiều người có thói quen uống bia sau khi tập luyện để làm mát cơ thể. Tuy nhiên đây là việc làm hoàn toàn sai lầm, nó có thể cũng thúc đẩy yếu tố đột quỵ xảy ra. Với những người làm việc ngoài trời, nên cố gắng làm sớm hơn để tránh nắng nóng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông