Ngân hàng Thế giới đề xuất hỗ trợ dự án mới về nâng cao năng lực phát triển giao thông tại Hải Phòng

10:47 01/11/2019

Chiều 31-10, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ngài Shige Sakaki, Trưởng Ban Giao thông WB tại Việt Nam làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Lãnh đạo các sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường; Xây Dựng; Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; UBND quận, huyện có tuyến đường chạy qua và các nhà thầu, đơn vị liên quan cùng dự.
Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB)

Sau khi nghe đại diện chủ đầu tư báo cáo về tình hình thực hiện dự án và kết quả khảo sát thực tế, Đoàn công tác WB đánh giá cao sự quyết liệt của thành phố Hải Phòng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, nhất là triển khai các biện pháp thi công tuyến đường trục đô thị.

Tuy nhiên, WB đề nghị các vấn đề cấp thiết như cần phải GPMB 4 hộ dân còn lại thuộc huyện An Dương và quận Hải An; đề nghị thành phố tập trung chỉ đạo công tác thi công và đảm bảo hoàn thành trước khi Hiệp định vay vốn đóng lại; nghiên cứu các giải pháp kết nối giao thông thu hút người dân đi xe buýt nhiều hơn trên tuyến số 2.

Đoàn công tác WB cũng đề nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu tổ chức giao thông sau khi thông tuyến, nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn trên các trục đường chính; đề xuất dự án thứ 2 đối với thành phố Hải Phòng nhằm tiếp tục nâng cao năng lực giao thông đường bộ, xây dựng thành phố có hệ thống giao thông thông minh, triển khai kết nối rộng rãi các tuyến xe buýt phục vụ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng cảm ơn WB trong thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện để Hải Phòng triển khai dự án; đồng thời khẳng định quyết tâm của thành phố trong quá trình thực hiện, sẵn sàng loại nhà thầu yếu kém, thay thế bằng các nhà thầu có năng lực tốt hơn với mục tiêu bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu cảm ơn WB và chỉ đạo công tác thi công thực hiện dự án

Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hạng mục xây dựng tuyến đường trục đô thị đạt 99,7% diện tích; thi công đạt trên 84% hợp đồng. Thành phố sẽ thực hiện GPMB dứt điểm trong tháng 11-2019, phấn đấu hoàn thành tuyến đường trong năm 2019 và bảo đảm tốt công tác hoàn thiện hồ sơ tài chính cho dự án, làm cơ sở để thanh toán. Đối với vấn đề nâng cao năng lực tuyến xe buýt số 2, từ Bến Bính đến An Lão và bảo đảm TTATGT đều được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhằm bảo đảm thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Liên quan đến đề xuất của WB về dự án tiếp theo dự án phát triển giao thông đô thị đang thực hiện, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho rằng, đó là sự quan tâm của WB đối với Hải Phòng, góp phần xây dựng thành phố ngày càng hiện đại về hệ thống giao thông đường bộ. Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ những vấn đề khó khăn để triển khai dự án mới. Đó là trình tự thủ tục các dự án ODA rất chậm, không đáp ứng được yêu cầu và cách làm của thành phố Hải Phòng hiện nay; tổng mức đầu tư dự án mới còn cao; việc bố trí vốn phân bổ cho các dự án ODA trong toàn quốc chậm, sẽ ảnh hưởng đến công tác cấp vốn.

Tuy nhiên, Đồng chí Nguyễn Văn Tùng cũng khẳng định sẽ bảo lưu đề xuất của WB và sẽ đưa ra bàn bạc, thảo luận trước tập thể lãnh đạo thành phố để xem xét, cân nhắc nghiêm túc, bảo đảm hợp lý trước khi đưa ra quyết định./.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông