Ngân hàng Á Châu (ACB): Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến

12:39 16/11/2024

Trước các thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi nhằm đánh vào tâm lý chủ quan, cả tin của khách hàng, Ngân hàng ACB vừa phát đi thông điệp cảnh báo gửi đến Quý khách hàng các thủ đoạn lừa đảo phổ biến kèm theo hành động khuyến cáo để giúp khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh sập bẫy lừa của các đối tượng xấu.
Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng

Trước hết cần phải kể đến chiêu trò “cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng”. Sử dụng thủ đoạn này, các đối tượng sẽ cố ý chuyển số một số tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó liên hệ giới thiệu đang ở nước ngoài và muốn nhận lại tiền bằng cách gửi đường link.

Sau khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu thì tiền trong tài khoản của khách hàng sẽ “không cánh mà bay”. Hoặc các đối tượng sẽ giả danh là nhân viên thu nợ của Công ty tài chính liên hệ, dọa nạt nhằm tạo áp lực buộc khách hàng phải trả lại số tiền đã nhận như một khoản vay, cộng thêm số tiền lãi với lãi suất vay rất cao.

Tiếp đó là thủ đoạn “giả danh shipper giao hành”. Để thực hiện trót lọt các phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn này, các đối tượng lợi dụng các buổi livestream để thu thập thông tin khách hàng.

Sau khi đã nắm được thông tin của nạn nhân, các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản thanh toán với số tiền nhỏ.

Sau đó, chúng lấy lý do gửi nhầm số tài khoản Hội viên Shipper nên hàng tháng tài khoản khách hàng sẽ tự động bị trừ tiền rồi đưa nạn nhân vào tròng bằng cách hướng dẫn nạn nhân truy cập vào đường link chúng gửi để thực hiện thao tác hủy đăng ký Hội viên Shippper.

Một khi nạn nhân truy cập vào đường link trên, cung cấp các thông tin theo yêu cầu thì thông tin bảo mật như: tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học... của khách hàng sẽ bị lộ/mất. Điều này đồng nghĩa với việc tiền trong tài khoản của nạn nhân sẽ bị “bốc hơi”.

Hành động để tránh sập bẫy lừa của kẻ xấu

          Trước các thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu kể trên, Ngân hàng ABC khuyến cáo khách hàng cần chủ động liên hệ với Ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm. Cần trực tiếp đến Ngân hàng để thực hiện xác minh, hoàn trả các món tiền lạ hoặc liên hệ với Cơ quan Công an để được hỗ trợ giải quyết. Mặt khác, cần xác minh lại đúng các thông tin liên quan đến các đơn hàng, dịch vụ trực tuyến trước khi chuyển khoản thanh toán.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật và thông tin hình ảnh thẻ, hình ảnh giấy tờ tùy thân... cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên Ngân hàng). Không bấm vào link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/ lộ lọt thông tin bảo mật.

Ngoài ra, phía Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hành nên tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyển phổ biến tại link: https://acb.com.vn/nguyen-tac-giao-dich-an-toan.

Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/ nghi ngờ bị lộ thông tin giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được phía Ngân hàng hỗ trợ.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông