Ngăn chặn lây nhiễm chéo tại các bệnh viện

    17:28 08/04/2020

    Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp và nguy hiểm, việc xiết chặt kiểm soát để ngăn chặn lây nhiễm chéo giữa nhân viên phục vụ, nhân viên y tế và người bệnh đang được các cơ sở y tế trên toàn thành phố triển khai hết sức kịp thời.

    Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh kiểm tra tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

    Theo Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh, từ bài học của Bệnh viện Bạch Mai, để chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19, Sở đã yêu cầu các đơn vị y tế trên toàn địa bàn thực hiện triệt để Văn bản chỉ đạo số 2297 ngày 30-3 của UBND thành phốvề tăng cường giám sát và kiểm tra y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, tất cả phải thiết lập quy trình cung cấp suất ăn, nước sôi cho người bệnh bảo đảm an toàn thực phẩm và đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch.

     Bệnh viện Trẻ em xây dựng quy trình chặt chẽ trong cung cấp nước sôi, suất ăn từ căng tin

    Chấp hành nghiêm chỉ đạo trên, những ngày này, tại các Bệnh viện Trẻ em, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp… việc triển khai các biện pháp chống lây nhiễm chéo giữa nhân viên phục vụ, nhân viên y tế và người bệnh được tiến hành hết sức chặt chẽ, bài bản. Các bệnh viện luôn chủ động yêu cầu nhân viên của các bộ phận cung cấp dịch vụ khi đến làm việc đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế; đeo khẩu trang, găng tay, sát khuẩn tay nhanh, hạn chế giao tiếp, tiếp xúc với người bệnh. Hiện, các bệnh viện không tổ chức ăn tập trung đông người ở căng-tin mà chia về các khoa, phòng.

     Nhân viên tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế chuẩn bị suất ăn cho các bệnh nhân

    Thạc sĩ Bùi Thị Quyên-Trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: Do dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, mức độ lây lan khó kiểm soát, Bệnh viện thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của thành phố, quyết liệt chung tay thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch. Để chủ động kiểm soát lây lan, ngăn chặn và ứng phó với dịch kịp thời, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của trẻ và gia đình người bệnh cũng như sự an toàn của nhân viên y tế, các khoa-phòng trong toàn Bệnh viện luôn đặt công tác phòng chống lây nhiễm chéo lên hàng đầu.

    Tại Bệnh viện, tất cả các bàn đón tiếp người bệnh tại các khoa và khu vực khám bệnh phải được trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh, nhiệt kế  và khẩu trang y tế (dự phòng). Tại khu vực khám bệnh, bệnh nhân tới khám bắt buộc phải kiểm tra nhiệt độ, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và phải kê khai thông tin y tế trước.

    Ở các khoa lâm sàng, tất cả bệnh nhân và người nhà, khách đến thăm hoặc liên hệ công tác khi vào cũng đều phải kiểm tra nhiệt độ, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và khai báo thông tin y tế. Mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà ở lại chăm sóc. Khoa đóng cửa 24/24h và hạn chế tối đa người thăm (chỉ cho phép lần lượt 1 người vào). Bệnh viện nghiêm cấm tuyệt đối việc giao bán cơm hộp, đồ ăn và giường gấp từ bên ngoài vào, đặc biệt, giám sát chặt chẽ các nhân viên căng-tin, nhân viên môi trường xanh. Khi vào khoa, các nhân viên phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, mặc đúng trang phục theo quy định của công ty, đeo thẻ tên đầy đủ.

    Cùng với đó, Khoa dinh dưỡng quản lý chặt chẽ các suất ăn, nước sôi cung cấp đến các khoa từ căng tin. Nhân viên y tế tại khoa sẽ hỗ trợ việc nhận nước sôi, các suất ăn do nhân viên căng tin giao tại cửa khoa và phát đến từng buồng bệnh và cho bệnh nhân…

    Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho biết thêm: Ngoài các yêu cầu trên, những ngày tới, lãnh đạo Sở tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc này tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Sở đồng thời chỉ đạo, tất cả các bệnh viện, kể cả bệnh viện trực thuộc bộ, ngành trung ương, tư nhân, ngoài công lập đều phải lập danh sách tất cả nhân viên phục vụ ở khoa dinh dưỡng và các hoạt động dịch vụ khác. Tất cả hằng ngày thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt; thường xuyên kiểm tra quy trình về phòng, chống lây nhiễm chéo.

    Có thể thấy, từ kinh nghiệm thực tế, cộng với quy trình được thiết lập ngay từ công tác khám, chữa bệnh, đến việc cung cấp suất ăn, nước sôi và các dịch vụ khác cho người bệnh, các bệnh viện, cơ sở y tế của Hải Phòng đã phát huy tốt hiệu quả, giảm tối đa sự lây lan cũng như góp phần đẩy lùi, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào trong thành phố.

    Xuân Hạ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông