Ngăn ngừa cháy, nổ tại nhà dân

15:34 19/03/2019

Các vụ cháy tại khu dân cư, hộ gia đình, nhất là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, hệ lụy. Minh chứng rõ nhất chính là vụ cháy nhà tại Sao Mai Plaza, địa chỉ số 54 Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền vào ngày 17-3-2019.

Tại đô thị, phần lớn các khu dân cư, nhà dân được xây dựng, phân bổ xung quanh chợ, những tuyến phố kinh doanh. Đặc điểm chung là khá sâu, mặt tiền hẹp, cao từ ba đến năm tầng, có ít cửa sổ, lỗ thoáng khí.

Nhà ở sát nhau không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói dẫn đến khi có sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng… Và để chống trộm và tăng diện tích sử dụng, nhiều gia đình đã bịt kín toàn bộ tum, ban công bằng khung sắt hoặc quây tôn kín, tạo thành các “chuồng cọp” kiên cố, bịt các lối thoát hiểm khi xảy ra cháy, nổ. 

Trong khi đó, vẫn còn tình trạng dụng cụ, phương tiện chữa cháy thiếu về số lượng, không đảm bảo chất lượng; người sử dụng phương tiện không biết hoặc chưa thành thạo trong vận hành. Chủ hộ gia đình, chủ cơ sở thiếu ý thức trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy, chưa có ý thức tự trang bị các kiến thức cơ bản về thoát nạn và không có phương án thoát nạn cho gia đình trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của mọi công dân. Để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống cháy, nổ, như sử dụng điện an toàn, hạn chế để hóa chất dễ cháy trong nhà, có dụng cụ chữa cháy tại chỗ…

Thiết kế, xây dựng nhà ở phải có cửa thoát nạn. Nhà ống cần có ban công, tầng tum thoát hiểm và lắp cửa chống cháy tại lối ra; tuyệt đối không hàn lồng sắt, quây tôn kín, nếu buộc phải chống trộm thì có thể hàn sắt loại nhỏ, nhưng phải có cửa mở, dụng cụ dễ cậy phá từ phía trong và không được bịt kín.

MP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích