NGĂN CHẶN HOẠT ĐỘNG CỦA TỘI PHẠM CÓ TỔ CHỨC: Nâng cao chất lượng công tác phòng ngừa và đấu tranh

17:24 18/05/2022

Trong những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn thành phố Hải Phòng cơ bản đã được kiểm soát, không có băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, không để xảy ra các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do các băng nhóm tội phạm nguy hiểm gây ra. Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã chủ động tấn công, triệt phá và làm tan rã các ổ nhóm, đối tượng ngay từ khi mới manh nha hình thành.

 

CAHP ra quân thực hiện Kế hoạch HP22

Công tác quản lý nhà nước về ANTT tiếp tục được tăng cường, trọng tâm là triển khai và thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác tuần tra, kiểm soát hành chính trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và công tác kiểm tra hành chính tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhất là ra quân tuần tra, kiểm tra hành chính, vây ráp, đấu tranh với các loại tội phạm được tiến hành thường xuyên, bảo đảm khép kín địa bàn đã góp phần hạn chế, ngăn chặn điều kiện, khả năng hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức.

Trong năm 2021, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 547 vụ phạm pháp hình sự (giảm 106 vụ bằng 16,2 % so với năm 2020). Lực lượng Cảnh sát hình sự CATP Hải Phòng đã điều tra 480 vụ đạt tỷ lệ 87,8%, bắt xử lý 999 đối tượng, trong đó đã xác lập và phá 61 chuyên án, bắt giữ 131 đối tượng, triệt xóa thành công 109 ổ nhóm mới hình thành, bắt giữ 533 đối tượng. Quý I - 2022, trên địa bàn thành phố xảy ra 106 vụ (giảm 49 vụ so với cùng kỳ năm 2021), đã điều tra khám phá 94 vụ chiếm 88,7%, bắt xử lý 156 đối tượng; đấu tranh, triệt xóa 31 ổ nhóm mới hình thành, bắt xử lý 184 đối tượng.

 

Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, CATP trực tiếp chỉ đạo tổ công tác HP22 làm nhiệm vụ

Qua thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của tội phạm có tổ chức trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chúng tôi thấy: thủ đoạn hoạt động của tội phạm có tổ chức ngày càng tinh vi; các đối tượng cầm đầu trong các băng nhóm hoạt động có tổ chức thường có quan hệ xã hội phức tạp; một số ban ngành, đoàn thể ở cơ sở chưa phát huy hết vai trò trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm có tổ chức; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

 

Phòng Cảnh sát Hình sự -  CATP bắt ổ nhóm đánh bạc

Từ những vấn đề trên, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua và tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tội phạm hình sự trong thời gian tới, các lực lượng Công an thành phố cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố trong triển khai các phương án, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức theo kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc Công thành phố về phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

 

Cán bộ điều tra lấy lời khai của đối tượng phạm tội

Thứ hai, Công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân, phối hợp với các đơn vị chức năng phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, tham gia giúp đỡ lực lượng Công an trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm hình sự; phát huy tính chủ động, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm của các lực lượng Công an xã, Bảo vệ dân phố, Bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp... trên địa bàn.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, chủ động nắm chắc tình hình; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

Thứ tư, tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý tạm trú, tạm vắng, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để chủ động phòng ngừa, phát hiện các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội; đẩy mạnh mối quan hệ phối hợp giữa 3 lực lượng trong  tuần tra, kiểm soát, vây ráp các tụ điểm phức tạp, nhất là về ban đêm để kịp thời phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Thứ năm, tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; tăng cường công tác nắm tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm. 

Thứ sáu, phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp tập trung điều tra, truy tố, lựa chọn những vụ án có tính chất nghiêm trọng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận để đưa ra xét xử lưu động để góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Thứ bảy, chú trọng tập trung công tác phối hợp, nắm tình hình, trao đổi  thông tin với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW khác để quản lý đối tượng từ xa do đặc điểm tội phạm có tổ chức thường hoạt động liên tỉnh, liên địa bàn, nhiều băng ổ nhóm tội phạm người Hải Phòng đi địa phương khác để hoạt động.

Trung tá NGUYỄN TỰ PHƯƠNG - Đội trưởng Đội Tham mưu,  Phòng Cảnh sát hình sự

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông